Ngày 9-8, Bộ Xây dựng cho biết, Bộ vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ tổng kết tình hình thực hiện Nghị quyết số 19/2008/QH12 của Quốc hội về thí điểm cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Nghị quyết quy định cho phép 5 loại đối tượng tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Xây dựng, sau gần 5 năm thực hiện, chính sách này vẫn còn nhiều hạn chế. Tính đến hết quý II-2013, trên phạm vi cả nước chỉ có 126 trường hợp mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, tập trung chủ yếu tại các địa phương phía Nam như: TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Khánh Hòa... Trong đó, cá nhân nước ngoài chiếm khoảng 80%, doanh nghiệp nước ngoài chiếm khoảng 20%. Đối với cá nhân nước ngoài, trong số 108 trường hợp chủ yếu tập trung vào những người kết hôn với công dân Việt Nam (chiếm khoảng 80%).

Bộ Xây dựng đề nghị cần sửa đổi nghị quyết này trong năm 2013, bắt đầu có hiệu lực từ năm 2014 để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Cụ thể, sửa đổi theo hướng tăng thêm đối tượng tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua nhà. Bên cạnh đó, đề nghị cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu cả căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ; tăng số lượng nhà ở, có thể không quá 2 căn hoặc không hạn chế số lượng; tăng thời gian sở hữu, mở rộng phạm vi khu vực được sử hữu nhà ở…

Hưng Mạnh (Quân đội nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.