Động thổ khởi công khi chưa được cấp phép xây dựng hoặc chưa được chấp thuận chuyển đổi; xin chuyển đổi dù bị khách hàng phản đối quyết liệt, thậm chí kiện ra tòa...

UBND TP. Hà Nội vừa cho phép chuyển đổi thêm 1 dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội và chấp thuận chủ trương chuyển đổi với 3 dự án khác, nâng tổng số dự án được chấp thuận về chủ trương và cho phép chuyển đổi lên con số 7.

7 dự án được chấp thuận

Trao đổi với ĐTCK, ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, UBND TP. Hà Nội đã ra quyết định cho phép chuyển đổi sang nhà ở xã hội (NƠXH) đối với Dự án Tổ hợp văn phòng cho thuê, dịch vụ thương mại và nhà ở để bán tại số 30 Phạm Văn Đồng, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, do CTCP Đầu tư xây dựng và thương mại Bắc Hà làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 1 tòa nhà cao 19 tầng, 1 tầng hầm, với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 32.639 m2, gồm 294 căn hộ.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội cho phép chuyển đổi sang NƠXH đối với Dự án Khu nhà ở hỗn hợp cao tầng đô thị Sông Đà tại 143 đường Trần Phú, quận Hà Đông, do CTCP Đầu tư xây dựng và phát triển Sông Đà làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô xây dựng 1 tòa nhà cao 35 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng 48.444 m2, gồm 512 căn hộ. Như vậy, tính đến thời điểm 15/7, UBND TP. Hà Nội đã quyết định cho phép 2 dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi sang NƠXH.

Dự án Tổ hợp văn phòng cho thuê, dịch vụ thương mại và nhà ở để bán tại số 30 Phạm Văn Đồng vẫn là bãi đất trống

Ngoài 2 dự án này, 5 dự án thương mại khác cũng được chấp thuận về mặt chủ trương chuyển đổi sang NƠXH, trong tổng số 21 dự án có hồ sơ xin đăng ký chuyển đổi. Hiện các chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục hồ sơ theo quy định để trình UBND Thành phố quyết định. Trong 5 dự án này, có 2 dự án đã được chấp thuận chủ trương từ lâu là Dự án Tổ hợp nhà ở thương mại dịch vụ chung cư AZ Thăng Long (tại thôn Lai Xá, Kim Chung, huyện Hoài Đức) do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư và Dự án Khu đô thị mới Trung Văn (mở rộng) do CTCP Đầu tư xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư. 3 dự án mới được chấp thuận về mặt chủ trương là Dự án Nhà ở khu đô thị mới thuộc lô đất CC-1, khu đất N1 + N3, Khu đô thị Quốc Oai do CTCP Đầu tư C.E.O làm chủ đầu tư; Dự án Khu đô thị mới Đặng Xá II, huyện Gia Lâm do Tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư; Dự án Xây dựng khu chung cư cao tầng để bán tại xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì do CTCP Cơ khí và xây lắp số 7 làm chủ đầu tư.

Vi phạm pháp lý ở những dự án chuyển đổi

Chuyển đổi sang NƠXH được nhiều chủ dự án coi như lối thoát, giúp thoát khỏi bế tắc về đầu ra khi nhà ở thương mại đang dư thừa nguồn cung cũng như tiếp cận được gói vốn giá rẻ để tiếp tục triển khai dự án. Vì vậy, nhiều DN bất động sản đã vào “cuộc đua” xin phép chuyển đổi sang NƠXH. Có những dự án dù chưa được phép chuyển đổi hay chưa đủ thủ tục cần thiết vẫn “vượt rào” triển khai xây dựng.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, ngày 24/7 vừa qua, CTCP Đầu tư xây dựng và phát triển Sông Đà đã tiến hành động thổ khởi công Dự án 143 Trần Phú, khi chưa có giấy phép xây dựng. Đáng nói hơn là với 2 dự án mới được chấp thuận về chủ trương chuyển đổi và đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục pháp lý là Dự án Nhà ở khu đô thị mới thuộc lô đất CC-1 khu đất N1+N3 thuộc Khu đô thị Quốc Oai và Dự án Khu đô thị mới Đặng Xá II, ngay trong tháng 6 vừa qua, chủ đầu tư đã “tiền trảm hậu tấu” khởi công xây dựng.

Với Dự án Tổ hợp nhà ở thương mại dịch vụ chung cư AZ Thăng Long do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư, dù hồ sơ chuyển đổi Dự án đã đến bước trình Sở Quy hoạch và Kiến trúc Thành phố xem xét, nhưng Dự án đang gặp rắc rối về mặt pháp lý. Cụ thể, các khách hàng góp vốn tại Dự án đã kiên quyết phản đối việc chuyển đổi và đang tiến hành kiện chủ đầu tư ra Tòa để tiến hành thủ tục phá sản bởi… “2 năm không thi công xong phần móng”. Theo quy định, việc chuyển đổi với những dự án nhà ở thương mại đã mở bán phải được sự đồng ý của khách hàng, nhưng chủ đầu tư đã “bỏ qua” khâu này. Thậm chí, nhóm khách hàng tại Dự án AZ Thăng Long từng tuyên bố sẽ kiện cơ quan chức năng của TP. Hà Nội ra Tòa, nếu dự án này được chuyển đổi.

Minh Nhật (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.