Không hề có cảnh những đoàn xe hơi nối nhau đến nộp hồ sơ và thông tin về những “suất” ngoại giao giá hàng trăm triệu đồng… như tại nhiều phiên mở bán dự án nhà ở thông thường.

alt

Nhà giá rẻ có thật sự rẻ?

Đó là băn khoăn của nhiều người có mặt tại buổi tiếp nhận hồ sơ mua nhà cho người có thu nhập thấp tại Khu tái định cư Kiến Hưng, quận Hà Đông của Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai. Đây chỉ là một trong số nhiều dự án nhà ở dành cho người có thu nhập thấp trên địa bàn TP. Hà Nội đang và sắp “bung hàng” thời gian tới.

Chị Nguyễn Thị Lan công tác tại Học viện Chính trị Hồ Chí Minh khu vực I không chỉ hồi hộp vì không biết hồ sơ của mình có đủ tiêu chuẩn được mua nhà hay không, mà còn lo lắng vì không biết mức giá bán nhà là bao nhiêu. “Nếu giá căn hộ ở mức 9,5-11 triệu đồng/m2, thì gia đình tôi còn có thể cố được, còn nếu đến mức 13 - 14 triệu đồng/m2 như một số người rỉ tai, thì đành trả lại chủ đầu tư vì gia đình còn nuôi con nhỏ”, chị Lan băn khoăn.

Theo ông Nguyễn Văn Đa, Phó tổng giám đốc Vinaconex Xuân Mai, thời gian qua, giá vật tư, vật liệu liên tục tăng cao, nên giá bán nhà sẽ bị đội lên. Doanh nghiệp sau khi tiếp nhận hồ sơ, xác định danh sách khách hàng, sẽ hoàn thành các thủ tục trình Sở Xây dựng Hà Nội, sau đó Sở sẽ ấn định giá bán chính thức trên cơ sở cân đối lợi ích giữa khách hàng và chủ đầu tư.

Qua tìm hiểu, được biết, tất cả các dự án nhà ở dành cho người có thu nhập thấp đều được TP. Hà Nội miễn nộp tiền sử dụng đất. Chủ đầu tư còn được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) với lãi suất ưu đãi. Đồng thời, chủ đầu tư còn bị khống chế mức lợi nhuận từ các dự án nhà cho người có thu nhập thấp không quá 10%. Do đó, nếu thực sự mức giá nhà dành cho người có thu nhập thấp lên đến 13 – 14 triệu đồng/m2 như thông tin mà chúng tôi có được, thì rõ ràng, giá nhà thu nhập thấp đang bị đội lên quá cao so với giá xây dựng và thu nhập của khách hàng mà dự án nhắm đến là những người có thu nhập thấp.

Không có bóng môi giới

Có mặt tại các bàn tiếp nhận hồ sơ tại dự án trên, chúng tôi thấy, đa số những người đến nộp hồ sơ là cán bộ, những người hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo đúng quy định về đối tượng ưu tiên và những người dân sống tại các quận nội thành Hà Nội. Đặc biệt, không có bóng dáng của các “cò” như tại nhiều phiên mở bán dự án nhà ở thông thường.

Rút kinh nghiệm từ đợt mở bán dự án nhà cho người có thu nhập thấp cuối năm 2010, lần này, để người dân không phải đi xa, Vinaconex Xuân Mai đã tổ chức 10 bàn tiếp nhận hồ sơ ngay tại tầng 1, nhà CT1, Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông. Từ ngày 7/3, đã có hàng trăm người đến nộp hồ sơ mua nhà, nhưng không hề có cảnh chen lấn lộn xộn. Việc tiếp nhận hồ sơ khá nhanh chóng, chỉ trong sáng 8/3, đã có khoảng 200 bộ hồ sơ được tiếp nhận.

Về những hồ sơ bị trả lại, ông Nguyễn Văn Đa cho biết, do một số người dân chưa hiểu kỹ Quyết định 34 của UBND TP. Hà Nội quy định về việc bán và cho thuê nhà ở cho người có thu nhập thấp, nên làm hồ sơ chưa đúng. Đa số các hồ sơ làm sai do gửi nhầm đối tượng (gửi Sở Xây dựng, trong khi đáng lẽ phải gửi chủ đầu tư).

Ông Đa cũng lưu ý, người dân không nên tin vào các thông tin rao bán suất mua nhà cho người có thu nhập thấp, vì danh sách khách hàng sẽ được cơ quan chức năng và báo chí “soi” rất kỹ. “Sẽ không có chuyện mua – bán suất để hưởng chênh lệch tại các dự án nhà cho người có thu nhập thấp”, ông Đa khẳng định và cho biết, mọi thủ tục đã được Công ty hướng dẫn đầy đủ trên website www.xmcc.com.vn, khách hàng cần tìm hiểu kỹ để chuẩn bị hồ sơ cho hợp lệ và tránh bị lừa

CafeLand- Theo Baodautu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland