Gần đây, hàng chục hộ dân ở tổ 33, khu vực (KV) 4, P. Quang Trung, TP Quy Nhơn (Bình Định) thường xuyên tới các cơ quan chức năng của TP Quy Nhơn và tỉnh Bình Định đề nghị xem xét, cho phép 21 căn nhà xây dựng tại tổ 33, KV 4 được phép tồn tại. Đi sâu tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi phát hiện vụ việc “động trời”: Toàn bộ 21 căn nhà trên đều chưa được ngành chức năng cấp phép.

Chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”

Khoảng từ tháng 5 đến tháng 11-2013, các ông bà Nguyễn Xuân Hòa, Võ Khôi Điện, Dương Công Khánh, Phan Ngọc Thanh, Phạm Văn Sơn, Phạm Quốc Thuần, Nguyễn Trọng Quý, Đỗ Thị Xuân Thu, Bùi Thị Ngọc Thiệu (đồng trú TP Quy Nhơn) lần lượt xây dựng 21 căn nhà tọa lạc tại thửa đất số 48, tờ bản đồ số 34, thuộc tổ 33, KV 4, P. Quang Trung (Quy Nhơn) để sử dụng vào mục đích ở và chuyển nhượng lại cho người khác.

Điều đáng nói, tất cả các chủ đầu tư đều chưa được cơ quan chức năng cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ - sổ đỏ); cũng như giấy phép xây dựng nhưng vẫn ngang nhiên xây dựng 21 căn nhà 1 trệt, 1 lầu khang trang, đồ sộ. Đến khoảng cuối năm 2013, việc xây dựng nhà được hoàn tất; sau đó, đa số các chủ đầu tư chuyển nhượng các căn nhà lại cho người khác với giá mỗi căn khoảng từ 400 triệu đồng trở lên.

Sau khi mua nhà và chuyển đến ở một thời gian, tháng 3-2014, các hộ đang sử dụng nhà được UBND P. Quang Trung gọi họp và thông báo phải tự tháo dỡ nhà, nếu không sẽ cưỡng chế vì nhà xây dựng không phép. Ngày 11-4-2014, UBND P. Quang Trung gửi thông báo đến 9 người đứng ra đầu tư xây dựng 21 căn nhà với nội dung: “UBND phường phối hợp ngành Điện, Nước ngừng cung cấp điện, nước sinh hoạt từ ngày 14-4-2014 đối với các công trình (21 căn nhà) vi phạm xây dựng tại tổ 33, KV 4”.

Chính những động thái này của chính quyền địa phương khiến các cá nhân trót mua phải những căn nhà xây dựng không phép hết sức lo lắng, hoang mang.

Dãy nhà phố gồm 21 căn “mọc chui” giữa trung tâm TP Quy Nhơn.

Nhà tiếp tục “mọc” dù đã bị lập biên bản xử lý(!)

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Thửa đất số 48, tờ bản đồ số 34 thuộc loại đất màu, có nguồn gốc của ông Đoàn Văn Lai, bà Phạm Thị Liễu (Quy Nhơn), diện tích gần 1.000 m2. Năm 2003, ông Lai, bà Liễu chuyển nhượng thửa đất cho ông Mai Quỳ, sau đó, ông Quỳ chuyển nhượng cho bà Hà Thị Mười (trú P. Nhơn Phú, Quy Nhơn), và bà Mười tiếp tục chuyển nhượng đất lại cho các chủ đầu tư trên để xây dựng nhà. Đáng nói, việc mua bán, chuyển nhượng đất đều được các cá nhân thực hiện thông qua hợp đồng viết tay. Từ trước thời điểm năm 2003 đến nay, thửa đất số 48, tờ bản đồ số 34 chưa được cơ quan chức năng lập thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất; đồng thời, chưa cấp GCN QSDĐ cho bất cứ cá nhân nào sử dụng thửa đất này.

Sau khi phát hiện 9 chủ đầu tư tổ chức xây móng đá chẻ, tường gạch, đổ trụ..., lần lượt từ tháng 5 đến tháng 11-2013, UBND P. Quang Trung tiến hành lập các biên bản xử phạt hành chính đồng thời yêu cầu chủ đầu tư lập hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định; nếu trong thời hạn 60 ngày, các chủ đầu tư không xuất trình giấy phép xây dựng thì bị cưỡng chế, tháo dỡ. Vậy nhưng, tất cả các chủ đầu tư đều không thực hiện; và sau thời hạn 60 ngày như luật định, các chủ đầu tư không những không tự giác đập phá, tháo dỡ mà còn tiếp tục thực hiện việc xây dựng ngay giữa “thanh thiên bạch nhật”.

Lý giải cho sự “lạ” này, ông Văn Minh Vương, cán bộ địa chính UBND P. Quang Trung, cho rằng: “Sau khi phát hiện các hộ xây dựng không phép, địa phương và tổ kiểm tra trật tự đô thị thành phố lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật về xây dựng. Tuy nhiên, cán bộ địa chính phường chưa kịp thời tham mưu cho lãnh đạo phường đề xuất cưỡng chế; UBND phường chưa báo cáo kịp thời cho UBND TP Quy Nhơn xử lý theo quy định nên đến nay 21 căn nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng”.

Như vậy có thể thấy, để xảy ra sai phạm này, trước hết cần phải nhắc đến vai trò quản lý của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng có liên quan. Do đó, UBND P. Quang Trung, UBND TP Quy Nhơn và các cơ quan chức năng sớm làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, đơn vị có liên quan để đưa ra hình thức xử lý, giải quyết dứt điểm vụ việc nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, ổn định dư luận địa phương.

C.Luận (Công an Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.