CafeLand - Theo Savills Live/Work Index, Luân Đôn là thành phố đắt đỏ nhất thế giới tính theo chi phí người lao động thuê nhà ở và văn phòng làm việc, Hong Kong xếp vị trí thứ 2, tiếp đến là New York và Paris.

Luân Đôn là thành phố đắt đỏ nhất thế giới

Theo nhận định của Savills, 4 thành phố này đã thống trị xếp hạng trong danh sách 12 thành phố có thị trường nhà ở và văn phòng đắt đỏ nhất thế giới kể từ năm 2008. Riêng Hong Kong đã giữ vị trí số 1 trong vòng 5 năm qua. Điều này cho thấy hoạt động của thị trường văn phòng và nhà ở tại những thành phố lớn trên thế giới đang khá ổn định trong thời gian vừa qua.

Chỉ số Savills Live/Work Index phản ánh tổng chi phí về thuê nhà ở và nơi làm việc của mỗi lao động tại 12 thành phố khác nhau trên thế giới. Live/Work Index không chỉ phản ánh sự phát triển của thị trường nhà ở và văn phòng ở một thành phố mà còn cho thấy chi phí mà doanh nghiệp phải trả hoạt động kinh doanh tại đó.

Tại Hong Kong, thị trường cho thuê giảm tăng trưởng kết hợp đồng Đô la Hong Kong hạ giá đã khiến giá bất động sản tại đây giảm 5-6% trong vòng 6 tháng. Chỉ số Savills Live/Work Index cho thấy giá thuê nhà ở và văn phòng và nơi ở của người lao động tại Hong Kong đã quay về mức của năm 2008, với 116.000 USD/người lao động mỗi năm.

Ngược lại, giá bất động sản tại Luân Đôn lại tăng 10,6% trong 6 tháng đầu năm, khiến Luân Đôn trở thành thành phố đắt đỏ nhất để người lao động có thể sinh sống và làm việc với chi phí trung bình là 121.000 USD/người mỗi năm, nguyên nhân chính là do đồng Bảng đã lên giá so với USD. Nhìn chung, giá thuê nhà ở và văn phòng cho người lao động tại Luân Đôn đã tăng 39% kể từ năm 2008.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của chính sách điều tiết thị trường, Hong Kong vẫn duy trì thứ hạng đầu tiên trong vòng 5 năm qua, xu hướng này được dự báo sẽ vẫn tiếp tục trong tương lai, hiện tại, giá nhà tại Hong Kong đã cao hơn 40% so với Luân Đôn, tuy nhiên, sự chênh lệch này đang dần được thu hẹp.

Tokyo đã bị tụt thứ hạng từ vị trí thứ 3 xuống thứ 5, thị trường cho thuê đã giảm tăng trưởng kể từ năm 2008. Tuy nhiên, chính sách kinh tế mới của thủ tướng Shinzo Abe (Abenomics) đã kích thích nền kinh tế Nhật Bản và khiến thị trường tăng trưởng lại, đồng thời, việc đồng Yên đang xuống giá trong thời gian này cũng mở ra cơ hội cho nhiều nhà đầu tư. Chi phí thuê nhà và văn phòng 76.000 USD/người là khá rẻ, nhà đầu tư sẽ cân nhắc để chọn Tokyo thay vì những thành phố lớn đắt đỏ khác.

Giá thuê nhà ở/văn phòng tại Rio de Janeiro và Sydney đã tăng lần lượt là 85% và 58%. Mumbai hiện là thị trường có mức giá thấp nhất 30.000 USD/người.

Giám đốc của Savills World Research Yolande Barnes nhận định: “Giá cho thuê văn phòng/nơi ở đã tăng tại hầu hết các thành phố, trong khi đó, có một vài thành phố đã giảm. Chúng tôi kì vọng rằng xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới và nhà đầu tư sẽ dịch chuyển dần về các thành phố cấp 2.”

Đỗ Hương (Property Juarnal)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.