Hơn 3 năm nay, dù đã nộp hàng tỷ đồng mua căn hộ tại dự án chung cư cao cấp Green Life Tower VP2/VP4 bán đảo Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) nhưng hàng chục hộ dân vẫn chưa được nhận nhà. Sự chậm trễ về tiến độ của công trình này khiến người dân như ngồi trên đống lửa.

Chung cư cao cấp Green Life ở “thì hiện tại”

Liên tục hứa hão

Trong đơn gửi Báo ANTĐ, một số hộ dân bày tỏ sự bức xúc với đơn vị chủ đầu tư là Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD). Nguyên nhân do, chủ đầu tư đã gia hạn thêm một năm để hoàn thành dự án và bàn giao nhà cho người dân (dự kiến là hết quí I - 2014), nhưng hiện đã sang quý II mà các hộ dân vẫn chưa nhận được nhà. Trước phản ứng của các hộ dân, đơn vị chủ đầu tư đã ra thông báo các chủ hộ phải ký vào phụ lục hợp đồng, nộp nốt số tiền còn lại để họ tiếp tục triển khai dự án. Tuy nhiên, do quá mệt mỏi trước sự trì hoãn của chủ đầu tư nên người dân đã yêu cầu đơn vị này phải tổ chức hội nghị khách hàng dự án chung cư cao cấp Greenlife để trao đổi thông tin, giải đáp các vướng mắc giữa các bên.

Bà N.H.T, một khách hàng mua nhà tại dự án này cho hay, tại thời điểm bà T đứng ra mua nhà, con gái bà đang ở nước ngoài. Mới đây, đơn vị chủ đầu tư lại tiếp tục ra thông báo người dân phải nộp nốt số tiền còn lại nhưng thời điểm bàn giao nhà vẫn nằm trong “dự kiến”. Cũng theo bà T, trong phần danh mục vật liệu và thiết bị áp dụng cho công trình ở Phụ lục Hợp đồng, nhiều hạng mục như cửa đi chính, cửa phòng ngủ được đơn vị HUD ghi là cửa Eurowindow hoặc tương đương. Cách ghi như vậy khá chung chung và không đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Bên cạnh đó, việc 2 chung cư mới mọc lên gần VP2, VP4 thay thế cho 2 khu văn phòng theo quy hoạch đã ảnh hưởng đến cảnh quan chung của toàn khu vực.

Cũng trong đơn kiến nghị, các hộ dân còn yêu cầu đơn vị chủ đầu tư cần thoả thuận về phần phụ lục hợp đồng, đồng thời thống nhất giảm trừ gói nội thất và thời hạn bàn giao mặt bằng để họ có thể tự hoàn thiện trên cơ sở giá trị dự toán công trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bên cạnh đó, theo giá trị thị trường bất động sản hiện nay, nhiều chủ đầu tư đã giảm giá đồng loạt cho tất cả khách hàng, do vậy người dân đề nghị HUD nên giảm giá 6 triệu đồng/m2 so với thời điểm trước.

Tại buổi họp, các hộ dân đã bày tỏ quan điểm, HUD cần thực hiện đúng tiến độ, chất lượng công trình, quy hoạch mặt bằng, vật liệu hoàn thiện và dịch vụ sử dụng. Dự án phải được thực hiện như những thông tin HUD đã quảng cáo để bán sản phẩm cho khách hàng trước đây. Mặt khác, những người dân phải đi thuê nhà ở trong thời gian chờ HUD bàn giao nhà liệu có được hỗ trợ chi phí trong khoảng thời gian này hay không?

Chủ dự án luôn nắm đằng chuôi

Theo “quảng cáo” ban đầu của HUD, Green Life Tower gồm hai tòa tháp 25 tầng nằm trên mặt đường Nguyễn Duy Trinh thuộc khu lõi bán đảo Linh Đàm với “lợi thế giao thông thuận tiện, hạ tầng kỹ thuật - xã hội đồng bộ. Khu vực này là một trong những vị trí có mật độ cây xanh, mặt nước và cảnh quan môi trường đẹp nhất của Khu đô thị mới kiểu mẫu Linh Đàm”. Dự án được xây dựng trên khuôn viên 14.482 m2 do Tập đoàn KYTA (Singapore) thiết kế, gồm 276 căn hộ, diện tích từ 91-144 m2/căn và được trang bị đầy đủ nội thất.

Tại cuộc họp về một số vấn đề liên quan tới dự án với các hộ dân sáng 12-5, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh Miền Bắc – HUD cho biết, không chỉ người dân mà ngay cả một số cán bộ, công nhân viên thuộc Tổng Công ty đã ký hợp đồng, nộp tiền mua căn hộ tại dự án Green Life. Theo quy hoạch ban đầu, hai khu nhà VP2, VP4 nằm khá gần với 2 toà nhà văn phòng cho thuê. Tuy vậy hiện phần diện tích để xây dựng 2 khu văn phòng này đã được chuyển giao cho đơn vị khác xây nhà để bán. Việc đơn vị này tăng chiều cao xây dựng, mật độ sử dụng đất đã ảnh hưởng đến cảnh quan chung của khu vực cũng như tầm nhìn của 2 khu nhà VP2, VP4. Song, vấn đề này chủ đầu tư không kiểm soát được.

Còn về đề nghị chủ đầu tư giảm giá 6 triệu đồng/1m2 do nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, ông Tuấn cho rằng, HUD là doanh nghiệp Nhà nước, việc quyết định có giảm giá hay không còn phụ thuộc vào số lợi nhuận sau khi ban giao căn hộ mà họ đạt được, sự cân đối về giá cả đối với các công trình xây dựng khác…Tuy vậy, điều này khó có thể thực hiện. Nguyên nhân khiến tiến độ công trình bị chậm một phần thuộc về chủ đầu tư, song cũng do sự đóng băng của thị trường bất động sản, việc đóng tiền không đúng hạn của khách hàng …

Cũng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, về ý kiến xin rút lại tiền của một số hộ dân, theo Hợp đồng mua bán căn hộ đã ký giữa hai bên, chủ đầu tư có quyền giữ lại tiền thanh toán đợt 1 của bên mua đồng thời chuyển quyền mua bất động sản cho khách hàng khác. Bên mua chỉ có thể nhận lại khoản tiền đã nộp từ đợt 2 trở đi khi chủ đầu tư nhận được tiền từ người mua mới. Trong trường hợp người mua muốn nhận lại toàn bộ số tiền đã nộp, họ cần làn đơn gửi chủ đầu tư xem xét. Tuy vậy, thời gian họ nhận lại tiền phụ thuộc vào khả năng tài chính của chủ đầu tư.

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết đề đạt của người dân đã ký hợp đồng mua nhà tại dự án Green Life của HUD vẫn chưa được giải quyết. Mặc dù những yêu cầu của họ đối với chủ đầu tư là chính đáng, song cách duy nhất họ có thể làm trong tình thế “tiến thoái lưỡng nan” này là gửi đơn lên chủ đầu tư và…chờ đợi câu trả lời (!?).

Bảo Linh (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.