Đổi tên dự án là chiêu “bình mới rượu cũ” đang được nhiều chủ đầu tư các dự án bất động sản có hàng ế, chậm tiến độ… học nhau để tránh tiếng xấu, “đẩy” hàng trên thị trường nhà đất hiện nay.

Chỉ riêng trên thị trường Hà Nội, điểm qua đã có những dự án như: Dự án Chung cư Tân Tây Đô (Hoài Đức) đổi tên thành Khu căn hộ Xphomes, Dự án Phuc Ha City Garden của Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh và Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà (IPACO), với tên gọi mới là Thăng Long Victory ở Hoài Đức; Dự án tai tiếng Chung cư AZ Vân Canh đang được gọi với tên mới là CT Number One Vân Canh, hay Dự án chung cư The Pride ở Lê Văn Lương kéo dài (Hà Đông) đổi tên thành HP LandMark Tower….

Nếu một dự án có một quá trình xây dựng và bán hàng bình thường thì chẳng có chuyện phải bày đặt đổi tên dự án làm gì. Có thể nói cụ thể như dự án chung cư The Pride ở Lê Văn Lương kéo dài (Hà Đông) do Công ty Hải Phát làm chủ đầu tư.

The Pride khởi công xây dựng từ cuối năm 2009 với tổng mức đầu tư lên đến 3.200 tỷ đồng. Công trình The Pride bao gồm 4 tòa tháp sử dụng chung một khối đế, có chiều cao từ 35 đến 45 tầng, không bao gồm tầng hầm.

Theo cam kết của chủ đầu tư thì năm 2011 dự án sẽ bàn giao cho khách hàng. Thế nhưng đến hết quý 1/2014, chủ đầu tư là Công ty Hải Phát vẫn chưa thể bàn giao và "hứa" sẽ bàn giao cho khách hàng vào quý 2/2014. Việc chậm giao nhà theo cam kết hợp đồng của chủ đầu tư cũng đã bị một nhóm khách hàng mua nhà ủy quyền cho luật sư khiếu nại.

Dự án chung cư The Pride thành HP LandMark Tower được chào bán trên thị trường bằng cái tên mới Dự án HP Landmark Tower.

Hiện 3 tòa CT1, CT2 và CT4 đã triển khai xong phần thô và đang trong quá trình hoàn thiện. Riêng tòa CT3, cao 45 tầng, nằm giữa trung tâm dự án mới chỉ được xây đến tầng 7, rồi án binh bất động gần 2 năm nay do thiếu vốn.

Mới đây, chủ đầu tư đã đổi tên Dự án chung cư The Pride thành HP LandMark Tower và mở bán tòa CT3 với mức giá từ 17,3 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT, nội thất đầy đủ) khiến nhiều người ngỡ ngàng, bởi trước đó, không ai biết đến Dự án HP Landmark Tower nằm ở đâu.

Đáng nói, trên thị trường đang xuất hiện các lời chào bán cắt lỗ các căn hộ tòa CT1, CT2, CT4 với mức giá từ 14 - 16,5 triệu đồng/m2, thấp hơn rất nhiều so với mức giá mà Hải Phát chào bán tòa nhà CT3.

Một dự án từng tai tiếng khiến nhiều khách hàng ăn không ngon, ngủ không yên khi đã chót góp vốn cho chủ đầu tư để được quyền mua căn hộ, đó là dự án AZ Vân Canh Towers CT1 ở khu đô thị Vân Canh (Hoài Đức), nay đã chào thị trường bằng cái tên mới: dự án chung cư CT Number One. Dự án do Công ty cổ phần Bất động sản AZ (Azland) làm chủ đầu tư và đã ngừng thi công vài năm.

Cụ thể, dự án được khởi công năm 2010. Nhiều khách hàng đã ký hợp đồng góp vốn và nộp cho công ty này với số tiền từ 350 đến 500 triệu đồng để giành quyền mua căn hộ tại dự án này. Nhưng sau đó, dự án đã tạm dừng thi công gây mất lòng tin với khách hàng khiến nhiều người muốn rút vốn khỏi dự án từ năm 2011. Để trấn an khách hàng, AZland đã tiến hành động thổ dự án nhưng sau đó dự án cũng không có tiến độ khả thi.

Những ngày gần đây, chủ đầu tư dự án AZ Vân Canh đã phát thông tin sẽ khởi động lại dự án sau một thời gian dài ngưng trễ và chào bán trên thị trường với cái tên Chung cư CT Number One do Siêu thị dự án Bất động sản STDA phân phối bán hàng.

Dự án dù có sự cam kết bảo lãnh dòng tiền từ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Agribank - chi nhánh Nam Hà Nội nhưng cũng không dễ để nhiều khách hàng đặt trọn vẹn niềm tin khi chủ đầu tư dự án đã từng thất hẹn và cũng đã để lại nhiều tai tiếng trên thị trường như: dự án AZ Định Công, AZ Lâm Viên, Bright City….

Việc chủ đầu tư đổi tên các dự án với mục đích che đi những điểm xấu, dấu ấn không tốt đã từng xảy ra, từ đó có thể bán hàng tốt hơn nhờ cái tên mới. Vì thế, khách hàng phải thật tinh tường, chú ý để tránh mất tiền mà mua phải những dự án trời ơi.

Minh Thư (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.