Giải thích về việc lùi thời gian thành lập quỹ mở đầu tiên tại Việt Nam, đại diện Công ty cổ phần Quản lý Quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) cho biết, nguyên nhân là do VFM muốn quỹ phải có khả năng thích nghi cao nhất.
VFM vừa có công văn điều chỉnh hồ sơ, gửi Vụ Quản lý các công ty quản lý quỹ và quỹ đầu tư chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).

Theo hồ sơ trước đây VMF gửi tới UBCKNN đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ để thành lập Quỹ đầu tư Chỉ số VN30 (VFMI30), chiến lược dự kiến của quỹ đầu tư này sẽ bám theo các cổ phiếu trong rổ cổ phiếu của chỉ số VN30.

Quỹ đầu tư theo chỉ số là một dạng quỹ đầu tư khá phổ biến trên thế giới, danh mục đầu tư của quỹ sẽ mô phỏng chỉ số của một thị trường nào đó. Mục đích của các quỹ này là giúp nhà đầu tư có được lợi nhuận tương tự với chỉ số của thị trường mà họ đang kinh doanh (ví dụ ở Mỹ là S&P 500 Composite Index, ở Anh là FTSE 100 Index…).

Tuy nhiên, diễn biến thực tế thị trường thời gian qua, một số quan điểm cho rằng, phương pháp đầu tư thụ động theo rổ cổ phiếu VN30 có thể chưa hẳn đã phù hợp với tình hình thực tế tại thị trường Việt Nam. Do đó, việc đưa ra một chiến lược đầu tư linh hoạt hơn cũng có thể được xem xét, nhằm tăng tính linh hoạt của hiệu quả đầu tư nếu thị trường có những biến động bất thường.

Thực tế diễn biến thị trường thời gian qua cho thấy, nhóm cổ phiếu ngân hàng (nhóm luôn có nhiều cổ phiếu trong rổ VN30 nhất) đã bị rơi vào “cơn lốc” giảm giá bất ngờ vào cuối tháng 8 vừa qua. Chẳng hạn, vào thời điểm hiện tại, có tới 5 cổ phiếu ngân hàng có mặt trong rổ VN30, gồm STB của Ngân hàng Sài Gòn - Thương Tín, EIB của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam, MBB của Ngân hàng Quân đội, VCB của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam và CTG của Ngân hàng Công thương Việt Nam.

Ngoài ra, việc xem xét lại chiến lược đầu tư cũng không phải là lý do duy nhất khiến VFM xin hoãn thời gian thành lập quỹ VFMI30, mà còn có nguyên nhân khác, trong đó có việc thực hiện một số điều chỉnh kỹ thuật, do trong thời gian qua, đã có một số thay đổi về quy định pháp lý.

Trước đó, VFM đã nộp hồ sơ xin thành lập quỹ mở lên UBCKNN từ ngày 1/3. Quy mô ban đầu của Quỹ dự kiến là 50 tỷ đồng. Số tiền này được quỹ huy động thông qua tiếp xúc trao đổi trực tiếp với các nhà đầu tư hiện tại, nhiều tiềm năng của quỹ. Dự kiến, quy mô của Quỹ sẽ tăng lên khi đi vào hoạt động.

Ngày 6/8/2012, VFM đã nộp hồ sơ đăng ký chào bán của Quỹ đầu tư VFMI30 tới UBCKNN. Thế nhưng, do điều kiện thị trường thay đổi và sau các sự kiện phát sinh sau ngày nộp hồ sơ, VFM nhận thấy cần có một số điều chỉnh trong chiến lược đầu tư của VFMI30 để đảm bảo Quỹ có thể hoạt động hiệu quả và đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Vì vậy, VFM đã đề nghị được tiếp tục nghiên cứu và sẽ điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện hồ sơ Quỹ VFMI30.

Theo Chí Tín (Báo Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.