Đường Nguyễn Đình Chiểu, Mũi Né được mệnh danh là "phố Tây" TP Phan Thiết, nhưng nhiều mặt bằng lớn ở đây có giá thuê rẻ 7-10 triệu, vẫn không có khách thuê.

Con đường này là trung tâm du lịch của Mũi Né, Phan Thiết, hai bên đường chi chít resort, khách sạn, nhà hàng cao cấp…. Bên cạnh đó là hệ thống các cửa hàng thời trang, lưu niệm, spa làm đẹp… Nhưng thời gian gần đây, hàng loạt tổ chức kinh doanh trả mặt bằng treo biển cho thuê, sang tiệm, thanh lý hàng hoá…

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là buốn bán ế ẩm, cung vượt cầu, nhiều ngành nghề nở rộ không kiểm soát.

Chị Thanh, chủ shop quần áo đường Nguyễn Đình Chiểu, Mũi Né, TP Phan Thiết cho hay: “Gần 2 năm nay buôn bán ế ẩm, vắng khách cầm cự không nổi tiền thuê mặt bằng nên đành thanh lý hàng hóa, tủ kệ bàn ghế với giá rẻ để trả lại cho chủ”.

Ông Nguyễn Văn Hưng, tiểu thương chợ Hàm Tiến, Mũi Né, Phan Thiết, cho biết, vài năm trước, trên tuyến đường này chủ yếu là các hộ kinh doanh gia đình tự phát các dịch vụ ăn uống, về sau xuất hiện ngày càng nhiều người nơi khác đổ về mở cửa hàng thời trang, dịch vụ làm đẹp, quán cà phê... Nhưng những dịch vụ này không thu hút được khách du lịch, giá bán lại quá cao so với dân địa phương, nên đã đóng cửa, sang tiệm hàng loạt.

Nhiều cửa hàng trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Mũi Né, TP Phan Thiết, treo bảng thanh lý hàng hoá trả mặt bằng. Ảnh: Zen Nguyễn

Theo quan sát của phóng viên Zing.vn, đoạn đường chưa đầy 1km có đến hơn 10 điểm treo bảng thuê mặt bằng. Trong vai người muốn thuê mặt bằng, phóng viên được chủ nhà tiếp đón khá niềm nở. Giá thuê chỉ giao động từ 40.000-60.000 đồng/m2/tháng, nhưng phải đóng tiền trước 1 năm.

Chị Thắm, chủ mặt bằng đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết cho biết, chị có nhà nguyên căn tiện nghi đầy đủ, diện tích 220m2, giá thuê 10 triệu/tháng, người thuê phải trả tiền trước 1 năm là 120 triệu đồng. Thế nhưng sau 3 tháng treo biển mà vẫn không ai thuê.

“Ở đây mặt bằng nào người thuê cũng phải trả trước 1 năm, không lấy tiền theo tháng, vì nhiều người đến thuê kinh doanh thua lỗ không trả nổi tiền thuê. Chúng tôi lấy trước cho chắc”, chị Thắm nói.

Bác Võ Sơn Kỳ, chủ nhà cho thuê đường Nguyễn Đình Chiểu, TP Phan Thiết chia sẻ, căn của bác giá thuê tương đối rẻ, mặt bằng đẹp, rộng rãi có chỗ đậu xe hơi, kinh doanh buôn bán gì cũng được với 12 triệu/tháng, diện tích 120m2 vẫn không ai thuê.

Nhiều mặt bằng đăng bảng cho thuê nhiều tháng nay vẫn không có khách thuê. Ảnh: Zen Nguyễn

Anh Nguyễn Minh Tân, một chủ đầu tư hệ thống nhà hàng biển ở nhiều thành phố biển cho biết, hiện nay, mặt bằng ở Mũi Né, Phan Thiết là rẻ nhất. Với diện tích mặt bằng tương đương 200 m2 ở Nha Trang, Vũng Tàu phải có giá từ 50-200 triệu đồng/ tháng.

Theo anh Tân, tại Mũi Né, Phan Thiết, hàng quán ế ẩm, một phần không nằm ở việc vắng khách du lịch, nhiều dịch vụ nở rộ cùng lúc dẫn đến cung vượt cầu. Kinh tế khó khăn khiến khách du lịch rất cân nhắc trong việc chi tiêu. Hơn nữa nhiều resort, khách sạn, mở nhiều dịch vụ tổng hợp từ ăn uống đến vui chơi, làm đẹp, khách lưu trú ít khi sử dụng dịch vụ bên ngoài.

Ông Ngô Văn Hào Em, Giám đốc, một công ty tư vấn xây dựng ở TP Phan Thiết, cho biết, nhiều chủ đầu tư, xây dựng nhiều trung tâm mua sắm mini dọc tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu, với mức giá cho thuê chỉ 3-5 triệu/ gian hàng. Nhưng sau nhiều tháng hoàn công vẫn chưa có người đến thuê, một số đang bị bỏ hoang.

Ông Phạm Minh Vũ, Thư ký Hiệp hội du lịch tỉnh Bình Thuận, cho biết,lượng khách du lịch đến với Bình thuận, đặt biệt là Mũi Né không giảm mà có chiều hướng ngày một tăng. Theo số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2016, lượng khách tăng 9,29%, doanh thu 4,420 tỷ đồng, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2015.

Zen Nguyễn (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.