Sáng 26-10-2013, hàng trăm khách mua nhà của dự án chung cư giá rẻ tại Khu đô thị Đại Thanh ở Cầu Tó (Thanh Trì, Hà Nội) đã mang băng rôn, khẩu hiệu tập trung trước Sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh (Linh Đàm, Hà Nội) tố chủ đầu tư - Doanh nghiệp tư nhân số 1 Lai Châu giao nhà thiếu diện tích, chưa đủ điều kiện bàn giao và đề nghị được đối thoại với chủ đầu tư làm rõ những thắc mắc của khách hàng liên quan đến diện tích, thuế VAT cũng như các loại phí vô lý...

Theo đó hầu hết, các nhà đều bị thiếu từ 3-6m2, không khớp với hợp đồng.

Tuy nhiên, trước đề nghị này, phía chủ đầu tư khu đô thị Đại Thanh không có bất cứ động thái nào trả lời các thắc mắc của của cư dân và khách hàng. Cư dân và khách hàng Đại Thanh đã bị bảo vệ ngang nhiên thu hồi máy ảnh, camera, ngăn cấm không cho bất cứ ai quay phim chụp ảnh. Những ai quay camera đều bị nhóm người này đề nghị xóa bỏ hoặc tự ý giật máy ảnh, thu thẻ nhớ. Kinh hoàng hơn, một nhóm người lạ được cho là “đầu gấu” do chủ đầu tư Đại Thanh thuê đến xua chó ra cắn, xịt hơi cay, xịt sơn thậm chí có khách hàng hàng bị đánh đến chảy máu, phải cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai.

Sau khi sự việc xảy ra, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội yêu cầu báo cáo việc thực hiện dự án và tranh chấp giữa khách hàng với chủ đầu tư Dự án Chung cư Đại Thanh. Bộ Xây dựng đề nghị thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng và các sở, ngành có liên quan khẩn trương tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện dự án, tình hình kinh doanh tại dự án theo quy định pháp luật, xử lý tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư. Báo cáo kết quả gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 10-11-2013.

Theo các chuyên gia xây dựng, nguyên do là vì các quy định pháp luật hiện hành thiếu nhất quán dẫn tới cách vận dụng khác nhau. Hiện tồn tại đồng thời 2 cách tích diện tích căn hộ chung cư khác nhau: Tính từ tim tường (gồm cả một phần tường bao, sàn có cột, hộp kỹ thuật) và tính diện tích thông thủy (không gồm tường, cột). Kết quả 2 cách tính chênh nhau từ 3-8% diện tích căn hộ (tùy căn hộ lớn hay nhỏ).

Do có 2 cách tính trên nên chủ đầu tư thường chọn cách tính từ tim tường để được tăng diện tích căn hộ bán, khách hàng mua căn hộ tính thông thủy để giảm diện tích trả tiền. Điều này dẫn đến số tiền chênh lệch từ 40-100 triệu đồng/căn nếu giá nhà khoảng 20 triệu đồng/m2. Từ đó, nhiều khách hàng khiếu nại chủ đầu tư, yêu cầu đổi cách tính.

Khi được hỏi về các cách tính thiếu thống nhất này, một lãnh đạo Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết: “Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đang lấy ý kiến đã đưa ra phương án thống nhất lại quy định trên: Sẽ chỉ áp dụng cách tính diện tích “thông thủy”. Các chủ đầu tư hiện viện dẫn Thông tư 16/2010/TT-BXD của Bộ Xây dựng (hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2005) để tính. Trong khi đây chỉ là thông tư hướng dẫn cách đo diện tích nhà, còn việc được bán hay không là chuyện khác. Việc có tính tiền phần cột, hộp kỹ thuật hay không là thỏa thuận của khách hàng và chủ đầu tư.

Cũng không phải chỉ có một Khu đô thị Đại Thanh có rắc rối về “cân đong đo đếm”. Trước đó, các vụ việc tương tự cũng xảy ra tại tòa nhà Keangnam, các dự án đô thị lớn trên đường Nguyễn Trãi, Minh Khai (Hà Nội)… hay cũng gần đây hàng trăm khách hàng chung cư Lê Văn Lương Residentials (Hà Đông, Hà Nội) đã làm đơn kiến nghị chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Nam Cường tính lại diện tích căn hộ. Không thống nhất được với nhau, 2 bên đã phải làm văn bản nhờ Bộ Xây dựng phân xử, nhưng tới nay vẫn chưa có phản hồi.

Như vậy, nếu bán căn hộ theo diện tích thông thủy không bao gồm các bộ phận công trình chung nằm trong căn hộ (hay kể cả trường hợp tính theo diện tích đo theo tim tường) thì đơn giá trên m2 của căn hộ sẽ cao hơn là đơn giá tính diện tích có tính cả các bộ phận chung của công trình nằm trong căn hộ và thêm cả phần diện tích sử dụng chung như hành lang, cầu thang... Tuy nhiên, ở ta các nhà đầu tư thường niêm yết đơn giá mà không chỉ rõ cách tính diện tích sàn (mà thường là niêm yết diện tích căn hộ theo sàn xây dựng) mà không cung cấp thông tin về giá bán nhà dựa trên cách tính diện tích nào để người mua biết rõ trước khi thanh toán và nhận nhà vào ở. Và rồi để “cái sảy nảy cái ung” như hiện trạng bây giờ. Để tránh bị “đánh lận con đen”, những người mua nhà cần làm rõ cách tính và thỏa thuận với chủ đầu tư ngay từ khi đặt bút ký hợp đồng mua nhà.

Kim Ngân (Báo Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.