Chợ xây không có người đến, cảng đã xây xong không có tàu cập bến... ai cũng có thể nhìn thấy, đó là những quyết định đầu tư sai lầm. Đại diện Tổng hội Xây dựng cho rằng, đây là nỗi xót xa của xã hội.

Tại hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Xây dựng sửa đổi do Bộ Xây dựng và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổ chức, một trong những vấn đề được khá nhiều đại biểu đề cập tới đó là, làm sao nâng cao chất lượng trong quản lý, chống thất thoát từ các công trình xây dựng.

Chợ xây không có người đến bán - mua, đường xây xong không có người đi, cảng đã xây xong không có tàu cập bến... ai cũng có thể nhìn thấy, đó là những quyết định đầu tư sai lầm. Đại diện Tổng hội Xây dựng cho rằng, đây là nỗi xót xa của xã hội. Nhưng điều đáng nói là những người ra quyết định đầu tư sai lầm lại gần như không phải chịu trách nhiệm gì. Vì vậy tổ chức này đề nghị: Luật Xây dựng sửa đổi cần phải có một chương để thanh tra, kiểm tra xử lý.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Hà Nội mới

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng chỉ ra rằng, nguyên nhân của tình trạng trên là do những quy định về phương thức quản lý nguồn vốn, nhất là nguồn vốn Nhà nước hiện nay chưa rõ ràng, vẫn theo chế độ ủy quyền. Trong khi đó, những quy định chế tài để quản lý chéo, giám sát lãng phí, tham nhũng vẫn còn quá mờ nhạt.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới thất thoát, lãng phí, chất lượng công trình xây dựng thấp là do chúng ta có quá nhiều các ban quản lý công trình. Mỗi dự án ra đời, dù lớn hay nhỏ đều có một ban quản lý. Trong khi đó, lực lượng chuyên môn về xây dựng của ta lại quá thiếu, không chuyên nghiệp. Qua khảo sát, tình trạng chung là dự án càng nhỏ thì tỷ lệ thất thoát lại càng lớn. Vì vậy, để nâng cao chất lượng trong quản lý dự án, nhiều ý kiến đề xuất: nên áp dụng mô hình các ban quản lý xây dựng chuyên ngành, như trong xây dựng thủy lợi, cầu đường, ban quản lý khu vực, để tạo nên tính chuyên nghiệp trong quản lý. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng, trước khi sửa đổi trong Luật thì cần cân nhắc rất kỹ lưỡng.

Tại hội thảo, nhiều vấn đề cũng đã được đề cập như không nên giao bảo hành công trình cho nhà thầu, mà qua một tổ chức bảo hiểm để tránh tình trạng nhà thầu phá sản không có ai đến bảo hành. Hay không nên giao việc duyệt thiết kế cơ sở cho cơ quan chuyên môn về đầu tư như Sở Kế hoạch Đầu tư thẩm định, trong khi các cơ quan chuyên môn hiểu biết về xây dựng lại gần như đứng ngoài cuộc…

Tuyết Mai (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.