CafeLand - Theo báo cáo của Công ty chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) vừa công bố, hoạt động M&A sẽ gia tăng mạnh mẽ trong năm 2013 và sẽ trở thành xu hướng tất yếu trong năm nay.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Đây là hệ quả tất yếu của việc tái cấu trúc thị trường, sau một vài năm tăng trưởng nóng. Xu hướng M&A có thể sẽ là xu hướng chủ đạo đối với các công ty trong ngành, chỉ những công ty nào có uy tín và kinh nghiệm trong việc phát triển các dự án bất động sản, có tiềm lực tài chính mạnh, có cơ cấu sản phẩm đa dạng và phù hợp mới có thể tiếp tục tồn tại và phát triển. Còn những công ty có tình hình tài chính yếu hơn có thể rơi vào tình trạng phá sản hoặc bị thôn tính thông qua mua bán sáp nhập. BSC dự báo, sẽ có nhiều thương vụ M&A có kết quả thành công hơn trong tương lai.

Trong năm nay, các doanh nghiệp săn dự án giá rẻ sẽ gia tăng. Đã bắt đầu có nhiều dự án sang tay và các thương vụ chuyển nhượng âm thầm trên thị trường bất động sản tới thời điểm hiện tại nhưng tỷ lệ thành công chưa lớn do người mua và người bán chưa tìm được tiếng nói chung về giá và tâm lý chờ đợi giá xuống thấp hơn của phía mua.

Giá đất được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong năm 2013 và thị trường vẫn sẽ trong tình trạng dư cung. Vì vậy giá bất động sản sẽ tiếp tục giảm khi các doanh nghiệp đang giữ một lượng hàng tồn kho khổng lồ trong khi các nhà đầu tư thứ cấp cũng có nhu cầu xả hàng để cắt lỗ. Đồng thời, nguồn hàng từ việc ngân hàng siết nợ, xử lý tài sản đảm bảo cũng phần nào làm gia tăng áp lực giảm giá.

Bên cạnh đó, xu hướng mua nhà phục vụ cho mục đích ở và tích lũy tài sản sẽ khiến cho nhiều doanh nghiệp bất động sản tiếp tục khó khăn trong việc tìm lối ra cho hàng hóa của mình do cơ cấu sản phẩm chưa phù hợp với nhu cầu của đại bộ phận người dân là nhắm đến phân khúc nhà giá thấp quy mô nhỏ và vừa với khả năng thu nhập.

BSC dự báo, sức hấp dẫn của ngành bất động sản trong năm 2013 là rất thấp, chỉ khi có sự linh hoạt của hệ thống ngân hàng đối với tín dụng bất động sản thì toàn thị trường mới thay đổi và sức hấp dẫn của nó sẽ quay trở lại khi các gói giải cứu của Chính phủ được thực hiện.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.