" Năm 2013, Ngân hàng Nhà nước sẽ dành một phần lượng tiền cung ứng để tái cấp vốn với lãi suất và thời hạn hợp lý để hỗ trợ các ngân hàng thương mại của Nhà nước cho vay đối với các đối tượng mua nhà ở xã hội".

Đây là một trong những nội dung được đề cập đến trong Bài tham luận về Định hướng chính sách tiền tệ năm 2013 của bà Nguyễn Thị Hồng - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước tại hội thảo Diễn đàn CEO: "Quản trị khủng hoảng".

Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước cho biết:

Trong năm 2013, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, gắn kết chặt chẽ với chính sách tài khóa nhằm kiểm soát lạm phát thấp hơn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2012, tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô. Tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 14-16%, tín dụng tăng khoảng 12% và căn cứ vào diễn biến, tình hình thực tế để điều chỉnh phù hợp.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở với khối lượng và lãi suất hợp lý phù hợp với tình hình vốn khả dụng của các tổ chức tín dụng, lãi suất thị trường liên ngân hàng và mục tiêu của chính sách tiền tệ; thực hiện cho vay tái cấp vốn với khối lượng, lãi suất và thời hạn hợp lý đối với các tổ chức tín dụng để hỗ trợ thanh khoản, phát triển kinh tế theo các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ, hỗ trợ việc giải quyết nợ xấu và thực hiện cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng.

Đồng thời, Ngâng hàng Nhà nước sẽ điều hành các mức lãi suất phù hợp với diễn biến lạm phát, thị trường tiền tệ, kiểm soát và điều tiết lãi suất thị trường ở mức hợp lý nhằm đảm bảo khả năng huy động vốn của tổ chức tín dụng, góp phần ổn định thị trường tiền tệ và tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ điều hành tỷ giá linh hoạt theo tín hiệu thị trường, đảm bảo giá trị đồng tiền Việt Nam.

Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành các giải pháp tín dụng theo hướng mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn hoạt động của tổ chức tín dụng, phù hợp với mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý; tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp tín dụng, lãi suất đã triển khai trong năm 2012 để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện rà soát, đánh giá lại nợ xấu; tiến hành phân loại các khoản nợ xấu theo loại hình doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, đối tượng vay vốn và theo các loại tài sản bảo đảm, nợ xấu trong bất động sản, nợ xây dựng cơ bản.

Đặc biệt Ngân hàng Nhà nước sẽ dành một phần lượng tiền cung ứng để tái cấp vốn với lãi suất và thời hạn hợp lý để hỗ trợ các ngân hàng thương mại của Nhà nước cho vay đối với các đối tượng mua nhà ở xã hội, doanh nghiệp chuyển đổi công năng của dự án đầu tư sang dự án nhà ở xã hội theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Xây dựng.

Kinh tế vĩ mô chưa thực sự vững chắc, lạm phát có nguy cơ tăng trở lại nếu các giải pháp điều hành thiếu thận trọng. Nhiệm vụ kiểm soát lạm phát ở mức thấp hơn lạm phát năm 2012 đang trở nên khó khăn hơn khi đồng thời với việc kiểm soát lạm phát, phải tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh như hỗ trợ quá trình xử lý nợ xấu, hỗ trợ thị trường bất động sản, đòi hỏi phải có sự đồng thuận và sự phối hợp đồng bộ của các chính sách kinh tế vĩ mô khác mới có thể đạt được các mục tiêu vĩ mô chung của nền kinh tế, Bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho biết.
Huyền Huyền (NDHMoney)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.