Gửi đơn thư phản ánh đến Báo SGGP, nhiều người dân kêu cứu vì đã đóng tiền cho Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và kinh doanh nhà Đất Lành (Công ty Đất Lành, 26 Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TPHCM, nay đổi tên thành Công ty cổ phần Đầu tư thương mại dịch vụ Đất Lành, do ông Vũ Anh Cường làm tổng giám đốc) để mua nền tại khu đất 12A Bình Trưng Đông (Cát Lái, quận 2, TPHCM), nhưng qua 13 năm triển khai dự án, công ty này vẫn chưa hề giải tỏa đền bù.

Ảnh minh họa

Bà Phạm Thị Tuyết (ngụ tại quận 1, TPHCM) phản ánh: Năm 2004, bà ký hợp đồng góp vốn với Công ty Đất Lành để mua nền đất tại khu 12A Bình Trưng Đông. Thời hạn giao đất là 4 năm sau khi ký hợp đồng (tức đến năm 2008). Thế nhưng, đến hạn, công ty vẫn chưa giao nền đất. Bà yêu cầu công ty cung cấp thông tin dự án và đến tận nơi tìm hiểu, mới hay nền đất bà mua chính là đất thổ cư nơi người chị gái của bà đang ở, chưa giải tỏa đền bù! Bà liên hệ với công ty thì được mời đến gia hạn giao nền thêm 2 năm nữa để chờ tiến hành giải tỏa, san lấp mặt bằng. Không còn cách nào khác, bà phải đồng ý với hy vọng sẽ được nhận nền, nhưng mãi đến nay vẫn chưa được nhận.

Thực chất đây là dự án xây dựng khu nhà ở mà UBND TPHCM giao cho Công ty cổ phần Xây dựng số 14 vào đầu năm 2001. Nhưng đến năm 2003, công ty này ký hợp đồng liên doanh hợp tác đầu tư với Công ty Đất Lành. Thay vì như nội dung hợp đồng là hai bên cùng đóng góp kinh phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật, san lấp mặt bằng thì Công ty Đất Lành lại thiết kế bản vẽ, phân lô bán nền đất trên giấy cho các nhà đầu tư bằng hình thức “hợp đồng góp vốn”. Đến nay, không ít nhà đầu tư đã mua bán sang nhượng qua lại nhiều lần, cũng hoàn toàn trên giấy. Trong số đó có bà Giáp Thị Định (ngụ Bắc Ninh) đã ký hợp đồng góp vốn để nhận hơn 10.000m² đất nền với tổng số tiền hơn 60 tỷ đồng; bà Nguyễn Thị Xuân Ánh (ngụ tại Tân Bình, TPHCM) cũng góp vốn mua một nền, đã đóng 50% giá trị hợp đồng… Bà Phạm Thị Tuyết ngán ngẩm: “Đến nay, nền đất đâu chưa thấy, khu đất đó vẫn chưa được giải tỏa đền bù, chúng tôi tìm đến Công ty Đất Lành mới hay công ty chuyển đi nơi khác, điện thoại thì nhân viên công ty lúc bắt máy lúc không, chỉ hứa hẹn vòng vo không chịu gặp mặt”.

Chúng tôi đã đến khu dân cư nằm trong quy hoạch giải tỏa thực hiện dự án này để tìm hiểu sự thật. Nơi đây vẫn hoang vắng, nhà cửa lưa thưa, chưa có dấu hiệu của việc triển khai dự án. Có 43 hộ dân đã về định cư tại đây theo chủ trương giãn dân của TP từ thời nơi đây còn thuộc huyện Thủ Đức. Từ khi nơi đây bị “dính” dự án treo, các hộ dân không được xây dựng, sửa chữa nhà, nhiều năm nay phải sống trong cảnh không nước máy, đường sình lầy. Nhiều lần cư dân kiến nghị hủy bỏ quy hoạch treo nhưng chính quyền vẫn chưa giải quyết. Từ năm 2009, UBND quận 2 đã xác định: “Dự án đã được TP chấp thuận đầu tư nhiều năm, nhưng công ty bồi thường chưa được 10% diện tích là quá chậm, gây phản ứng trong dân, kiềm hãm tốc độ đô thị hóa, vi phạm Luật Đất đai”. Do vậy, UBND quận 2 kiến nghị UBND TP thu hồi dự án đã giao cho Công ty cổ phần Xây dựng số 14 để kêu gọi đầu tư. Thế nhưng, đến giờ vụ việc vẫn tồn đọng, chưa được xử lý. Những người mua nền kêu cứu vì bị Công ty Đất Lành lừa đảo bán nền trên giấy; còn các cư dân trong vùng quy hoạch dự án khốn đốn vì quy hoạch treo, bị công ty áp giá đền bù theo giá công trình công cộng đường vành đai, chỉ khoảng 1,5 triệu đồng/m².

Hàn Ni (Sài Gòn Giải Phóng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.