Được pháp luật công nhận, ghi nhận tổ chức ngành nghề (Hội môi giới BĐS Việt Nam), hoạt động kinh doanh dịch vụ địa ốc đang biến chuyển theo chiều hướng chuyên nghiệp, minh bạch hơn trước. Khi BĐS phục hồi cả về lượng và chất, giới hành nghề trung gian cũng dễ “kiếm sống” bằng nhiều phương cách.
Sau khi quy định môi giới nhà đất phải tốt nghiệp đại học, cao đẳng suýt thành… sự thực(!), mới đây, lực lượng trung gian BĐS bị áp dụng điều kiện phải có chứng chỉ hành nghề môi giới (từ 16/2). Tuy vậy, điều được môi giới quan tâm hàng đầu lúc này là lựa chọn dạng sản phẩm để khai thác.
Càng non càng tốt
Đây là thuật ngữ ám chỉ cách lựa chọn dự án phân phối được truyền tai nhau trong chợ nhà đất. Cụ thể, tìm hiểu tại một số trung tâm tư vấn, sàn giao dịch BĐS tại khu vực Trung Hòa – Nam Trung Yên – Yên Hòa, các cá nhân hành nghề (nhân viên chính thức của sàn hoặc cộng tác viên) đều chủ yếu quan tâm tới các dự án nhà ở thương mại “mới ra lò”.
Hiểu nôm na, những dự án đã cơ bản hoàn thành pháp lý đầu tư (được cấp chứng nhận, phê duyệt dự án, hoàn thành nghĩa vụ tài chính với cơ quan chức năng) và sở hữu vị trí thuộc trung tâm Hà Nội sẽ được ưu tiên hàng đầu.
Các sàn không mạnh về tài chính cũng như thiếu liên kết sẽ rất khó tiếp cận dự án kiểu này để mang “hàng nét” về cho nhân viên. Đơn cử, thời gian trước là HACC1 Complex, Diamond Flower Tower, 219 Trung Kính, Artemis Lê Trọng Tấn. Hay mới nhất là các dự án cao cấp ở phía Tây cung cấp dòng shophouse…
Thực chất, việc ưu tiên lựa chọn những dự án kiểu “hối hả làm móng – vội vã huy động tiền đặt chỗ” của giới hành nghề trung gian được giải thích bởi xu hướng đầu tư mới hình thành vài tháng nay.
Đại để, những nhà đầu tư mới gia nhập thị trường (chủ yếu dưới dạng nhóm) tìm tới các dự án thực sự đắc địa, có thương hiệu chủ đầu tư mạnh, được đảm bảo tài chính dự án (ngân hàng tài trợ hoặc bảo lãnh công khai trên phương tiện thông tin đại chúng).
“Cũng là kinh doanh, khai thác lợi nhuận từ…lúa non. Nhưng với dự án đã xây tới tầng cao, thì đầu tư rót tiền rất khó kỳ vọng sang nhượng có lãi. Bởi thời điểm đó, mọi thông tin xoay quanh dự án như mức giá, tiến độ, các đơn vị tham gia phân phối chính thức đã rõ ràng. Nói cách khác, lực đầu tư bão hòa thì dự án chỉ là sân chơi giữa chủ đầu tư và người mua thực” – bà Như Hà, PGĐ một sàn giao dịch chuyên dự án cao cấp ở Nam Từ Liêm phân tích.
Ngoài ra, việc “tránh” dự án đã xây cao/hoàn thiện bàn giao thô còn xuất phát từ thực tế không ít công trình vi phạm pháp luật BĐS trong quá trình bàn giao cho khách hàng.
Nếu “trót” ôm sản phẩm ở những dự án dạng này, nhà đầu tư sẽ khó lòng sang nhượng trong bối cảnh dự án gặp bất lợi, thậm chí gây sợ hãi cho người mua thực.
Với dự án đã xây tới tầng cao, đầu tư rót tiền rất khó kỳ vọng sang nhượng có lãi?
Những món hàng truyền thống
Nhiều môi giới của các sàn giao dịch khá nổi tiếng trong thị phần phân phối Hà Nội đều mong chờ được giao bảng hàng sản phẩm một số dự án “im hơi lặng tiếng” ở trung tâm Thủ đô.
Rõ nhất, 109 Nguyễn Tuân, Sunrise City Lê Văn Lương hay số 1 Giáp Nhị (Eco Green Tower của liên danh Sông Đà 1.01 và công ty CP Hóa chất). Tuy nhiên, còn đó một vài dòng sản phẩm thuộc dạng “câu giầm” của cá nhân môi giới ở bất cứ thời điểm nào của thị trường.
Theo chân Sơn (môi giới một công ty nhà đất đặt tại quận Thanh Xuân), người viết mới hay cá nhân này làm không hết việc. Trong một buổi chiều, Sơn dẫn 4 khách xem chung cư để thuê tại quận Đống Đa và 2 khách tìm hiểu nhà mẫu dự án ở khu vực đường Lê Văn Lương – Tố Hữu.
Kết quả, hai hợp đồng thuê nhà được ký kết và khách đầu tư dự án cũng đặt cọc giữ chỗ. “Từ cuối quý I đến nay, tình hình thị trường khá lên trông thấy anh ạ. Khách thuê nhà thì chấp nhận mức giá phổ biến cao hơn trong năm 2015. Đồng thời, người mua chung cư cũng nhanh chóng xuống tiền để chốt giao dịch” – môi giới 34 tuổi này cho biết.
Tương tự, môi giới Hà Mai (làm việc ở khu vực Hai Bà Trưng và Hoàng Mai) cũng tỏ ra vui mừng với doanh số hai tháng trở lại đây. Dù mới gia nhập đội quân trung gian được chừng một năm, nhưng số hợp đồng được thực hiện thành công đã lên tới hàng chục.
Hà Mai chỉ chuyên tư vấn về cho thuê chung cư trung cấp, bình dân và mới đây kiêm luôn cả mặt hàng chung cư mini. “Làm cho thuê dễ hơn và nhiều khách có tiềm năng hơn mảng bán căn hộ. Thêm nữa, hầu hết khách hàng và chủ nhà dạng này đều rất thoải mái trong việc chi trả hoa hồng dịch vụ tư vấn cho môi giới”, môi giới Mai chia sẻ.
Ngoài các mặt hàng truyền thống nêu trên, dòng sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng và shophouse cũng đang được nhiều nhà phân phối chú ý. Thời gian gần đây, đủ thông tin tích cực về BĐS nghỉ dưỡng tại Phú Quốc, Nha Trang, Quảng Ninh và Đà Nẵng liên tục phủ kín các phương tiện truyền thông đại chúng.
Nguyễn Cảnh (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.