Trong bối cảnh dư cung đến mức báo động, trong khi thị trường tiêu thụ nội địa gặp khó, nhiều nhà sản xuất xi măng trong nước đã tính tới bài toán “xuất ngoại”.

Xi măng Hạ Long, Thăng Long, Cẩm Phả đã hướng đến thị trường bên ngoài khi chưa chiếm lĩnh thị phần tại thị trường nội địa. VICEM - nhà sản xuất xi măng số 1 Việt Nam cũng đã xuất khẩu sản phẩm để tìm kiếm thị trường mới, nhằm đối phó với tình trạng dư cung trên thị trường nội địa.

Tuy nhiên, việc xuất khẩu hiện nay không còn dễ dàng khi thị trường thế giới cũng đang gặp khó khăn. Vì vậy, để tìm đáp án cho bài toán đầu ra với sản phẩm xi măng, giảm hàng tồn kho, một số doanh nghiệp sản xuất xi măng đã cho ra sản phẩm mới, với giá rẻ hơn các loại xi măng PCB thông thường.

Trong vòng 1 năm trở lại đây, thị trường đã quen dần với các dòng sản phẩm xi măng mới như MC25 xây trát cao cấp, xi măng đa dụng. Chỉ trong một thời gian ngắn, các dòng sản phẩm mới này được thị trường đón nhận và tiêu thụ khá tốt.

Theo các chuyên gia xây dựng, chất lượng dòng sản phẩm mới rất tốt, trong khi giá lại thấp hơn từ 180.000 - 250.000 đồng/tấn so với xi măng thông thường của cùng nhà sản xuất.

Nắm bắt được thị hiếu của thị trường, các nhà máy sản xuất đã nhanh chóng thay đổi chiến lược và kế hoạch sản xuất. Dù mới khánh thành dây chuyền 2 (công suất 1,6 triệu tấn/năm) và chuẩn bị cho ra những sản phẩm mới của dây chuyền này, nhưng nhận thấy khả năng tiêu thụ khó khăn, VICEM Bút Sơn đã quyết định đổi mới công nghệ và cho ra đời dòng sản phẩm MC25.

Ông Lương Quang Khải, Chủ tịch HĐQT VICEM Bút Sơn cho biết: “Nếu không có áp lực về thị trường tiêu thụ, không có áp lực về tài chính thì chưa chắc đã có dòng sản phẩm mới nhanh đến vậy”.

Tương tự, trước sự đe dọa mất thị phần khi các nhà sản xuất xi măng phía Bắc xâm nhập thị trường phía Nam bằng các chiêu khuyến mãi khủng, các nhà máy xi măng phía Nam như Holcim, Hà Tiên, FICO Tây Ninh đã thay đổi chiến lược khi cho ra đời nhiều sản phẩm mới. Trong đó, VICEM Hà Tiên tung ra thị trường 2 dòng sản phẩm MC25 và xi măng đa dụng. Kết quả, không những giữ vững, VICEM Hà Tiên còn tăng thêm thị phần, với sản lượng tiêu thụ tháng 5, tháng 6 vượt 10% so với kế hoạch.

Trước xu thế chung của thị trường và để lấy lại thị phần đã mất, VICEM Hoàng Thạch đã nhanh chóng đổi mới công nghệ, cho ra đời dòng sản phẩm xi măng chuyên dụng xây trát cao cấp MC25, đồng thời tìm hướng xuất khẩu sản phẩm. Việc nhanh chóng thay đổi chiến lược sản xuất - kinh doanh đã đem đến cho VICEM Hoàng Thạch những hiệu quả. Dòng sản phẩm mới của Công ty được thị trường đón nhận rất tích cực.

Nhiều nhà phân phối cho biết, việc VICEM Hoàng Thạch tung ra dòng sản phẩm MC25 với giá bán 980.000 đồng/tấn đã “điểm trúng huyệt” thị trường xi măng giá rẻ phục vụ cho xây trát. Bởi nếu duy trì sản phẩm xi măng PCB30 với mức giá 1.260.000 đồng/tấn thì Hoàng Thạch sẽ khó có chỗ đứng trên thị trường.

Cùng với việc tung sản phẩm mới, 35.000 tấn xi măng đầu tiên mang thương hiệu VICEM Hoàng Thạch cũng đã được xuất sang châu Phi và “trong thời gian tới, việc xuất khẩu xi măng của Hoàng Thạch là hoàn toàn khả thi”, ông Đào Ngọc Bình, Tổng giám đốc VICEM Hoàng Thạch khẳng định.

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.