Điều đáng ngạc nhiên là trong khi nhiều địa phương trên cả nước đang thực hiện rất nghiêm túc việc quản lý xây dựng thì trên địa bàn xã Đức Hòa Đông lại xảy ra một trường hợp xây dựng nhà xưởng hàng ngàn mét vuông trên đất trồng lúa. Nghiêm trọng hơn, sau khi bị phạt, chủ công trình vẫn “thách thức” pháp luật tiếp tục xây dựng.
Hàng nghìn mét vuông đất lúa đã bị chủ đầu tư hô biến thành nhà xưởng trước sự bất lực của chinh quyền? Ảnh: Chu Tuấn
Chiều ngày 12/5/2016, PV Báo Thanh tra đã có buổi làm việc với UBND xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa xung quanh những vấn đề về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn xã.
Sau khi xác minh tại UBND xã, đã xác định được công trình này nằm trên hai thửa đất của 2 người dân. Hai chủ đầu tư là ông Dương Văn An và ông Phạm Đình Tiến đều ngụ tại TP HCM.
Đối với trường hợp ông Dương Văn An, ngày 22/3/2016, Đội 2, Thanh tra Sở Xây dựng đã phối hợp cùng công chức địa chính xã Đức Hòa Đông tiến hành kiểm tra công trình của ông An và phát hiện vi phạm. Tổ công tác đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính đối với trường hợp này và đã chuyển hồ sơ báo cáo về Thanh tra Sở.
Ngày 28/3/2016, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Nguyễn Minh Hùng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với ông An. Cụ thể vi phạm như sau: Tổ chức thi công xây dựng nhà kho trên đất không được phép xây dựng (đất trồng lúa) tại thửa đất 1043, tờ bản đồ số 22… Diện tích xây dựng 32x60=1.920m2 vi phạm điểm a, Khoản 7, Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Xử phạt ông An 22,5 triệu đồng.
Nhà kho đang được xây dựng trên đất trồng lúa. Ảnh chụp trưa ngày 12/5: Chu Tuấn
Đối với trường hợp ông Phạm Đình Tiến, cùng ngày 22/3/2016, đội 2, Thanh tra Sở Xây dựng cũng đã phối hợp cùng công chức địa chính xã Đức Hòa Đông tiến hành kiểm tra công trình và lập biên bản vi phạm…
Ngày 28/3/2016, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Nguyễn Minh Hùng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với ông Tiến. Cụ thể: Tổ chức thi công xây dựng nhà kho trên đất không được phép xây dựng (đất trồng lúa) tại thửa đất 1042, tờ bản đồ số 22… Diện tích xây dựng 31x60=1.860m2 vi phạm điểm a, Khoản 7, Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Xử phạt ông An 22,5 triệu đồng.
Cả hai quyết định trên, Chánh Thanh tra Sở đều buộc ông Dương Văn An và ông Phạm Đình Tiến phải ngừng thi công xây dựng công trình và phá dỡ công trình nhà kho xây dựng trên đất trồng lúa (không được phép xây dựng) trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày nhận quyết định.
Quyết định cũng nhấn mạnh nếu quá thời hạn nêu trên ông Dương Văn An không tự phá dỡ công trình vi phạm sẽ bị cưỡng chế và phải chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí tổ chức cưỡng chế.
Cột điện để hạ áp đã được thi công. Ảnh: Chu Tuấn
Để chắc chắn thông tin điều tra, PV Báo Thanh tra đã đề nghị lãnh đạo UBND xã Đức Hòa Đông phối hợp cử một công chức địa chính cùng PV xuống thực địa công trình xác minh lại thông tin một lần nữa.
Tại công trình vi phạm, công chức địa chính xã đã xác định đúng công trình vi phạm đã bị Thanh tra Sở Xây dựng phạt theo những thông tin nêu trên.
Đáng chú ý, tại thời điểm xuống thực địa công trình, PV thấy hàng chục lao động vẫn đang tiến hành xây dựng với tốc độ rất khẩn trương. Nhiều khung kèo sắt rất lớn dùng để dựng nhà xưởng đã được chuyển đến tập kết trong công trình.
Theo quan sát thực tế, công trình xây rất kiên cố trên một diện tích rất lớn. Tường gạch, cột bê tông cốt thép đã được xây cao hơn 2m, đã tiến hành lắp sẵn 2 cột điện lớn để lắp điện 3 pha, nền đã được nâng cao hơn so với mặt đường, hiện tại có lẽ phần xây dựng cơ bản đã hoàn tất chỉ đợi chờ lắp khung kèo sắt nữa là hoàn thiện.
Khung kèo sắt đã được chuyển tới chờ thi công lắp đặt. Ảnh: Chu Tuấn
Trao đổi với PV, một chủ doanh nghiệp chuyên thi công nhà xưởng bằng khung kèo sắt cho biết, đối với những trường hợp chủ đầu tư đã có sẵn khung kèo sắt thì thi công chỉ mất khoảng từ 1 tuần tới 10 ngày là xong cơ bản.
Trước tình hình như vậy, PV đã đề xuất với công chức địa chính xã cần báo cáo ngay trường hợp này lên cấp lãnh đạo, đồng thời tiếp tục xuống lập biên bản vi phạm hành chính để lập hồ sơ phạt tiếp 2 chủ đầu tư hoặc kiến nghị để UBND huyện có giải pháp cưỡng chế phá dỡ công trình coi thường pháp luật trên.
Sáng ngày 13/5/2016, PV đã liên lạc với công chức địa chính xã để hỏi tiếp về vụ việc thì được biết đã báo với lãnh đạo UBND, song chưa tiếp hành lập tiếp biên bản vi phạm hành chính đối với ông Dương Văn An và ông Phạm Đình Tiến?
Trước việc làm của ông An và ông Tiến trong việc tiếp tục thi công công trình vi phạm, xây dựng trên đất lúa với diện tích lên tới hàng nghìn mét vuông, dư luận địa phương cho rằng đây là hành vi bất chấp, coi thường pháp luật. Đồng thời, dư luận cũng hoài nghi việc để xảy ra sai phạm nghiêm trọng như vậy liệu có sự chống lưng của “quan lớn” hay do lãnh đạo UBND xã Đức Hòa Đông và Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đức Hòa đã quan liêu, buông lỏng quản lý?
Chu Tuấn (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.