Thời gian này, những mẩu tin chào bán, những chủ đề tạo "sức hấp dẫn" cho sản phẩm căn hộ dự án Diamond Blue (69 Triều Khúc, Hà Nội) không còn rộn ràng trên nhiều website, diễn đàn cộng đồng như trước. Thay vào đó là sự hoài nghi của số ít người quan tâm thực sự tới dự án – đích ngắm cho chốn an cư hợp lý, hợp túi tiền.

"Bây giờ dừng xây rồi" (người dùng ký danh letoanxxx than phiền trên diễn đàn webtretho.com ngày 17/4/2015) là thông tin điển hình mà hầu hết những ai thường xuyên "bám sát" hiện trường dự án.

Công trường nằm yên vì nhà thầu?

Phản ánh về tiến độ đình trệ của dự án tỏ ra trái ngược với thực tế công trường. 5 tháng qua, theo một số người dân sinh sống gần sát dự án, những bóng công nhân lẫn xe phục vụ thi công vẫn đều đặn xuất hiện ở địa điểm 69 Triều Khúc.

Nghi vấn "có hay không chuyện dự án đắp chiếu" đã được chính nhân viên của chủ đầu tư (Sàn giao dịch BĐS HT – Công ty CP BĐS HT, trong liên danh chủ đầu tư dự án) lẫn đơn vị phân phối độc quyền (TVI Group – sàn giao dịch BĐS Tâm Việt) trả lời thỏa đáng.

Sau khi hai số đường dây nóng của HT Land đều không thể liên lạc, người viết may mắn được trao đổi với T.(tự xưng là Trưởng phòng bán hàng) qua số điện thoại cố định của Công ty. Vị này mau mắn cho biết luôn về tình hình thi công dự án: "Trước Tết cổ truyền vừa qua, vấn đề xây dựng toàn chỗ anh em. Họ chủ yếu xin làm. Tuy nhiên, gần đây do nhà thầu (để chỉ Vinaconex) không làm được nên bên em cho nghỉ và Constrexim vào thực hiện. Đơn vị này cam kết từ nay tới cuối năm 2015 sẽ hoàn thiện thô, bàn giao toàn bộ 17 tầng dự án…"

Suốt nhiều tháng, chủ đầu tư diễn "xiếc" ở công trường để bịt mắt dư luận?

Chi tiết hơn nữa, M. (nhân viên kinh doanh của sàn giao dịch BĐS Tâm Việt hay còn được biết đến với tên gọi mỹ miều khác là TVI Group khoa trương vai trò độc quyền phân phối dự án). Theo người này, dự án đang xây tới tầng 6 bởi mới đổi đơn vị thi công. Sang tuần (tuần 2 tháng 6) sẽ khởi công lại.

"Trước đây, một Công ty con của Vinaconex đảm nhận thi công dự án. Lẽ ra công trình hiện phải đạt tới tầng 10 nhưng do nhà thầu mang tính "con ông cháu cha" nên quá chậm, tiến độ ì ạch suốt nhiều tháng qua… Nhà thầu mới – Constrexim sẽ bắt đầu thi công trong tuần tới. Quý I/2016, dự kiến bàn giao dự án" – M thông tin.

Ngoài ra, những nguồn "nội bộ" nêu trên còn tiết lộ, từ Tết cổ truyền vừa qua đến nay, vẫn có công nhân ở công trường nhưng chỉ "đi đi lại lại" nhưng chưa làm!

Nhà phân phối: nội tình và chiêu trò

Tìm hiểu, tới thời điểm đầu tháng 6 hiện nay, Kim Cương Xanh vẫn chỉ tồn tại duy nhất liên danh chủ đầu tư gồm 2 DN: Công ty CP Công trình và thương mại GTVT (TRACO) – Công ty CP BĐS HT. Tấm biển hoành tráng đặt ngay cổng vào dự án còn thể hiện đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng A – Biding. Đáng chú ý, đơn vị tiếp thị và bán hàng độc quyền chỉ đích danh TVI Group (địa chỉ 58 Ngụy Như Kon Tum, Hà Nội). Tuy nhiên, đó chỉ là một nửa sự thật.

T. (Trưởng phòng bán hàng dự án của HT Land) khẳng định HT Land kết hợp với sàn giao dịch BĐS Tâm Việt trong hoạt động bán sản phẩm. Lý do là BĐS Tâm Việt có đầu tư rót tiền vào dự án nên phía chủ đầu tư phải cho họ làm độc quyền. Tuy nhiên, HT vẫn bán hàng bình thường.

Trả lời thắc mắc về khả năng "TVI Group và sàn giao dịch BĐS Tâm Việt chỉ là một?", người này cười cho hay: "Đó chỉ là "chiêu trò" của sàn giao dịch Tâm Việt. Công ty HT nhường cho họ để bán hàng ngay tại dự án thôi. Phải là chiêu trò mới thu hút được khách".

Trở lại với M, (nhân viên kinh doanh của sàn giao dịch BĐS Tâm Việt) chân dung thực sự của TVI đã được "người trong nhà" khẳng định. Theo đó, HT Land góp vốn cổ phần với vai trò chủ đầu tư nhưng phân phối chính vẫn là Tâm Việt. Còn khi mua, ký hợp đồng thì khách hàng làm việc với chủ đầu tư (?)

"Trước, bên Công ty em vẫn là Tâm Việt. Còn nay, mới đổi thành TVI Group. Tên giao dịch là TVI Group, trên hồ sơ giấy tờ pháp lý thì vẫn là BĐS Tâm Việt" – M giải thích.

Như vậy, đã rõ uẩn khúc về pháp nhân thực sự lẫn tình trạng "đắp chiếu" công trường dự án nhiều tháng qua. Trong đó, việc Constrexim thay thế Vinaconex làm nhà thầu dự án cho thấy câu chuyện "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" trong mối liên hệ chủ đầu tư – nhà thầu.

Lý do, theo nguồn tin ban đầu, là Vinaconex không đảm bảo tiến độ. Tuy vậy, không loại trừ khả năng mâu thuẫn về kinh tế là lý do khiến dự án phải đổi nhà thầu giữa lúc nước sôi lửa bỏng. Điều này, thị trường đã từng có nhiều tiền lệ.

Cuối cùng, cả nhân viên của HT Land lẫn Tâm Việt đều đưa ra lời khuyên: Hãy nhanh chóng xuống tiền vào dự án. Bởi nếu chậm, khi tái khởi động, giá sẽ leo lên 23,24 triệu đồng/m2, thay vì chỉ 19-20 triệu đồng/m2 như hiện tại…

Đông Hưng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.