Dự kiến, cuối năm 2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chính thức thành lập. Đón sự kiện này, không chỉ các tập đoàn lớn mà hàng loạt các ngân hàng nước ngoài cũng có kế hoạch tăng cường sự hiện diện, mở rộng quy mô tại Việt Nam. Đây sẽ là cơ hội, cũng như thách thức không nhỏ đối với các NH (NH) trong nước.
ANZ là một trong những NH 100% nước ngoài tại Việt Nam. Ảnh: T.H

Đón ngân hàng ngoại

Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Phó Tổng Giám đốc NH BIDV cho rằng, theo lộ trình đã cam kết, đến năm 2015, Việt Nam phải mở cửa hơn trong ngành NH, bảo hiểm và thị trường vốn, nhằm thực hiện cam kết, theo đó, các nước ASEAN sẽ phải mở cửa tất cả các ngành dịch vụ với mức sở hữu nước ngoài có thể lên đến 70%.

Hiện nay, đối với lĩnh vực NH giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tối đa là 30% (nếu nhiều hơn, cần có chấp thuận của Chính phủ). Nhiều NH thương mại của các nước ASEAN, kể cả các NHTM Việt Nam đã có hiện diện thương mại ở các nước trong khối ASEAN, với nỗ lực mở rộng cơ hội đầu tư ra ngoài lãnh thổ, phục vụ cộng đồng doanh nghiệp và thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư, du lịch giữa các nước thành viên. Xu hướng này sẽ tiếp tục tăng lên khi AEC chính thức đi vào hoạt động.

Vào đầu tháng 3-2015, Ngân hàng Kasikorn - một trong những ngân hàng hàng đầu của Thái Lan, có quy mô hoạt động trên toàn châu Á đã chính thức thành lập 2 văn phòng đại diện tại Hà Nội và TP.HCM. Cũng thời điểm này, NH Public Bank Berhad (PBB) của Malaysia tại Việt Nam cũng đã được NHNN Việt Nam chấp thuận về nguyên tắc để PBB nhận toàn bộ phần vốn góp của NH BIDV tại NH liên doanh VID Public và tiến hành các thủ tục chuyển đổi thành NH 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam. Như vậy, PBB là ngân hàng 100% vốn nước ngoài thứ 6 hoạt động tại Việt Nam sau các ngân hàng HSBC, ANZ, Standard Chartered, Shinhan Vietnam và Hong Leong Bank.

Ngay như một số NH nước ngoài vì có mặt tại Việt Nam lâu năm nên đã thiết lập mối quan hệ khá tốt với khách hàng nội địa để đẩy mạnh phát triển NH bán lẻ như ANZ, HSBC… Nhóm khách hàng mà các NH này hướng đến chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp có nhu cầu dịch vụ đa dạng, nhất là dịch vụ tư vấn của các NH ngoại rất được khách hàng nội tin tưởng bởi tính tuân thủ chính sách cao, sản phẩm đa dạng, tiện dụng, mang lại nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng.

Thách thức

Theo kế hoạch, cuối năm 2015, AEC sẽ chính thức được thành lập. Một trong những mục tiêu của cộng đồng này là thực thi hệ thống ngân hàng mở, tức là các quốc gia thành viên sẽ phải bỏ mọi giới hạn về sở hữu nước ngoài với các ngân hàng nội địa của mình.

hiện nay, ngoài 6 NH 100% vốn nước ngoài như trên trên, đến nay thị trường Việt Nam có khoảng 50 văn phòng đại diện của các ngân hàng nước ngoài, 50 chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Các chuyên gia tài chính cho rằng, sự gia nhập của các ngân hàng nước ngoài cũng đồng nghĩa với việc sẽ có một cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn với các ngân hàng trong nước. Bởi lẽ bên cạnh việc phục vụ nhu cầu tài chính cho hoạt động đầu tư của các DN nước ngoài, các ngân hàng nước ngoài cũng có khả năng thu hút khách hàng trong nước dựa vào uy tín thương hiệu, các công nghệ, dịch vụ hiện đại cũng như nguồn lực tài chính dồi dào.

Theo đánh giá của Viện Chiến lược Chính sách- Bộ Tài chính, việc thành lập AEC vào năm 2015 có ý nghĩa quan trọng trong quá trình hội nhập ASEAN. Với việc tự do hóa hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và dòng vốn, AEC được kỳ vọng sẽ đem lại cơ hội cho sự phát triển mạnh mẽ của thị trường tài chính và kinh tế của các nước AEC nói chung và Việt Nam nói riêng.

Đánh giá về cơ hội cho thị trường tài chính Việt Nam, Viện Chiến lược Chính sách cho rằng, để đón đầu cơ hội từ AEC, nhiều NH thương mại của các nước ASEAN như Kasikorn của Thái Lan, NH Phát triển Singapore, Maybank của Malaysia… đã thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Không chỉ có các NH, mà sẽ có thêm nhiều tập đoàn, công ty bảo hiểm, chứng khoán cũng sẽ mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam khi AEC đi vào hoạt động.

Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt thời cơ mở rộng thị trường, phát triển hoạt động đầu tư, sản xuất - kinh doanh, cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho các nước trong khu vực ASEAN, đồng thời tiếp cận với công nghệ quản trị tiên tiến. Trên thực tế, một số NH lớn của Việt Nam cũng đã mở văn phòng đại diện tại thị trường các nước ASEAN, nỗ lực mở rộng cơ hội đầu tư ra ngoài lãnh thổ. Xu hướng này sẽ tiếp tục tăng lên khi ACE chính thức đi vào hoạt động.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực, cho rằng, để cạnh tranh tốt trong môi trường ACE, ngành NH cần cam kết, giảm thiểu thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ; Tiếp tục đổi mới công nghệ, tạo ra nhiều sản phẩm-dịch vụ thiết thực phục vụ cho các hoạt động xuất-nhập khẩu, đầu tư, tư vấn; Nâng cao khả năng hội nhập, tăng cường kết nối với hệ thống định chế tài chính quốc tế; Nghiên cứu sâu tác động của các FTAs nhằm tư vấn cho Doanh nghiệp về hoạt động, chiến lược kinh doanh, xúc tiến đầu tư-thương mại...; nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp và quản lý rủi ro theo thông lệ… nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn nữa.

Lê Thu (Báo Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.