Chỉ vì quá tin người cháu ruột mà ông Văn Thanh (1932, Việt kiều Mỹ) gần như mất trắng căn nhà đã bỏ tiền ra mua nhưng lại nhờ bà Văn Thị Tư (1956, trú TP Đà Nẵng- cháu gọi ông Thanh là chú ruột) đứng tên hộ trong giấy tờ nhà đất.

Chỉ bằng một động tác pháp lý đơn giản, bà Tư đã làm lại giấy tờ nhà đất rồi sang nhượng cho người khác. Khi ông Thanh biết chuyện, nhà và đất do ông bỏ tiền ra mua đã được sang nhượng qua mấy đời chủ. Vụ việc đã được Cơ quan CSĐT CATP Đà Nẵng xác định rõ hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của bà Tư nhưng đến nay vẫn chưa thể kết thúc, do bà Tư bỏ đi đâu không rõ...

Theo hồ sơ vụ án, năm 2005, ông Văn Thanh trở về Việt Nam mua nhà và đất tại lô 15B1-16 Khu dân cư số 4-Nguyễn Tri Phương (nay là 72-Chu Mạnh Trinh, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, Đà Nẵng). Do thời điểm này, Nhà nước chưa có chủ trương cho người Việt Nam định cư tại nước ngoài đứng tên quyền sở hữu nhà đất, hơn nữa ở Việt Nam, ông Thanh lại có mấy người cháu gọi bằng chú ruột là Văn Thị Tư (1956), Văn Thị Đà, Văn Huỳnh Thọ nên khi cân nhắc về tình cảm, hoàn cảnh bà Tư là người đã lớn tuổi, không lập gia đình... ông Thanh tin tưởng nhờ bà Tư đứng tên giúp trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mang số AĐ604006 do UBND Q. Hải Châu cấp ngày 3-3-2006 để mang về Mỹ cất giữ. Riêng đất và nhà giao cho bà Tư quản lý, sử dụng trong thời gian mình không có mặt tại Việt Nam. Để tạo lòng tin với ông Thanh, ngày 3-3-2006 và ngày 28-1-2010, bà Tư tự viết giấy cam kết "chỉ đứng tên dùm trong số đỏ và đồng ý trả lại nhà, đất khi nào ông Văn Thanh có yêu cầu"...

Ngôi nhà 72-Chu Mạnh Trinh của ông Thanh bị bà Tư bán cho người khác.

Với thỏa thuận như vậy, năm 2007 ông Thanh về nước, đề nghị giao lại nhà nhưng bà Tư không chịu thực hiện. Do sổ đỏ nhà, đất số 72-Chu Mạnh Trinh do ông Thanh đang cất giữ tại Mỹ, ngày 20-11-2008, và Văn Thị Tư nộp đơn khai mất, làm thủ tục xin cấp lại sổ đỏ mới. Sau khi thực hiện đầy đủ các quy trình pháp lý, ngày 2-6-2009, các cơ quan chức năng đã cấp lại sổ đỏ mới cho ngôi nhà 72-Chu Mạnh Trinh mang số AP 603705 do bà Văn Thị Tư đứng tên. Sau khi có sổ đỏ mới, ngày 26-4-2010, bà Tư lập hợp đồng chuyển nhượng nhà và đất nói trên cho vợ chồng ông Nguyễn Quang Bắc-Nguyễn Thị Thúy Vy (trú Q. Hải Châu, Đà Nẵng). Tiếp đó, ngày 19-8-2010, vợ chồng ông Bắc lập thủ tục chuyển nhượng nhà, đất số 72-Chu Mạnh Trinh cho vợ chồng ông Trần Văn Hùng (trú Q. Hải Châu), rồi vợ chồng ông Hùng tiếp tục chuyển nhượng lại cho vợ chồng ông Phạm Văn Trương và bà Phan Thị Lan.

Sau khi thực hiện hành vi chuyển nhượng trái phép nhà, đất 72-Chu Mạnh Trinh, bà Văn Thị Tư bỏ đi khỏi địa phương. Tiếp nhận thông tin và tổ chức xác minh, làm rõ những tình tiết của vụ việc, Cơ quan CSĐT CATP Đà Nẵng đã xác định hành vi bán nhà do người khác nhờ đứng tên của bà Văn Thị Tư có dấu hiệu của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản nên ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vụ án đến nay vẫn chưa được kết thúc do Văn Thị Tư bỏ đi đâu không rõ địa chỉ.

Qua vụ án trên, mong mọi người hãy cảnh giác khi giao tài sản cho người khác đứng tên, quản lý sử dụng giúp. Ở chiều ngược lại, cũng xin nhắn nhủ với những ai đừng vì lòng tham mà bất chấp đạo lý tình nghĩa, pháp luật mà đánh mất đi tình ruột thịt và phải sống trong cảnh chui nhủi nhằm trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật.

M.T (Công an Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.