CafeLand – Malaysia đang xem xét việc cho chủ đầu tư dự án bất động sản được phép cho khách hàng vay vốn mua nhà. Tuy nhiên, đề xuất này cũng gây nhiều tranh cãi, thậm chí bị cho là "ý tưởng nguy hiểm", bởi lo ngại có thể gây ra một cuộc khủng hoảng thế chấp dưới chuẩn, nơi mà gánh nặng nợ hộ gia đình vẫn còn ở mức cao của châu Á.

Một dự án khu dân cư ở Nusajaya, Iskandar Malaysia

Mới đây, nội các Malaysia đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Nhà ở Noh Omar để xem xét và cải thiện các chính sách tài chính nhà ở, liên quan đến việc cho các nhà đầu tư bất động sản được phép cho người mua nhà vay tiền, được đề xuất vào ngày 8/9 vừa qua.

Ông Noh Omar cho rằng, cơ chế mới này sẽ có lợi cho cả nhà đầu tư lẫn người mua nhà. Người mua sẽ có thêm sự lựa chọn để vay vốn từ các doanh nghiệp bất động sản, và lãi suất có thể ở mức 18%.

Tuy nhiên, đề xuất này đã bị chỉ trích bởi các ngân hàng, các nhà kinh tế. Các chuyên gia cho rằng, điều này sẽ làm trầm trọng thêm khủng hoảng tài chính của Malaysia và thêm gánh nặng vào nợ hộ gia đình của nước này hiện đang ở mức cao đáng báo động.

“Nhiều người cho vay và người đi vay dưới chuẩn không được kiểm soát sẽ tạo ra nguy cơ của một cuộc khủng hoảng nợ", Nazir Razak, Chủ tịch CIMB Group, cho biết trong một bài viết đăng trên Instagram mới đây và nói thêm, đó là một "ý tưởng nguy hiểm".

Thực hiện cho vay dưới chuẩn – cung cấp các khoản vay đối với những người có lịch sử tín dụng xấu mà rủi ro tín dụng được bù đắp chủ yếu bằng lãi suất cho vay cao cuối cùng đã dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Tại Malaysia, tỷ lệ các ngân hàng từ chối cho vay mua nhà ở có mức cao gần kỷ lục và hàng trăm người dân buộc phải tính đến tự tích lũy thêm tài chính trước khi mua nhà.

Số liệu thống kê từ ngân hàng trung ương cho thấy, tỷ lệ ngân hàng từ chối cho vay đối với mua bất động sản của người dân cao đến 61,7% vào tháng 1/2016. Trong tháng 7, tỷ lệ từ chối là 57,3%.

Nợ hộ gia đình ở nước này cũng chiếm đến 89% GDP - một trong những quốc gia có tỷ lệ này cao nhất ở châu Á.

Bên cạnh đó, đề nghị chính sách tài chính mua nhà nói trên còn được đưa ra trong thời điểm nền kinh tế lớn thứ ba khu vực Đông Nam Á đang tăng trưởng chậm lại do ảnh hưởng từ việc giá dầu suy yếu. Chính vì thế nó càng gây nhiều tranh cãi.

Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng, nếu đề xuất trên được chấp thuận và đưa vào thực hiện sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản Malaysia tăng trưởng. Bởi tài chính vẫn là mấu chốt quan trọng ảnh hưởng đến số lượng tồn kho của thị trường bất động sản.

Trong nửa đầu năm nay, các nhà đầu tư đã tiêu thụ được 39% căn hộ trong tổng số căn chào bán trên thị trường, giảm so với 52% so với cùng kỳ năm ngoái, theo thống kê của Hiệp hội phát triển nhà ở Malaysia (REHDA).

“Vấn đề là người mua nhà không có khả năng chuẩn bị tốt về tài chính để mua nhà”, ông Fateh Iskandar Mohamed Mansor, Chủ tịch REHDA nói.

Ông cũng cho biết, các ngân hàng của Malaysia thường hỗ trợ người dân từ 75-80% vốn vay mua nhà và các chủ đầu tư có thể cung cấp tài chính phần còn lại cho khách hàng của mình, nếu đề xuất mới được áp dụng.

M.Tâm (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.