Sau gần 10 năm thực hiện Luật Xây dựng đã có những điểm “đuối sức” trước sự phát triển nhanh của nhiều thành phần trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Sáng ngày 15/5, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) khu vực phía Bắc.

Luật Xây dựng, bất động sản, quản lý xây dựng, đầu tư

Có hiệu lực thi hành từ 1/7/2004, Luật Xây dựng năm 2003 cùng các Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư hướng dẫn thực hiện của một số Bộ ngành liên quan đã tạo lập và định hình khuôn khổ pháp luật và cơ sở pháp lý cho việc thực hiện và quản lý các hoạt động đầu tư xây dựng trong gần 10 năm qua.

Đi từ thực tế hoạt động đầu tư xây dựng, gắn với sự định hình phát triển trong khuôn khổ các quy định của Luật Xây dựng năm 2003, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng thẳng thắn nhận định sau gần 10 năm thực hiện các quy định của Luật Xây dựng cũng cho thấy còn có những tồn tại, bất cập.

Bộ trưởng chỉ rõ một số quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng chưa theo kịp quá trình hình thành và xác lập thể chế kinh tế thị trường với nhiều thành phần trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Một trong những vấn đề của đầu tư xây dựng thời gian qua còn là tình trạng đầu tư dàn trải, kéo dài tiến độ thực hiện, hiệu quả thấp gây ra thất thoát lãng phí lớn nhưng khó quy kết trách nhiệm. Tính khả thi và công khai minh bạch thấp dẫn đến tình trạng có nhiều “quy hoạch treo”, “dự án treo” tại một số khu vực phát triển đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế… gây nên những lãng phí về cơ hội đầu tư và nguồn lực phát triển.

Trên cơ sở nhận định từ quá trình thực hiện và phát triển xây dựng, ban hành Luật Xây dựng (sửa đổi) nhằm đưa luật quản lý thị trường chặt chẽ và gắn với thực tế. Bám sát thị trường trên cơ sở cách tiếp cận mới luật sẽ tạo động lực thúc đẩy các hoạt động đầu tư xây dựng.

Thu Lý – Hồng Khanh (VLand)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.