Cuối tuần trước, Citibank - ngân hàng (NH) có trụ sở chính tại Hoa Kỳ đã được cấp phép thành lập NH 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam, như vậy đến nay nay đã có 7 NH 100% vốn nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Ảnh minh họa

Các NH này bao gồm HSBC, ANZ, Standard Chartered, Shinhan Vietnam, Hong Leong Bank, Public Bank Berhad và Citibank. Gần đây nhất là vào tháng 3/2015, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chấp thuận về nguyên tắc cho phép Public Bank Berhad (PBB) của Malaysia được thành lập nhà băng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam.

Ngoài ra còn rất nhiều các NH nước ngoài khác đã tham gia đầu tư vào thị trường Việt Nam như Maybank (Malaysia) với 2 chi nhánh ở Hà Nội và TPHCM. Cũng trong những tháng đầu năm 2015, NH Kasikorn - một trong những NH hàng đầu của Thái Lan cũng đã chính thức thành lập 2 văn phòng đại diện (VPĐD) tại Hà Nội và TPHCM.

Trên đây là thống kê sự đổ bộ ồ ạt của NH ngoại vào Việt Nam. Từ năm 2007, khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), làn sóng đầu tư ra nước ngoài của các DN, đặc biệt là các NH trong nước, bắt đầu được mở rộng ra các nước xung quanh khu vực, thậm chí là cả trời Âu. Và xu hướng này được thị trường đánh giá là hoàn toàn hợp lý trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng giữa các nước.

Có thể kể đến các NH đang đầu tư ra thị trường nước ngoài như, Agribank khai trương chi nhánh đầu tiên tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia) năm 2010. Cũng năm 2010, BIDV là đơn vị tiên phong “mở đường” ở thị trường Myanmar. Trung tuần tháng 11.2014, SHB đã tổ chức Lễ khai trương và đưa vào hoạt động chi nhánh thứ ba Toul Pouk ở thủ đô của Campuchia, chi nhánh thứ tư Por Senchey cũng được SHB khai trương vào cuối năm 2014.

Còn tại Lào, Sacombank là NH tiên phong mở rộng hoạt động tại đây năm 2008, đến nay, hệ thống của Sacombank ở nước ngoài gồm 1 chi nhánh, 2 quầy giao dịch tại thủ đô Viêng Chăn. Giữa năm 2014, NHNN đã chấp thuận cho HDBank thành lập văn phòng đại diện tại Myanmar, hiện VPĐD này đã đi vào hoạt động từ cuối năm 2014.

Đối với VietinBank, hiện diện tại Lào từ năm 2011 và chính thức đi vào hoạt động năm 2012, NH này hiện có một chi nhánh tại thủ đô Viêng Chăn và 1 phòng giao dịch tại thị xã Pakse - trung tâm kinh tế, thương mại, văn hóa của 4 tỉnh Nam Lào. Đầu năm 2015, NHNN đã có văn bản chấp thuận việc VietinBank thành lập NH 100% vốn tại CHDCND Lào trên cơ sở chuyển đổi chi nhánh đang hoạt động tại nước này. Tại thị trường Châu Âu, VietinBank là NH đầu tiên đặt dấu mốc vào tháng 9.2011, với việc mở chi nhánh tại TP.Frankfurt (Đức) và năm 2012 mở thêm chi nhánh tại TP.Berlin.

Với việc tham gia mạnh mẽ của các NH ngoại, sự cạnh tranh trên thị trường tín dụng tiêu dùng được dự báo sẽ ngày càng gay gắt hơn. Chính vì vậy để miếng bánh thị phần không bị “rơi” vào tay các NH ngoại, khối NH nội cần phải thực sự lớn mạnh hơn nữa để tăng sức cạnh tranh với các “ông lớn” nước ngoài.

Chia sẻ tại lễ động thổ xây dựng chi nhánh nước ngoài của một ông lớn quốc doanh hồi cuối năm 2014, lãnh đạo một Cty kinh doanh về caosu tại Lào cho biết, DN hay NH cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư ra nước ngoài, bởi việc đầu tư vào thị trường nước ngoài sẽ rất tốn kém, có thể là một sai lầm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh hiện tại của đơn vị. Và lúc đó, việc muốn quay trở lại, DN hay NH cũng đã phần nào đánh mất uy tín của mình cũng như nguồn vốn đã cạn đi một lượng không hề nhỏ.

Q.Hùng (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.