Hơn 5 năm vận hành và sử dụng nhưng tranh chấp, nhùng nhằng tại khu căn hộ, văn phòng, thương mại ở địa chỉ 102 Thái Thịnh, do Công ty Xuất nhập khẩu và đầu tư Hà Nội - Trung tâm Thương mại & Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Genexim) làm chủ đầu tư vẫn chưa đến hồi kết. Tình trạng này chắc chắn sẽ còn kéo dài nếu các cơ quan chức năng không vào cuộc quyết liệt để xử lý dứt điểm.

Giọt nước tràn ly

Sự việc ông Nguyễn Thế Dân, Phó ban quản trị nhà chung cư 102 Thái Thịnh cùng một người bạn có mặt ở tầng 1 tòa nhà bị khoảng 20 người vô cớ hành hung ngày 8-1-2014 được xem là đỉnh điểm mâu thuẫn giữa cư dân với chủ đầu tư Genexim. Theo tố cáo của Ban quản trị nhà chung cư 102 Thái Thịnh gửi đến chính quyền địa phương thì vào khoảng 15h ngày 8-1, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Hà Thành (đơn vị đang thuê tầng 4 chung cư 102 Thái Thịnh) và Công ty Bảo vệ Ánh Dương (đơn vị bảo vệ do Genexim thuê) cho người đến tháo dỡ chòi kính di động của Ban quản trị. Khi phát hiện sự việc, ông Nguyễn Thế Dân đã ngăn cản việc tháo dỡ. Ngay sau đó, Công ty Bảo vệ Ánh Dương huy động khoảng 10 người đến khuôn viên chung cư 102 Thái Thịnh lao vào hành hung ông Dân khiến ông phải vào cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Trong số những người hành hung, ông Dân nhận ra hai người là lãnh đạo Công ty Bảo vệ Ánh Dương tên là Vui và Thắng.

Các cơ quan quản lý cần vào cuộc quyết liệt để tránh tình trạng tranh chấp kéo dài giữa chủ đầu tư và người dân tại khu căn hộ, văn phòng thương mại 102 Thái Thịnh.

Ông Dân đã phải nằm viện điều trị trong nhiều ngày mà không nhận được bất kỳ lời động viên, thăm hỏi, xin lỗi nào từ những người hành hung. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, bà Hồ Thị Vinh, vợ ông Dân, cho biết, khi sự việc xảy ra, Công an quận Đống Đa đã có mặt lấy lời khai của các bên. Thế nhưng cho đến nay, các đối tượng gây ra vụ việc vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.


Vi phạm đã rõ

Gần đây nhất, khi căng thẳng của người dân sinh sống tại chung cư 102 Thái Thịnh với Ban quản trị tòa nhà lên cao, ngày 26-12-2013 UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 7410/VP-QHXDGT gửi Sở Xây dựng, UBND quận Đống Đa, chủ đầu tư Genexim truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Khôi yêu cầu "Tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, khắc phục các tồn tại, sai phạm trong việc quản lý, sử dụng nhà chung cư 102 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội và xử lý việc cố tình không thực hiện".

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, mâu thuẫn ở chung cư này xuất phát từ việc chủ đầu tư Genexim sử dụng không đúng công năng của tòa nhà khi cho Công ty Tân Hàn Việt thuê tầng kỹ thuật để kinh doanh, thực hiện không đúng quy định về quản lý và vận hành nhà chung cư. Từ kiến nghị của người dân, Thanh tra TP Hà Nội đã ra Kết luận số 99/KL-TTTP-P3 ngày 19-1-2012 kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng tiếp tục kiểm tra, xử lý sai phạm tồn tại ở khu căn hộ, văn phòng, thương mại 102 Thái Thịnh đúng như những vấn đề người dân đã yêu cầu. Nội dung văn bản số 2929/SXD-TT-KNTC ra ngày 17-5-2012 của Sở Xây dựng cũng kết luận: Việc Genexim sử dụng tầng M (tầng kỹ thuật thuộc sở hữu chung) của tòa nhà làm địa điểm mở quán bar, bi-a, dịch vụ ăn uống là sai với công năng thiết kế ban đầu, vi phạm Nghị định 23/2009/NĐ-CP ngày 27-2-2009 của Chính phủ. Ngày 10-4-2013, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã ký Văn bản số 2540/UBND-QHXDGT đồng ý với nội dung văn bản số 2929/SXD-TT-KNTC của Sở Xây dựng, đồng thời giao Sở Xây dựng, UBND quận Đống Đa và các đơn vị liên quan giám sát việc xử lý sai phạm, báo cáo về UBND thành phố trong tháng 5-2013 về những vụ việc bảo trì hệ thống kỹ thuật của tòa nhà chưa bảo đảm, hệ thống bơm nước, điện bị hỏng nặng chưa được sửa chữa; hệ thống rác được thiết kế và thi công nhưng không lắp thiết bị vận hành, cửa hệ thống đổ rác bị khóa lại không đúng với thiết kế; chủ đầu tư vi phạm khoản 2, Điều 11, Quyết định 08/2008/QĐ-BXD khi không tổ chức hội nghị chung cư, thành lập ban quản trị tòa nhà, mặc dù tòa nhà 102 Thái Thịnh đã được đưa vào khai thác sử dụng từ giữa năm 2008.

Trước sức ép từ nhiều phía, đến tháng 11-2013, Genexim mới "miễn cưỡng" tổ chức hội nghị chung cư để bầu ra Ban quản trị tòa nhà. Có Ban quản trị rồi nhưng tất cả những bức xúc tồn tại được bà con kiến nghị vẫn không được phía Genexim thực hiện nghiêm túc. Có lẽ chẳng có khu dân cư nào mà chỉ trong vòng 30 ngày (như tháng 12-2013), Ban quản trị đã tổ chức 5 cuộc họp bàn về vấn đề bàn giao diện tích được xác định thuộc quyền sử dụng công cộng. Cả 5 cuộc họp này, Ban quản trị tòa nhà đều mời đại diện Genexim tham dự nhưng chỉ duy nhất có một lần ông Hoàng Văn Việt, Giám đốc Genexim có mặt. Trước thái độ không hợp tác của chủ đầu tư, Ban quản trị tòa nhà 102 Thái Thịnh tiếp tục gửi đơn tới các cơ quan chức năng thành phố đề nghị can thiệp, chỉ đạo Genexim bàn giao diện tích sử dụng chung và các công việc theo đúng quy định.

Để làm rõ sự việc, phóng viên Báo Hànộimới đã nhiều lần liên hệ với Genexim để tìm câu trả lời. Tuy nhiên, tất cả các cuộc điện thoại với Giám đốc Genexim, Hoàng Văn Việt, đều không thể kết nối được. Chiều 16-1, tới trụ sở Genexim nằm ở gần chung cư 102 Thái Thịnh, nhằm làm rõ những khúc mắc xoay quanh vấn đề này, nhưng điều chúng tôi có được chỉ là con số 0. Toàn bộ cửa phòng ban lãnh đạo của Genexim đóng kín. Nhân viên phòng kinh doanh thông báo, các "sếp" đi họp hết, không ai ở cơ quan. Còn các nhân viên thì không biết trả lời như thế nào, thẩm quyền này thuộc về lãnh đạo.

Hiện tại, Ban quản trị nhà chung cư vẫn chưa được bàn giao diện tích chung, trong khi đơn vị chịu trách nhiệm vận hành tòa nhà là Công ty An Điền liên tục gửi thông báo cắt điện, nước và dịch vụ do hợp đồng cũ đã đáo hạn từ ngày 31-12-2013, hợp đồng mới chưa thể ký kết vì chưa biết rõ người ký hợp đồng sẽ là Genexim hay Ban quản trị chung cư. Và đến nay, hơn 200 hộ dân sống trong chung cư này vẫn phải đợi chờ sự can thiệp mạnh mẽ từ cơ quan chức năng.
Triệu Dương - Trung Hiếu (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.