“Hiện tượng” Đại Thanh là tín hiệu vui với thị trường BĐS. Tuy nhiên, đã có ý kiến cảnh báo về sự mạo hiểm khi “ôm” căn hộ dự án này.

Giá rẻ hoặc có cơ hội kiếm lời được cho là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng khách hàng chen nhau mua căn hộ dự án Khu đô thị mới Đại Thanh (Hà Nội) vừa qua. Tuy nhiên, đã có ý kiến cảnh báo về sự mạo hiểm khi “ôm” căn hộ dự án này.

“Hiện tượng” Đại Thanh

Trong 2 ngày 26 - 27/6 vừa qua, chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Đại Thanh là Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu tung ra thị trường khoảng 600 căn hộ Tòa nhà CT8B, có diện tích từ 42 - 66 m2, với giá bán từ 14 - 14,3 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT). Trước đó, hồi đầu tháng 6, chủ đầu tư đã chào bán 600 căn hộ tương tự thuộc Tòa nhà CT8A. Cả hai đợt mở bán đều thu hút sự quan tâm của khách hàng, bằng chứng là có hàng trăm lượt người tham gia đăng ký mua căn hộ, tạo nên một “hiện tượng” trong bối cảnh thị trường bất động sản Hà Nội vẫn đang trầm lắng.

Khách hàng tìm hiểu Dự án Khu đô thị mới Đại Thanh

Vậy điều gì đã tạo nên sức hấp dẫn của dự án này? Trả lời câu hỏi trên, lãnh đạo nhiều sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội đều nhận định, chủ đầu tư đã đánh trúng tâm lý người mua khi đưa ra loại sản phẩm có giá thành rẻ, chỉ từ 600 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng/căn hộ. Tuy nhiên, mấu chốt của “hiện tượng” Đại Thanh nằm ở cách chủ đầu tư đưa sản phẩm ra thị trường.

Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản trên đường Phạm Hùng cho biết, mặc dù có đến 1.200 căn hộ được chào bán trong tháng 6, nhưng rất ít khách hàng mua được giá gốc mà chủ đầu tư công bố.

“Chủ đầu tư chia suất mua cho hàng trăm cán bộ - công nhân viên của Công ty hoặc bán cả sàn cho những nhà đầu cơ, sau đó những đối tượng này mới đưa hàng ra các sàn chào bán để ăn chênh lệch, vị trí đẹp thì tiền chênh 30 - 40 triệu đồng/căn, còn vị trí trung bình thì chênh từ 15 - 20 triệu đồng/căn”, vị giám đốc trên nói và “bật mí”, chỉ có những “suất ngoại giao” mới mua được với giá gốc.

Cân nhắc lợi ích

Dự án Khu đô thị mới Đại Thanh rộng trên 17 héc-ta, nằm trên Đường 70, cạnh cầu Tó, thuộc xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Hiện Khu đô thị kết nối với khu trung tâm bằng đường Kim Giang mở rộng, cách Khu đô thị Linh Đàm khoảng 2 km. Chủ đầu tư cho biết, Khu đô thị là tổ hợp các công trình được đầu tư xây dựng mới đồng bộ, hiện đại, gồm 600 căn biệt thự, liền kề và 6 khối nhà chung cư cao tầng, công viên, trường học… Hiện tại, 3 tòa CT8 A, B, C đã thi công xong móng và dự kiến bàn giao nhà vào quý I/2014.

Trao đổi với ĐTCK, lãnh đạo một số sàn giao dịch bất động sản cho rằng, việc đầu tư vào Dự án Đại Thanh là tương đối mạo hiểm. Họ dẫn chứng, năm 2010, Tập đoàn Nam Cường cũng tổ chức bốc thăm mua căn hộ chung cư thuộc Dự án Dương Nội và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của khách hàng, với việc 100% căn hộ đưa ra được bán hết. Dự án này có lợi thế nằm trên trục đường Lê Văn Lương kéo dài đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nhiều tòa nhà đã cất nóc và đang khẩn trương hoàn thiện để bàn giao cho khách hàng trong năm nay.

Theo thiết kế, Dự án Dương Nội có 70% số căn hộ có diện tích từ 54 - 60 m2, phù hợp với nhu cầu của nhiều khách hàng, nhất là các gia đình trẻ. Giá bán trung bình là 22 triệu đồng/m2 và đến nay khách hàng đã nộp tiền đến 70%.

“Hồi đó, có đến 70% người đăng ký mua là dân đầu cơ. Vì vậy, đến thời điểm này, nhiều người muốn bán tháo căn hộ để thu hồi vốn nên đã chào giá chỉ còn 18 - 19 triệu đồng/m2, tính ra chỉ hơn 1 tỷ đồng/căn, mà lại sắp ở được ngay. Hiện chúng tôi có gần 100 căn hộ loại này đang nhờ bán”, lãnh đạo một sàn giao dịch bất động sản tại Mỹ Đình cho biết. Vị này nhận định, việc đổ xô vào mua một dự án mới chưa xong phần móng, lại không được mua với giá gốc là mạo hiểm. Bên cạnh đó, tiến độ hoàn thành dự án cũng là một dấu hỏi trong bối cảnh thị trường hiện nay.

Một điều đáng quan tâm nữa tại Dự án Đại Thanh là tính pháp lý của những căn hộ nhỏ hơn 45 m2. Theo Luật Nhà ở, diện tích căn hộ thuộc dự án nhà ở thương mại phải có diện tích tối thiểu 45 m2. Những căn hộ có diện tích nhỏ hơn là trái luật và sẽ không được cấp “sổ đỏ”. Mặc dù thời gian qua, các cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền một số địa phương đã kiến nghị Chính phủ cho phép xây dựng căn hộ nhở hơn 45 m2, nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa được chấp nhận.

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.