CafeLand - Malaysia vừa ký kết với Trung Quốc dự án trị giá 30 tỷ ringgit (khoảng 7,34 tỷ USD) để thu hồi đất và phát triển bất động sản tại 4 hòn đảo ngoài khơi Malacca. Theo tờ Nikkei, sự kiện này được đánh giá là làm sâu sắc thêm mối quan hệ thương mại giữa hai nước.

Một góc thành phố Malaccan, Malaysia

Theo đó, Tập đoàn KAJ Development (KAJD) của Malaysia sẽ giữ 51% cổ phần trong dự án Melaka Gateway. Trong khi đó, phía Powerchina International của Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm đưa các nhà thầu sang đầu tư và xây dựng dự án. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Melaka Gateway là một khu phức hợp nằm ngoài khơi thành phố Malacca, bao gồm 3 hòn đảo đã cải tạo và một đảo tự nhiên với diện tích bao phủ 5,52 km2.

3 hòn đảo đầu tiên sẽ được KAJD và Powerchina phát triển các dự án du lịch, thương mại, bất động sản và hàng hải. Còn hòn đảo thứ 4, Pulau Melaka, được dành riêng để xây dựng một trung tâm hoạt động hàng hải với các cảng container, dịch vụ đóng - sửa tàu biển và khu công nghiệp hàng hải được KAJD và chính quyền tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) cũng như Chief Minister Incorporated (CMI), một tổ chức trực thuộc bang Malacca, đầu tư.

"Trong 5 năm qua, đã có một sự gia tăng lớn trong quan hệ đầu tư thương mại giữa Malaysia và Trung Quốc. Thực tế là Trung Quốc đã đầu tư vào nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế của chúng tôi như cơ sở hạ tầng, điện, đường sắt, sản xuất và bây giờ là cả du lịch và dịch vụ", Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp Mustapa Mohamed, Malaysia cho biết.

Cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 2 giờ lái xe, thành phố Malacca được biết đến chủ yếu với các hoạt động kinh tế ngành du lịch. Đây cũng là một trong hai địa điểm tại Malaysia được UNESSCO công nhận là di sản thế giới vào năm 2008.

Trước Melaka Gateway, một số dự án lớn có vốn nhà nước khác cũng được đầu tư tại Malacca, chẳng hạn như Arab City. Dư án này nằm trên đảo Pulau Melaka, có vốn đầu tư trị giá hơn 200 triệu ringgit, trong đó chính quyền Malaccan có 10% cổ phần trong dự án thông qua việc đầu tư của CMI.

Tuy nhiên, một quan chức của Malaccan cho biết, “Thành phố Ả Rập” này có thể sẽ bị loại bỏ khỏi danh mục đầu tư do trì trệ và hầu như không có sự chuyển động nào trong hơn 2 năm qua.

M.Tâm (Nikkei)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.