Ngày 29-7, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử và tuyên phạt Phạm Thị Phúc (SN 1957, ngụ Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội), thạc sĩ, nguyên giảng viên của một học viện, 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Phúc quen Nguyễn Quốc Xương, Phó tổng giám đốc Cty CP Vật liệu xây dựng và Xuất nhập khẩu Hồng Hà (đối tượng từng bị tuyên phạt 13 năm tù ở một vụ án lừa đảo khác cũng liên quan đến dự án giãn dân phố cổ Hà Nội - Khu đô thị Việt Hưng).

Trong những lần gặp gỡ, Xương cho biết, Công ty này được UBND TP Hà Nội giao chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng nhà ở giãn dân phố cổ Hà Nội. Xương đã đưa một số tài liệu photocoppy liên quan đến dự án và hứa hẹn cho Phúc đăng ký mua một số căn hộ chung cư với giá ưu đãi khi dự án đủ điều kiện rao bán.

Mới nghe nói có thế, Phúc đã đi lừa nhiều người khác. Cụ thể, tháng 4-2012, không có căn hộ chung cư hay nhà đất liên kế tại Khu đô thị Việt Hưng để bán nhưng Phúc đã gặp và giới thiệu với bà Nguyễn Thị H, có quan hệ với lãnh đạo Cty Hồng Hà và được ưu đãi mua một số căn hộ chung cư, 2 suất đất xây dựng nhà liên kế của dự án khu nhà ở phục vụ giãn dân phố cổ tại Khu đô thị mới Việt Hưng – Long Biên. Để bà H. tin, Phúc đã đưa cho bà xem một số giấy tờ (photocoppy) liên quan đến dự án. Bà H. tin lời và đã chuyển cho Phúc 1,95 tỷ đồng đặt cọc. Khi không mua được nhà, đất, bà H. đòi, Phúc mới trả 1 tỷ đồng.

Phạm Thị Phúc tại tòa

Cũng với thủ đoạn tương tự, tháng 6-2011, Phúc biết bà Lê Thị T. muốn mua nhà nên đã chào bán chung cư tại Khu đô thị Việt Hưng với lời hứa, 3 tháng sau khi nhận được tiền đặt cọc sẽ đưa bà T. ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư. Tin tưởng, bà T. đồng ý mua căn hộ tầng 7, diện tích 78m2, trị giá 1,05 tỷ đồng. Ngày 10-6-2011, bà T. giao cho Phúc 29.300 USD đặt cọc mua căn hộ. Số tiền này, Phúc đem chi tiêu cá nhân chứ không hề làm thủ tục gì để mua nhà cho nạn nhân. Khi không thực hiện được cam kết, Phúc không trả lại tiền, chỉ viết giấy chuyển nhượng cho bà T. căn hộ tại Khu đô thị Văn Khê (mới chỉ đưa một số giấy tờ).

Ngoài ra, tháng 7-2013, Phúc đưa thông tin gian dối về việc mua được lô 1.000 vé máy bay nội địa giá rẻ và rủ bà H. đầu tư mua vé để chiếm đoạt tiền của bà này. Phúc nói, mỗi vé máy bay giá rẻ trị giá 1,5 triệu đồng/vé, bán lãi 200 nghìn đồng/vé. Bà H. đã giao 1,5 tỷ đồng cho Phúc để đầu tư mua vé máy bay. Phúc còn qua mặt anh Phạm Xuân H., lấy của anh này 240 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền Phúc đã lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại là 4,33 tỷ đồng, mới trả được 1,07 tỷ đồng.

*Tiêu đề được đặt lại cho phù hợp với quan điểm CafeLand.

Trà My (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.