TS Lê Đăng Doanh cho rằng, với việc nới van tín dụng cho lĩnh vực BĐS, sắp tới, sẽ có nhiều DN vay được tiền để đảo nợ xấu thành nợ tốt.

Nhiều chuyên gia BĐS khẳng định, việc hạ trần lãi suất huy động xuống mức 12%/năm và NHNN mở gần như toàn bộ với cho vay BĐS sẽ khiến làn sóng hạ giá BĐS bị chặn lại và DN thoát được tình trạng bán tháo dự án.

Theo ông Nguyễn Đỗ Việt, Phó tổng giám đốc CTCP Sông Đà Thăng Long, việc NHNN tuyên bố mở rộng tín dụng với BĐS vừa qua là một tín hiệu tốt với thị trường BĐS. Với động thái này, đà giảm giá của thị trường chắc chắn sẽ bị chặn lại. Tuy nhiên, thị trường không thể lập tức tăng giá trở lại, cũng không thể ngay lập tức có “sóng” BĐS để đầu cơ như một số người kỳ vọng. Vì thế, đây được cho là thời điểm tốt nhất cho những người có tiền có nhu cầu mua BĐS để ở.

Cũng theo ông Việt, trong thời gian tới, nhiều DN sẽ vay được tiền nên sẽ dễ thở hơn. Dù thực tế, số tiền vay được, DN sẽ không được sử dụng để đầu tư, mà đơn giản là để… đảo nợ ngân hàng. Nhưng như thế thì DN sẽ có thời gian xoay xở, không còn đứng trước áp lực phải bán tháo sản phẩm để trả nợ. Trong khi đó, niềm tin thị trường khởi sắc sẽ khiến khách hàng tại nhiều dự án tiếp tục đóng tiền, thay vì tìm cách đòi lại tiền như trước đây.

Ngoài ra, với việc hạ lãi suất huy động của các các tổ chức tín dụng, nguồn tiền đổ vào thị trường chứng khoán sẽ tăng lên, kéo theo nguồn đầu tư gián tiếp vào DN bất động sản qua TTCK cũng tăng lên cùng sự đi lên của TTCK. Nhờ vậy, DN có thêm nguồn tiền để tiếp tục đầu tư vào các dự án.

Không kỳ vọng ngay lập tức thị trường BĐS sẽ khởi sắc, nhưng ông Thân Lâm, Phó tổng giám đốc Cienco5 Land cũng tin tưởng rằng, sau động thái mở van tín dụng cho BĐS, làn sóng giảm giá của thị trường BĐS sẽ không còn. Ngoài ra, việc mở tín dụng BĐS cũng sẽ khiến phân khúc đất nền và nhà ở xã hội sẽ có thanh khoản. Một khi đất nền và nhà ở xã hội có những tiến triển khả quan, niềm tin thị trường đi lên sẽ khiến các phân khúc BĐS khác khởi sắc theo.

Giám đốc một DN BĐS trên địa bàn quận Hà Đông mới đây cũng cho biết, một số ngân hàng đã đến làm việc với chủ đầu tư về việc cho khách hàng vay tiền mua nhà. Theo vị giám đốc này, đến nay, vẫn chưa ghi nhận trường hợp khách hàng nào vay tiền ngân hàng mua nhà, nhưng động thái này cũng đã thổi một luồng sinh khí mới vào thị trường BĐS.

Trao đổi với ĐTCK, ông Nguyễn Đức Cây, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Đầu tư phát triển nhà Constrexim (ConstreximHod) cho biết, các DN BĐS rất vui mừng trước chính sách tín dụng mới của NHNN đối với lĩnh vực BĐS dù chính sách này lẽ ra phải được ban hành từ gần một năm trước. Song dù muộn, nhưng khi đi vào thực tiễn, nó sẽ giúp thị trường BĐS có những chuyển biến tích cực.

Trước thông tin thị trường BĐS có những dấu hiệu khởi sắc ngay sau quyết định mở tín dụng với BĐS, ông Cây cho rằng, việc thị trường khởi sắc mang yếu tố tâm lý và khó kiểm chứng. Bởi các chính sách bao giờ cũng có độ trễ và các ngân hàng cũng sẽ phải rất cân nhắc với các hồ sơ vay vốn, chứ không phải ai, DN nào cũng tiếp cận được nguồn vốn vay này.

Khẳng định việc mở tín dụng cho lĩnh vực BĐS trong thời điểm này là rất cần thiết để giải cứu thị trường BĐS, qua đo, cứu hệ thống ngân hàng thương mại và ổn định kinh tế vĩ mô, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, sắp tới, sẽ có nhiều DN vay được tiền để đảo nợ xấu thành nợ tốt. Từ đó, DN có cơ sở tiếp tục được vay tiền để đầu tư vào sản xuất - kinh doanh.

Tuy nhiên, theo ông Doanh, do quy mô thị trường BĐS quá lớn nên lượng tiền được “bơm ra” để cho vay BĐS ra sao cần được tính toán kỹ lưỡng. Bởi, nếu tiền bơm ra quá nhiều thì lạm phát sẽ quay trở lại, khiến việc tiếp tục hạ lãi suất trong thời gian tới sẽ rất khó thực hiện.

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.