Người mua nhà đã nộp cho chủ đầu tư tới 90% giá trị hợp đồng nhưng sau nhiều năm căn nhà vẫn chỉ nằm trong mơ và dự án vẫn không hẹn ngày hoàn thành… Đó là hiện thực của nhiều dự án hiện nay.

Dự án Khu nhà ở kinh doanh tại Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội) khi chưa được phép chuyển đổi mục đích sang đất xây dựng nhà ở nhưng Housing Group đã xây móng và đã huy động vốn của khách hàng tới 90%... Chủ đầu tư dự án là Liên doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất (Housing Group) và Công ty Cổ phần Lắp máy (Inco).

Theo phản ánh của khách hàng, họ mua căn hộ của Housing Group từ năm 2007 với giá khoảng 7 triệu đồng/m2. Dự án được chia thành 2 khu, khu chung cư cao tầng và thấp tầng.

Hiện thực dự án nhà ở tại Phú Thượng sau 7 năm người mua nhà đóng tiền tới 90% nhưng mới xong móng. Ảnh: Minh Thư

Bình quân mỗi khách hàng đã góp vốn cùng chủ đầu tư xây dựng căn hộ ít nhất là 60%, người nộp nhiều thì cũng lên tới 90% giá trị căn hộ, tương đương từ trên 1 tỷ đến trên 3 tỷ đồng mỗi hợp đồng. Thế nhưng, thời hạn bàn giao theo như hợp đồng là quý 4/2011 đã qua hơn 3 năm nhưng hiện dự án mới chỉ xong móng và đã ngừng thi công từ vài năm nay.

Bằng hình thức dùng các văn bản mang tên “Thông báo” gửi tới từng khách hàng ở các thời điểm khác nhau, chủ đầu tư đưa ra những lý do và lời hứa khác nhau để khách hàng tin tưởng và móc hầu bao nộp tiền đóng cho họ.

Để rồi, tiền thì đã đóng nhưng nhà thì chẳng thấy đâu, dù khách hàng đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư ngay tại dự án, đã gặp đại diện chủ đầu tư và gửi đơn kêu cứu khắp các cơ quan chức năng… nhưng đến nay vẫn chưa có sự thay đổi nào.

Công trường lặng im không bóng công nhân, sắt thép hoen gỉ ngổn ngang là những gì có thể quan sát được tại dự án Hattoco 110 Đường Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) khi mới “nhú” đến tầng 9 trong tổng số 39 tầng cao và 2 tầng hầm.

Dự án do Công ty Cổ phần tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình (Ba Đình Land) làm chủ đầu tư với số vốn khoảng hơn 900 tỷ đồng và được khởi công từ năm 2009.

Theo hợp đồng mua bán căn hộ, thời hạn giao nhà dự kiến là tháng 9/2013 và không được muộn hơn tối đa là 150 ngày so với thời hạn đó. Như vậy, thời gian giao nhà đã quá hạn gần năm nay nhưng dự án vẫn đang đứng hình. Nhiều khách hàng đã tìm đến chủ đầu tư để tìm hiểu vì sao chậm giao nhà nhưng đều bị viện cớ không gặp.

Mỗi chủ căn hộ mua nhà tại dự án đã nộp 50% số tiền mua nhà, tương đương khoảng hơn 1 tỷ đồng nhưng đến nay dự án ngừng thi công, còn chủ đầu tư không gặp được khiến họ rất hoang mang, lo lắng trước những số tiền mồ hôi nước mắt đã đóng vào dự án.

Dự án chung cư cao cấp Petro Vietnam Landmark thuộc Phường An Phú (Quận 2, TP Hồ Chí Minh) do Công ty Cổ phần Bất động sản xây lắp Dầu khí (PVCland) làm chủ đầu tư cũng đang trong tình trạng dang dở, không hẹn ngày giao nhà cho người mua nhà dù đã quá hạn hơn 2 năm nay.

Người mua nhà đã mua thông qua đơn vị thứ cấp là Công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVL), nay đã đổi tên thành Công ty Cổ phần Địa ốc Dầu khí, có trụ sở tại Hà Nội.

Người mua nhà tại dự án Petro Vietnam Landmark (TP. Hồ Chí Minh) kéo nhau ra Hà Nội để căng băng rôn đòi nhà.

Theo điều khoản ở hợp đồng mua nhà, người mua phải đóng tiền theo tiến độ, đến nay họ đã đóng tới hơn 80% giá trị hợp đồng, có trường hợp còn đóng nhiều hơn bởi nếu không đóng thì bị phạt tới 50% giá trị hợp đồng theo quy định tại hợp đồng.

Thế nhưng đến nay, thời gian giao nhà đã quá hạn tới 2 năm, nhưng tiến độ dự án vẫn chỉ dừng lại ở việc hoàn thành xây thô và đang dừng mọi hoạt động.

Người mua nhà cũng chỉ biết gửi công văn tới PVL, PVCland, các cơ quan chức năng… để kêu cứu và đòi quyền lợi. Thậm chí, nhiều cư dân mua nhà tại dự án Petro Vietnam Landmark đã kéo nhau ra Hà Nội để căng băng rôn đòi nhà tại trụ sở của PVL và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Tuy nhiên, chính chủ dự án cũng chưa biết khi nào có thể hoàn thiện dự án và bàn giao nhà cho người dân thì những người mua nhà cũng chỉ biết dài cổ, mòn mỏi chờ đợi mà thôi.

Trên đây mới chỉ là 3 trong số rất nhiều dự án dang dở đang tồn tại trên thị trường nhà đất cả Bắc và Nam. Đây là điều sẽ khiến người mua nhà e ngại trong việc mua nhà theo tiến độ và có lẽ cũng là hồi chuông cảnh báo đối với cơ quan chức năng trong công tác quản lý thị trường bất động sản.

Nguyễn Lê (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.