CafeLand – Với những ảnh hưởng to lớn, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là một trong những dự án nhận được nhiều sự quan nhất trong hai năm qua. Thế nhưng dự án này đang gây thất vọng khi liên tục đội vốn và chậm tiến độ thi công so với cam kết ban đầu.

Cùng nhìn lại “diện mạo” của tuyến Metro số 1 vào những ngày cuối cùng của năm 2015:

Một phần nguyên nhân khiến tiến độ dự án bị đình trệ là do giải quyết giải tỏa, đền bù quá chậm. Nhiều hộ dân, doanh nghiệp có đất bị giải tỏa kiên quyết không chịu di dời trả lại mặt bằng thi công cho dự án.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (Metro) số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) đã điều chỉnh tổng mức đầu tư lên gần 2,5 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng), tăng gấp gần 2,5 lần so với vốn phê duyệt ban đầu là gần 1,1 tỷ USD. Thời gian đưa vào khai thác vận hành cũng được điều chỉnh từ năm 2018 lên năm 2020. (Trong ảnh là đoạn đi qua khu Công nghệ cao, quận 9).

Như vậy tuyến metro số 1 không chỉ bị đội vốn mà tiến độ thi công cũng chậm hơn rất nhiều so với dự kiến. Được khởi công vào tháng 8/2012, tuyến metro số 1 có chiều dài 19,7 km, đi qua địa bàn quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).

Một đoạn đi qua ngã tư Bình Thái (quận Thủ Đức) đang chờ tiếp tục thi công.

Công nhân tất bật thi công vào những ngày cuối năm 2015.

Ngay sau khi được khởi công, tuyến metro số 1 đã có tác động rất lớn đến sự phát triển của các dự án bất động sản tại những khu vực mà nó đi qua. Hàng loạt dự án liên tiếp được xây dựng dọc theo chiều dài của tuyển metro này.

Trong một phát biểu trước báo chí, ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE cho biết, chính các tuyến metro hình thành trong tương lai tại TP.HCM sẽ quyết định ai là kẻ thắng, ai là kẻ thua và cũng chính các tuyến metro này phân chia lại khu vực của các chủ đầu tư. “Với các tuyến metro đi vào hoạt động sẽ định nghĩa được đâu là khu đất tốt, và những dự án bất động sản cách các ga metro khoảng 2 phút đi bộ sẽ có được mức giá bán tốt”, ông Marc Townsend nói.

Thực tế, hiện chạy dọc tuyến metro số 1 hiện có rất nhiều dự án đang được khẩn trương xây dựng. Có thể kể đến như dự án Vinhomes Central Park (Bình Thạnh) của tập đoàn Vingroup, Masteri Thảo Điền của Công ty CP Đầu tư Thảo Điền, Gateway Thảo Điền do Sơn Kim Land đầu tư, dự án Estella của chủ đầu tư Keppel Land, dự án Lexington Residence của NovaLand (quận 2), dự án chung cư Linh Trung, Depot Metro Tower… Không chỉ vậy, với hệ thống 14 nhà ga chạy dọc suốt tuyến đã và đang thu hút hàng loạt trung tâm thương mại ra đời.

"Cuộc chiến" giữa các trung tâm thương mại dọc tuyến metro hứa hẹn rất hấp dẫn.

Không chỉ các dự án liền kề với tuyến metro được hưởng lợi, mà rất nhiều dự án khác, mặc dù có vị trí khá xa tuyến metro nhưng cũng “dựa hơi” vào lợi thế này để chào bán, giới thiệu nhằm tăng tính hấp dẫn cho dự án của mình.

Tuy nhiên, với nhiều người dân họ dường như không quan tâm đến việc các dự án đang mọc lên như nấm sau mưa dọc tuyến Metro. Điều mà họ mong mỏi bây giờ là tuyến Metro sớm hoàn thành để không phải khổ sở với tình trạng kẹt xe kéo dài như thế này.

Tuyến Metro đoạn băng qua sông Sài Gòn.

Khi tuyến Metro đi vào hoạt động sẽ góp phần rất lớn giảm tải cho cầu Sài Gòn.

Một đoạn đường nối dưới chân Metro tại quận 2.

Điểm kết của tuyến Metro trước mặt chợ Bến Thành với hệ thống nhà ga ngầm trung tâm. Hiện tại, ga ngầm đầu tiên đang được thi công tại Nhà hát thành phố có chiều dài 190 m, rộng 26 m gồm bốn tầng (hai tầng chờ khách và hai tầng ke ga) với chiều sâu 40 m.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.