Ngày 11-3, UBND TP Hà Nội cho biết, lãnh đạo thành phố đã đồng ý với kết luận thanh tra hàng loạt địa chỉ vi phạm trong quản lý, sử dụng đất tại các quận, huyện Từ Liêm, Mê Linh, Long Biên, Hoàng Mai, Hà Đông. Nếu các doanh nghiệp không khẩn trương khắc phục sai phạm, TP sẽ thu hồi lại các diện tích đất đã giao cho các đơn vị này

Nhiều khu đất vàng giữa trung tâm thành phố đang bị bỏ hoang

Trong số các địa chỉ vi phạm bị TP Hà Nội nhắc nhở lần này, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) bị nêu tên tới 2 lần ở 2 dự án khác nhau. Tại quận Hoàng Mai, đồng ý với kết luận thanh tra của Sở TN-MT Hà Nội, UBND TP yêu cầu HUD nghiêm túc kiểm điểm việc chấp hành quy hoạch chi tiết, điều lệ xây dựng tại dự án Khu đô thị mới Định Công (trước thuộc huyện Thanh Trì).

Liên quan tới việc chuyển nhượng không đúng quy định hạ tầng kỹ thuật lô đất NT1, TP yêu cầu Trường mầm non tư thục Bình Minh (đơn vị đã nhận chuyển nhượng từ HUD) làm việc với Sở KH-ĐT để được hướng dẫn triển khai dự án. Sau 3 tháng kể từ ngày 1-4, nếu Trường này không thực hiện chỉ đạo hoặc không được UBND TP chấp thuận cho nghiên cứu, lập dự án thì Sở TN-MT lập hồ sơ, trình UBND TP quyết định thu hồi lô đất. Trước mắt, Sở TN-MT phải yêu cầu HUD nộp lại số tiền đã nhận khi chuyển nhượng hạ tầng kỹ thuật cho Trường mầm non tư thục Bình Minh tại lô đất NT1 Khu đô thị mới Định Công vào ngân sách thành phố do HUD không được phép nhận số tiền này (theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ).

Tương tự, tại dự án Khu đô thị mới Mỹ Đình II (huyện Từ Liêm) do HUD làm chủ đầu tư, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Vũ Hồng Khanh cũng đồng ý với nội dung kết luận, kiến nghị của thanh tra thành phố tại Kết luận thanh tra số 3459 ngày 31-12-2013 liên quan đến lô đất ký hiệu CC3A,B,C. Lãnh đạo TP yêu cầu HUD nghiêm túc kiểm điểm việc chấp hành pháp luật đất đai, đầu tư xây dựng và việc chấp hành quy hoạch chi tiết, điều lệ xây dựng tại dự án đã được thành phố phê duyệt.

TP cũng nêu rõ, sau 3 tháng, kể từ ngày 1-4, nếu các doanh nghiệp liên quan tới lô đất không thực hiện nội dung chỉ đạo hoặc không được UBND TP chấp thuận cho nghiên cứu, lập dự án thì Sở TN-MT Hà Nội lập hồ sơ, trình thành phố quyết định thu hồi đất, giao cho đơn vị có chức năng quản lý. Bên cạnh đó, TP cũng giao UBND huyện Từ Liêm tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm việc xây dựng công trình trái phép trên ô đất CC3A,B,C; khôi phục và hoàn trả mặt bằng để chuẩn bị thực hiện dự án theo quy hoạch.

Tại quận Hà Đông, TP đồng ý với kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai đối với Công ty TSQ Việt Nam (được thuê đất để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm Tài chính thương mại và các công trình phụ trợ tại Khu đô thị mới Mỗ Lao, phường Mỗ Lao). Nêu rõ dự án triển khai không đúng tiến độ, UBND TP yêu cầu, trong thời gian 3 tháng kể từ 1-4, nếu TSQ Việt Nam không thực hiện nghĩa vụ tài chính và không hoàn thiện hồ sơ dự án, hồ sơ sử dụng đất theo hướng dẫn, Sở TN-MT lập hồ sơ, trình UBND TP ra quyết định thu hồi đất.

Trên địa bàn huyện Mê Linh, UBND TP Hà Nội cũng đồng ý với kết luận, kiến nghị của Sở TN-MT về các sai phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật đất đai trong việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp công ích, đất nông nghiệp chưa giao tại các xã Chi Đông, Chu Phan, Tiền Phong, Thạch Đà, Tiến Thịnh, Văn Khê và Thị trấn Chi Đông.

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh yêu cầu UBND huyện Mê Linh bãi bỏ quyết định số giao đất công ích sai quy định và hủy bỏ hợp đồng do Phòng NN&PTNT huyện ký cho cá nhân thuê đất không đúng quy định. Đồng thời, huyện Mê Linh cần tiếp tục thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp tại những xã mà Sở TN-MT chưa thanh tra, để kịp thời chấn chỉnh các mặt quản lý Nhà nước, xử lý nghiêm sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Huyện Mê Linh phải kiểm điểm vì để sai phạm kéo dài

Để xảy ra tình trạng sai phạm kéo dài nêu trên, TP yêu cầu huyện Mê Linh kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong quản lý. UBND huyện Mê Linh phải báo cáo huyện ủy để tăng cường chỉ đạo các cơ quan trong hệ thống chính trị của huyện về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng, quản lý thu chi tài chính đất đai tại các xã, thị trấn trên địa bàn, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.
Chính Trung (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.