Đó là khẳng định của GS.TS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường tại Ngày hội Môi giới Bất động sản 2015, khi ông chia sẻ về những vai trò của môi giới đối với thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện nay.
GS.TS Đặng Hùng Võ chia sẻ về những vai trò của môi giới đối với thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện nay.

Dẫn lời của một chuyên gia bất động sản tại Mỹ về 3 dấu hiệu trên thị trường bất động sản chứng tỏ thị trường đang tăng trường hay rơi vào khủng hoảng, GS. Đặng Hùng Võ cho biết, Dấu hiệu thứ nhất là nghề môi giới không có việc làm, thứ 2 là thị trường thế chấp vay tiền ngân hàng không hoạt động và dấu hiệu thứ 3 là không có các hoạt động về xây dựng trên thực tế.

Thời gian vừa qua trong quá trình thị trường bất động sản việt nam rơi vào khủng hoảng thì đúng là hoạt động xây dựng không đến mức là ngừng hoạt động vì vẫn còn một số những công trình của nhà nước. Về thế chấp tín dụng thì có vẻ như đã giảm nhưng vẫn còn hoạt động. Tuy nhiên, đặc biệt là đối với nghề môi giới, có những năm trên truyền hình và báo chí đã đưa tin về thực trạng nhan nhản các sàn giao dịch đóng cửa, thậm chí đi làm nông nghiệp, hoặc chuyển nghề.

Như vậy, rõ ràng nghề môi giới là một nghề gắn với sự phát triển của thị trường, đó là một chỉ số để thông báo rằng thị trường lúc này đang nóng hay là đang lạnh - GS. Đặng Hùng Võ phân tích.

Bên cạnh đó, ông Võ cũng đặt ra vấn đề rằng Nhiều người hiện nay vẫn cho rằng, hoạt động môi giới là không cần thiết vì họ đứng giữa người mua và người bán và tại sao, người mua và người bán không gặp trực tiếp nhau. Hơn nữa, tại Việt Nam nghề môi giới vẫn còn tồn tại những tiêu cực như thông tin sai, nhiều trường hợp mang tính lừa đảo...

Lý giải về điều này, ông Võ cho rằng, người tiêu dùng muốn mua nhà từ chủ dự án, anh ta chỉ viết thông tin có 1, còn nếu tiếp xúc với người môi giới, anh ta sẽ biết thông tin đến 10 và lựa chọn 1. Chính vì vậy mà nghề môi giới luôn luôn tồn tại, luôn luôn tạo nên sức mạnh của thị trường. Cái cốt lõi của nghề môi giới chính là vấn đề thông tin và nó làm cho thị trường sôi động cũng chính là ở vấn đề thông tin. Làm môi giới mà không có thông tin thì chắc chắn sẽ không làm được.

Thị trường bất động sản muốn phát triển, nghề môi giới phải cực kỳ chuyên nghiệp, nó sẽ tạo cho thị trường hoạt động rất tốt và tạo ra hiệu quả rất cao. Trên thực tế ở các nước phát triển hoạt động môi giới mang lại lợi ích cực kỳ tốt cho người làm và cho toàn thị trường.

Nhận định về sự phát triển của thị trường bất động sản, ông Võ cho rằng, Thị trường bất động sản trong thời gian vừa qua đã ghi nhận nhiều tín hiệu hồi phục tích cực.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng cho biết , lượng bất động sản giao dịch thành công tại Hà Nội và cả TP.HCM trong quý I/2015 đều giữ mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước. Tại Hà Nội có 4.250 giao dịch thành công trong quý I, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Các giao dịch tập trung ở các dự án đang thi công và dự án đã hoàn thành có vị trí tốt.

Thị trường BĐS TP HCM cũng có lượng giao dịch thành công tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm trước. Cụ thể có 3.950 giao dịch thành công, tập trung ở phân khúc căn hộ có diện tích trung bình và nhỏ từ 70m2 - 90m2/căn hộ.

Hàng tồn kho BĐS giảm mạnh trong quý I. Tính đến cuối tháng 3/2015, tổng giá trị tồn kho BĐS còn 70.703 tỷ đồng, giảm 57.845 tỷ đồng (giảm 45%) so với quý I năm 2013. Tại Hà Nội, tồn kho BĐS ước tính khoảng 9.006 tỷ đồng. Tương tự tại TP HCM, giá trị tồn kho BĐS khoảng 14.057 tỷ đồng, giảm 51% so với quý I/2013. Số liệu thống kê của Bộ Xây dựng cũng cho thấy, dư nợ tín dụng BĐS tính đến ngày 31/1/2015 khoảng 316.578 tỷ đồng, tăng 4,8% so với thời điểm cuối năm 2014.

Những đánh giá thị trường BĐS của Bộ Xây dựng cũng cho thấy, giá cả BĐS trong quý I/2015 tương đối đối ổn định. Một số dự án tại các khu vực hạ tầng đầy đủ, triển khai đúng tiến độ có giá chào bán tăng nhẹ. Tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư phần lớn giữ giá ổn định, một số dự án đang hoàn thiện, có vị trí tốt tăng khoảng 1-3%. Thị trường TP HCM, giá nhà ở cũng ổn định, không có nhiều biến động, tăng nhẹ ở một số dự án sắp hoàn thành có hạ tầng tốt.

Đặc biêt, theo GS. Đặng Hùng Võ, bên cạnh sự phát triển của phân khúc bất động sản giá rẻ, các phân khúc tầm trung và cao cấp ở những vị trí tốt cũng đã bắt đầu ghi nhận mức tăng trưởng khả quan.

Có thể khẳng định, thị trường bất động sản sau một thời gian dài trầm lắng đã từng bước hồi phục. Cùng với đó, trong thời gian tới, hàng loạt những chính sách mới có hiệu lực được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích lớn cho thị trường bất động sản trong năm 2015 và những năm tiếp theo tiếp tục phát triển. Cùng với sự phát triển của thị trường, nghề mối giới bất động sản trong thời gian tới sẽ ngày càng chuyên nghiệp hóa hơn nữa và có một vị trí, một chỗ đứng tốt trong một thị truòng bất động sản tạo được sức nóng liên tục - GS.TS Đặng Hùng Võ tin tưởng.

Thùy Dương (Kinh doanh & Pháp luật)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.