Theo VCSC, mọi thứ đều phụ thuộc vào Thông tư 02, lợi nhuận của ngành ngân hàng trong tương lai hoàn toàn tùy thuộc vào việc Thông tư 02 được áp dụng nghiêm ngặt như thế nào kể từ ngày 01/06/2014.

Ảnh minh họa.

Theo bản tin của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), về cơ bản, các ngân hàng đang hồi phục trở lại: vấn đề nợ xấu, dù chưa được báo cáo đầy đủ, nhiều khả năng đang đạt đỉnh và lãi suất ổn định.

Tuy nhiên, VCSC cũng chỉ ra lợi nhuận của ngành ngân hàng trong tương lai hoàn toàn tùy thuộc vào việc Thông tư 02 được áp dụng nghiêm ngặt như thề nào kể từ ngày 01/06/2014.

Thông tư 02 có tầm ảnh hưởng rộng, trong đó quan trọng nhất là việc yêu cầu các ngân hàng ghi nhận nợ xấu đúng theo thực tế, điều này sẽ khiến chi phí dự phòng tăng lên.

Do Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) sẽ buộc các ngân hàng bán lại nợ xấu để đổi lấy trái phiếu do VAMC phát hành (còn gọi là trái phiếu đặc biệt) cho đến khi tỷ lệ nợ xấu giảm xuống dưới 3%, nên chi phí dự phòng cho năm 2014 sẽ được hạn chế, tuy nhiên điều này sẽ làm giảm lợi nhuận trong vòng 5 năm tới, trong khi lượng trái phiếu đặc biệt này được khấu hao (với giả định tỷ lệ thu hồi nợ là 0%).

Vì vậy, VCSC cho rằng có khả năng Thông tư 02 sẽ được áp dụng, nhưng sẽ được điều chỉnh và nới lỏng trước khi đi vào hiệu lực.

Tóm lại, VCSC đưa ra kết luận rằng tất cả các ngân hàng, ngoại trừ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MBB), hiện đang được định giá quá cao.

Thái Dương (BizLive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.