Hiến pháp sửa đổi và luật Đất đai sửa đổi là hai nội dung được Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp QH sáng nay.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu bật 4 nội dung quan trọng của kỳ họp.

Về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, ông cho hay, dự thảo đã được tổ chức lấy ý kiến nhân dân và thu hút được sự tham gia tích cực với nhiều ý kiến tâm huyết của đồng bào ta ở trong nước và nước ngoài.

Sẽ dành thời gian thích đáng để thảo luận dân chủ về dự thảo Hiến pháp sửa đổi - Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho hay. Ảnh: Lê Anh Dũng

Sau kỳ họp thứ 5, Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã họp nhiều phiên, nghiêm túc nghiên cứu, chỉnh lý dự thảo trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Quốc hội, nhân dân, các ngành, các cấp, các chuyên gia, các nhà khoa học. Thường vụ Quốc hội cũng đã dành thời gian cho ý kiến về dự thảo và tổ chức hội nghị đại biểu chuyên trách lấy ý kiến về dự thảo.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, để việc thông qua Hiến pháp đạt kết quả cao, bảo đảm dân chủ, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, trong kỳ họp này Quốc hội sẽ dành thời gian thích đáng để tiếp tục tổ chức thảo luận dân chủ, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao với tinh thần chân thành lắng nghe ý kiến của nhân dân, tiếp thu, giải trình đầy đủ, thuyết phục những vấn đề đặt ra.

"Một lần nữa, Quốc hội hoan nghênh và trân trọng cảm ơn đồng bào ta ở trong nước và nước ngoài đã nhiệt tình hưởng ứng và có nhiều ý kiến đóng góp xây dựng dự thảo sửa đổi Hiến pháp" - ông Nguyễn Sinh Hùng nói.

Luật Đất đai đáp ứng mong mỏi của dân

Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ biểu quyết dự án luật Đất đai sửa đổi.

Theo Chủ tịch Quốc hội, dự án luật này có phạm vi điều chỉnh rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế, ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội và đời sống của mọi người dân.

QH buổi sáng khai mạc kỳ họp. Ảnh: Minh Thăng

Đây là một đạo luật nhận được sự quan tâm, đóng góp ý kiến của đông đảo các tầng lớp nhân dân; Quốc hội đã dành 3 kỳ họp để thảo luận, cho ý kiến, đồng thời chỉ đạo nghiên cứu, tiếp thu, giải trình nghiêm túc ý kiến của nhân dân, ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 và hội nghị đại biểu chuyên trách để hoàn thiện dự thảo.

“Quốc hội yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ trong quá trình thảo luận, kết hợp với việc thảo luận, thông qua dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, xử lý thấu đáo các vấn đề mà thực tiễn đặt ra, bảo đảm để Quốc hội thông qua một đạo luật về đất đai đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và lòng mong mỏi của nhân dân" - Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành thời gian xem xét các báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước năm 2013; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2011-2015); việc thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế; sơ kết 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015; việc phát hành bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ cho một số dự án quan trọng, cấp bách.

Sau phát biểu của Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế-xã hội năm 2013, kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm (2011-2015) và nhiệm vụ 2014-2015.

Linh Thư (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.