Nhiều công trình xin làm văn phòng nhưng thực tế chuyển thành khách sạn, nhà hàng, trường học.

“Công trình sử dụng sai công năng phải điều chỉnh cho phù hợp hoặc bị đình chỉ hoạt động” - đó là đề xuất được đưa ra tại cuộc họp về xử lý các công trình tự ý thay đổi công năng, sai thiết kế được duyệt trong khu trung tâm TP do Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức ngày 5-1.

Xin văn phòng nhưng làm nhà hàng, khách sạn

Sở Xây dựng cho hay: Trong 162 công trình do Sở cấp phép xây dựng đã đưa vào hoạt động từ năm 2004 đến hết năm 2011 trong khu trung tâm TP, khoảng 40% công trình có toàn bộ hoặc một phần sai công năng. Đa số công trình xin làm văn phòng nhưng thực tế chuyển thành khách sạn, nhà hàng, trường học.

Chẳng hạn tại quận 1, cao ốc tám tầng ở số 42 Lê Thánh Tôn theo giấp phép xây dựng (GPXD) là văn phòng nhưng thực tế đã chuyển toàn bộ thành căn hộ cho thuê. Công trình tám tầng tại số 23 Trần Cao Vân, quận 1 xin làm văn phòng đã tự chuyển thành trường học. Tòa nhà 10 tầng tại số 59 Hai Bà Trưng, quận 1 xin làm văn phòng nhưng đã biến thành khách sạn. Cao ốc tám tầng tại số 36-38 Nguyễn Cư Trinh, quận 1 cũng tự chuyển từ công năng văn phòng sang kinh doanh dịch vụ massage…

Sở Xây dựng đánh giá: Thị trường bất động sản đang khó khăn, cung vượt quá cầu, nhất là thị trường căn hộ và văn phòng cho thuê. Cho nên các chủ đầu tư đã tự thay đổi công năng để khai thác công trình theo nhu cầu, thực trạng của thị trường. “Điều này tác động lớn đến công tác quản lý quy hoạch, tạo áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại khu vực, không phù hợp quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, các quy định về PCCC, vệ sinh môi trường với từng loại công trình” - sở này nhận định.

Công trình tám tầng tại số 23 Trần Cao Vân, quận 1 xin làm văn phòng đã tự chuyển thành trường học. Ảnh: HTD

Chưa có quy định xử phạt

Theo Sở Xây dựng, Nghị định 23/2009 chỉ quy định xử phạt hành vi sử dụng trái mục đích với nhà ở và nhà công sở. Còn với các công trình xây dựng khác, hiện chưa có quy định xử phạt việc chủ đầu tư tự ý thay đổi công năng sử dụng so với thiết kế được duyệt kèm theo GPXD. Từ đó, sở này đề xuất biện pháp xử lý: Cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh cần xem xét chức năng của công trình theo GPXD để có hướng giải quyết phù hợp.

“Trường hợp công trình có nhu cầu chuyển đổi sang chức năng khác thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết cho từng trường hợp cụ thể” - Sở Xây dựng đề nghị. Điều kiện để được xem xét chuyển đổi là phải phù hợp quy hoạch ngành có liên quan và quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt; phù hợp các thông tin về kiến trúc quy hoạch, tổ chức đấu nối giao thông, kết nối hạ tầng kỹ thuật, quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn xây dựng liên quan...

Sẽ quản chặt từ khâu cấp phép kinh doanh

Trong văn bản gửi UBND TP, Sở KH&ĐT cho biết: Hiện cơ quan đăng ký kinh doanh chỉ xem xét về tính hợp lệ của hồ sơ, không được yêu cầu người thành lập doanh nghiệp nộp thêm các giấy tờ khác không được quy định tại Luật Doanh nghiệp. Do đó, Sở không thể thực hiện việc xem xét về chức năng của công trình theo GPXD.

Tại cuộc họp, Sở KH&ĐT cho rằng việc cấp giấy phép đăng ký kinh doanh chỉ là bước ban đầu. Còn sau đó thì cơ quan quản lý ngành tiếp tục xem xét, như trường học là Sở GD&ĐT, cơ sở khám, chữa bệnh là Sở Y tế… Đây chính là bước kiểm tra và quản lý công năng công trình có phù hợp với mục đích xin kinh doanh hay không. Các sở, ngành này cũng nhìn nhận trước nay chỉ quan tâm đến yếu tố phù hợp quy hoạch ngành, diện tích đảm bảo..., chưa để ý đến công năng sử dụng công trình theo GPXD.

Từ thực tế trên, các sở, ngành thống nhất sẽ trình UBND TP biện pháp xử lý theo hướng: Những công trình đang tồn tại thực tế sẽ giao lại cho cơ quan quản lý chuyên ngành rà soát. Nếu công trình không phù hợp công năng, quy chuẩn xây dựng, PCCC, vệ sinh… thì sẽ đình chỉ hoạt động hoặc yêu cầu phải điều chỉnh công năng cho phù hợp. Những công trình mới sau này thì khi xin phép đăng ký kinh doanh sẽ qua rà soát ban đầu của Sở KH&ĐT về công năng sử dụng. Nếu Sở KH&ĐT chưa đủ điều kiện thực hiện thì các cơ quan chuyên ngành phải kiểm tra, trường hợp không phù hợp thì dứt khoát từ chối.

Theo báo cáo ngày 24-10-2012 của Sở Xây dựng, từ ngày 1-7-2004 đến cuối năm 2011, Sở đã cấp 284 GPXD tại khu trung tâm hiện hữu TP (930 ha). Trong đó 162 công trình đã xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào khai thác. Số còn lại đang trong quá trình xây dựng hoặc chưa khởi công.

Qua kiểm tra về công năng của 162 công trình đã đưa vào sử dụng, có 88 công trình xây đúng thiết kế và sử dụng đúng công năng. Có 31 công trình thay đổi hoàn toàn công năng sử dụng so với thiết kế ban đầu và 39 công trình thay đổi một phần công năng. Còn lại bốn công trình sai thiết kế nhưng sử dụng đúng công năng.

Theo Cẩm Tú (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.