CafeLand – Từ ngày 16/2, môi giới bất động sản phải thi sát hạch để được cấp chứng chỉ hành nghề. Đa số ý kiến đều cho rằng, quy định này sẽ dẹp bỏ tình trạng môi giới gây nhiễu loạn thị trường trong thời gian qua. Tuy nhiên, thị trường nhiễu loạn có hoàn toàn do người môi giới?

Môi giới bất động sản muốn thành công cần có cái "tâm" với nghề.

Môi giới bất động sản là một trong những bộ phận thiết yếu cấu thành nên thị trường bất động sản. Họ là cầu nối cung cấp thông tin và giới thiệu dự án đến khách hàng. Trong năm 2015, khi thị trường bất động sản tiếp đà khởi sắc, nghề môi giới bất động sản được xem là nghề “hot”, nghề hái ra tiền tỷ trong một năm. Thế nên, đã có một số lượng rất lớn người lao động xem đây như miền “đất hứa” để dấn thân vào. Thực tế, vì số lượng ngày càng đông, tính chất cạnh tranh khốc liệt đã khiến cho người môi giới phải tìm đủ mọi cách để dành được khách hàng. Trong số đó, có không ít người vì muốn đạt được lợi ích nhanh chóng đã phải dùng thủ thuật, tung tin không trung thực khiến khách hàng bị đánh lừa. Một vài vụ môi giới tiêu cực bị phanh phui khiến khách hàng mất lòng tin vào lực lượng này. Từ đó họ cũng bị gán cho là nguyên nhân gây nhiễu loạn thị trường.

Để hạn chế điều này, Thông tư số 11/2015/TT-BXD của Bộ Xây dựng có hiệu lực từ ngày 16/2 đã quy định, người muốn hành nghề môi giới bất động sản phải thi sát hạch để được cấp chứng chỉ hành nghề. Theo quy định của thông tư này, người dự thi sát hạch để được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản phải thi bắt buộc các nội dung như kiến thức cơ sở, bao gồm pháp luật liên quan đến kinh doanh bất động sản, thị trường bất động sản, đầu tư bất động sản, phòng chống rửa tiền trong kinh doanh bất động sản và phần kiến thức chuyên môn, gồm tổng quan về dịch vụ môi trường bất động sản, quy trình và kỹ năng môi giới bất động sản, giải quyết tình huống trên thực tế... Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là cơ quan tổ chức kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ. Người dự thi sát hạch phải tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên. Người dự thi sát hạch đạt điểm thi và có đủ hồ sơ theo quy định thì được cấp chứng chỉ. Chứng chỉ có giá trị sử dụng trên phạm vi cả nước trong thời hạn 5 năm kể từ ngày được cấp.

Nhiều ý kiến cho rằng, quy định này là cần thiết nhưng cũng không phải là chìa khóa giải quyết mọi vấn đề. Đồng ý rằng, vẫn còn có môi giới làm ăn gian dối, lừa gạt khách hàng nhưng việc có hay không một tờ giấy chứng chỉ cũng không thể làm thay đổi được cách suy nghĩ của họ. Việc này tùy thuộc vào đạo đức nghề nghiệp và uy tín của người môi giới, nếu họ làm ăn không minh bạch, không có uy tín thì họ sẽ bị trừng phạt bởi chính quy luật của thị trường, đánh mất lòng tin của khách hàng thì người môi giới sẽ không còn “đất sống”.

Một nguyên nhân có phần không nhỏ tác động đến chính sách bán hàng của môi giới đó chính là sự mập mờ của chính các chủ đầu tư dự án. Bởi môi giới có giới thiệu, chào bán dự án như thế nào đều phải dựa trên những thông tin căn bản từ chủ đầu tư. Tuy nhiên, hiện có không ít chủ đầu tư cũng có tình ém thông tin hoặc đưa những thông tin không chính xác về dự án khiến môi giới phải làm theo. Ví dụ, dự án chưa làm xong móng nhưng đã cho mở bán, chưa có ngân hàng bảo lãnh nhưng chủ đầu tư nói có không lẽ môi giới bảo không…

Chính khách hàng cũng cần có trách nhiệm trong việc khiến thị trường nhiễu loạn. Hiện nay, khách hàng chủ yếu mua nhà theo tâm lý số đông, mà không chịu tìm hiểu rõ thị trường. Nếu khách hàng tìm hiểu kỹ thông tin và tỉnh táo thì không dễ gì để dính bẫy của môi giới. Bởi hiện nay truyền thông, internet phát triển nên không khó để người mua tìm kiếm thông tin dự án. Mặt khác, có không ít khách hàng vì hám lợi nhuận trước mắt, đầu cơ sinh lời cao nên mặc dù biết thông tin chưa chính xác nhưng vẫn vào hùa để lướt sóng.

Tóm lại, để thị trường bất động sản bền vững, tính minh bạch rõ ràng thì không chỉ đòi hỏi ở người môi giới cái tâm với nghề, nhà đầu tư trung thực, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và người mua cũng cần chuyên nghiệp hơn, nắm rõ thông tin trước khi mua chứ không phải là có hay không một chứng chỉ hành nghề của người môi giới.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.