Các dự án bãi đậu xe ngầm tại TPHCM nhiều năm trước từng hấp dẫn nhà đầu tư tham gia nhưng đến nay có dự án thì nhà đầu tư xin rút lui; có dự án thì tiếp tục xin lùi ngày khởi công.

"Tối hậu thư" cho nhà đầu tư

Hiện thành phố đang có 4 dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực trung tâm thành phố gồm bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám (do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm - IUS làm chủ đầu tư); khu vực sân khấu Trống Đồng và sân vận động Hoa Lư (đều do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư) và bãi đậu xe ngầm tại sân bóng đá Tao Đàn (do Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam – IDICO làm chủ đầu tư).

Hồi giữa tháng 12-2012 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải thành phố có văn bản kiến nghị UBND thành phố ra thời hạn đến ngày 30-6-2013, nếu các chủ đầu tư là công ty Đông Dương và IDICO không trình phê duyệt được 2 dự án bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư và sân bóng đá Tao Đàn thì thành phố xem xét chấm dứt dự án đối với chủ đầu tư.

Giải trình tại văn bản gởi UBND thành phố, ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố cho rằng thời gian qua, mặc dù sở đôn đốc thường xuyên các chủ đầu tư, nhưng việc triển khai các dự án bãi đậu xe ngầm rất chậm.

Dự án bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng có 9 tầng ngầm chứa khoảng 560 xe, 3 tầng nổi dành cho thương mại dịch vụ, tổng diện tích xây dựng khoảng 54.500 m2, vốn đầu tư khoảng 880 tỉ đồng

Nguyên nhân chậm trễ do chủ đầu tư và đơn vị tư vấn chưa có nhiều kinh nghiệm, khó khăn trong định giá thuê đất, khó khăn trong tính toán phương án tài chính nhằm xác định hiệu quả đầu tư như giá thuê đất, giá phí giữ xe, lãi suất ngân hàng cao, ngân hàng hạn chế cho vay các dự án đầu tư dài hạn …

“Do đó, đến nay vẫn chưa có dự án bãi đậu ngầm nào được xây dựng”, ông Cường nêu tại văn bản báo cáo UBND thành phố.

Đối với dự án bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư, mới đây ông Nguyễn Văn Lộc, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương đã có văn bản gởi UBND thành phố thừa nhận rằng đến nay, các đối tác dự kiến cùng tham gia vào dự án này đã xin rút khỏi dự án với lý do gặp nhiều khó khăn về tài chính, kinh tế khó khăn.

Cụ thể, Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng và Cấp thoát nước (Waseco – đơn vị góp 18% vốn vào dự án) khẳng định bằng văn bản thôi không tham gia góp vốn đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm sân vận động Hoa Lư nữa với lý do công ty đang gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Còn Công ty Đầu tư tài chính nhà nước (góp 12% vốn) cũng xin rút lui khỏi dự án tại sân vận động Hoa Lư với lý do tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Theo thỏa thuận thành lập liên danh triển khai dự án trước đây thì Công ty Đầu tư tài chính nhà nước sẽ chịu trách nhiệm chính tài trợ tín dụng cho dự án, thế nên việc rút khỏi dự án của nhà đầu tư tài chính này khiến Đông Dương khá vất vả tìm nhà đầu tư có tiềm lực khác thay thế.

Với tình hình huy động vốn như vậy, không còn cách nào khác, ông Lộc đã đề xuất lên UBND thành phố phương án: tạm hoãn triển khai dự án bãi đậu xe ngầm sân vận động Hoa Lư cho đến khi tìm được đối tác.

Hoặc trong trường hợp UBND thành phố quyết định chấm dứt dự án này để triển khai dự án khác tại sân vận động Hoa Lư thì công ty Đông Dương sẽ chấp nhận quyết định của thành phố và sẽ không khiếu nại gì.

Tiếp tục… chờ

Trong khi đó, liên tục lùi ngày khởi công dự án mặc dù dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám được “động thổ” vào tháng 8-2010, nhưng trong một báo cáo gởi UBND thành phố mới đây, ông Lê Tuấn, Tổng giám đốc IUS tiếp tục cam kết lộ trình triển khai dự án sắp tới như sau: ngày 15/3/2013 nộp bảo lãnh nghĩa vụ phục hồi cảnh quan công viên; tháng 3/2013 hoàn tất thiết kế kỹ thuật và chuẩn bị mặt bằng, di dời cây xanh; khởi công công trình vào ngày 30-6-2013.

Dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám có tổng vốn đầu tư trên 100 triệu đô la Mỹ, quy mô 5 tầng ngầm với tổng diện tích hơn 72.000 m2,chứa khoảng 2.000 xe máy, 1.250 xe ô tô, 28 xe buýt và xe tải. Ngoài ra, còn có khu thương mại 3 tầng với diện tích khai thác là 30.904 m2. Các lối ra của bãi đậu xe ngầm này tiếp giáp với các con đường Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng và Điện Biên Phủ.

Như vậy việc khởi công một trong bốn dự án bãi đậu xe ngầm được xem có khả năng thành hiện thực nhất của thành phố do IUS triển khai tại công viên Lê Văn Tám còn phải đợi thêm 6 tháng nữa!

Còn đối với bãi đậu xe tại sân khấu Trống Đồng do công ty Đông Dương làm chủ đầu tư, Sở Giao thông Vận tải thành phố cho rằng UBND thành phố cũng đã chỉ đạo các sở ngành xem xét, giải quyết kiến nghị cho chủ đầu tư sớm triển khai dự án liên quan đến thời điểm giao đất và nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư.

Thế nhưng đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố vẫn chưa có văn bản xác định thời điểm giao đất để Sở Tài chính xác định nghĩa vụ tài chính. Điều này gây khó khăn cho công ty Đông Dương triển khai dự án bởi sau khi xác định giá thuê đất, có chứng nhận quyền sử dụng đất thì chủ đầu tư mới có thể lập hồ sơ xin phép khởi công xây dựng công trình.

Còn công ty IDICO hiện cũng chưa thể tính toán xong phương án tài chính để xác định hiệu quả đầu tư đối với dự án bãi đậu xe ngầm sân bóng đá công viên Tao Đàn. Do vậy, IDICO chưa thể trình xin ý kiến Bộ Xây dựng về thiết kế cơ sở của dự án.

Theo Văn Nam (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.