Bỏ ra hàng trăm triệu đồng thuê đất và cải tạo mặt bằng, nhưng sau hai năm kinh doanh, 38 xã viên tổ vật liệu xây dựng (VLXD), HTX Quyết Tiến, phường Trung Văn đã đứng trước nguy cơ "trắng tay".

Lý do là bởi ngày 14-8-2014, UBND quận Nam Từ Liêm có Thông báo số 162/TB-UBND về việc giải phóng mặt bằng (GPMB), thực hiện Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư và đấu giá quyền sử dụng đất tại địa điểm nêu trên.

Dãy ki ốt xây dựng trái phép đang đứng trước nguy cơ bị thu hồi.

Được biết, khu đất có diện tích rộng 4.000m2 mà 38 xã viên tổ VLXD ký hợp đồng thuê đất với HTX Quyết Tiến làm điểm kinh doanh VLXD và trông giữ ô tô vốn là đất công, thuộc quyền quản lý của UBND phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm. Nếu đem đối chiếu với bản đồ địa chính và các tài liệu liên quan, phần đất này thuộc các lô TT1B và TT2B. Trước đây vốn là ao hồ, đất trống (đất kẹt), đã được UBND TP Hà Nội quyết định dành làm quỹ nhà tái định cư GPMB tại chỗ phục vụ cho dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở Trung Văn (do Vinaconex 3 làm chủ đầu tư) theo Quyết định số 11/2006/QĐ-UB, ngày 23-1-2006. Thế nhưng, không biết vì lý do gì, khi việc thi công, xây nhà tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án chưa được triển khai, Đảng ủy và chính quyền phường Trung Văn đã có chủ trương tạm giao 4.000m2 đất trên cho HTX Quyết Tiến để thực hiện dự án phát triển dịch vụ VLXD và làm điểm trông giữ phương tiện giao thông (theo Thông báo kết luận hội nghị Đảng ủy xã Trung Văn (trước đây), ngày 30-7-2010). Cũng cần nói thêm, đến nay thủ tục thuê đất giữa HTX Quyết Tiến với UBND phường Trung Văn vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nhưng để hợp thức sai phạm, ngay sau khi được chính quyền địa phương "bật đèn xanh", HTX Quyết Tiến đã nhanh chóng đứng ra ký hợp đồng cho thuê đất đối với 38 xã viên tổ VLXD. Đồng thời, có công văn xin UBND huyện Từ Liêm (cũ), UBND xã Trung Văn tạo điều kiện cho các xã viên dựng nhà tạm trên diện tích đã thuê và thực hiện ngay việc này.

Khi các ki ốt lần lượt "mọc" lên thì ngày 12-9-2012, UBND huyện Từ Liêm (cũ) ban hành quyết định cưỡng chế, phá dỡ đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất đã có quy hoạch. Sự việc này khiến cho các xã viên vừa bỏ tiền ra đầu tư, dựng ki ốt hết sức bất ngờ, choáng váng. Nhưng chưa hết, gần đây nhất là ngày 14-8-2014, các xã viên lại tiếp tục nhận được Thông báo số 162/TB-UBND của UBND quận Nam Từ Liêm về việc GPMB, xây dựng hạ tầng khu tái định cư và đấu giá quyền sử dụng đất tại các ô đất ký hiệu TT1B và TT2B.

Ông Trần Quang Bình, người đại diện cho 38 xã viên phản ánh: Nếu UBND quận Nam Từ Liên cứ nhất quyết thu hồi đất mà không quan tâm đến việc các xã viên vừa bỏ ra hàng trăm triệu đồng để đầu tư kinh doanh thì sẽ dẫn đến tình trạng nhiều hộ gia đình sớm bị phá sản, nhất là đối với các trường hợp không có tiền phải đi vay mượn bên ngoài. Bên cạnh đó, ông Bình còn cho biết việc UBND quận Nam Từ Liêm ra Thông báo số 162/TB-UBND là đã cố tình làm trái với nội dung Quyết định số 11/2006/QĐ-UB, ngày 23-1-2006 của UBND TP Hà Nội. Vì trong Quyết định số 11/2006/QĐ-UB, UBND thành phố đã nêu rõ "Các lô đất TT1B và TT2B hiện là đất ao hồ, đất trống… dành cho quỹ nhà tái định cư GPMB tại chỗ phục vụ cho dự án xây dựng khu nhà ở Trung Văn"… Song, UBND quận Nam Từ Liêm lại bỏ qua vấn đề này, cố tình lợi dụng quyền hạn để nhập nhằng, "biến" đất tái định cư (tại chỗ) thành đất đấu giá, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các xã viên, vốn là những người trước kia có đất bị thu hồi để phục vụ cho các dự án xây dựng khác trên địa bàn.

Tuy nhiên, khi lý giải vấn đề này với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Lượng, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liên lại khẳng định việc thu hồi đất tại các ô TT1B và TT2B là hoàn toàn đúng với quy định hiện hành. Sở dĩ, UBND quận Nam Từ Liêm có chủ trương cắt ra một số vị trí để đấu giá quyền sử dụng là do sau khi cân đối nhận thấy quỹ đất tái định cư còn thừa nhiều diện tích… (?).

Như vậy, có thể nhận thấy trong việc thu hồi đất phục vụ dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư và đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn phường Trung Văn đã lộ nhiều bất cập. Trước tiên là do Đảng ủy, chính quyền phường Trung Văn đã buông lỏng, dễ dãi trong công tác kiểm tra, quản lý đất đai và TTXD trên địa bàn. Từ đó, dẫn đến việc HTX Quyết Tiến bất chấp quy định pháp luật đứng ra ký hợp đồng thuê đất đối với 38 xã viên tổ VLXD, khiến cho hiện nay nhiều gia đình đứng trước nguy cơ bị thiệt hại nặng nề về tài sản. Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và việc thu hồi đất sớm được triển khai, đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm xử lý nghiêm các vi phạm; đồng thời có biện pháp, tạo điều kiện giúp 38 xã viên giảm thiểu thiệt hại về kinh tế.
Nguyên Hà (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.