Dù cơ quan chức năng đã có quyết định đình chỉ thi công, nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên cho tiếp tục xây dựng công trình để rồi xảy ra vụ sập giàn giáo khiến 7 người bị thương.
Tòa nhà nơi xảy ra vụ tai nạn.
Như Tiền Phong đã thông tin vào khoảng 10h ngày 17/1, tại công trình tòa nhà số 62 đường Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân – Hà Nội), đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 7 công nhân bị thương.
Cụ thể vào thời điểm trên, các công nhân đang hoàn thiện cầu thang ở tầng 10 của tòa nhà, bất ngờ giàn giáo đổ sập khiến 7 công nhân bị thương. Trong đó, 2 bệnh nhân bị thương nặng, gồm: Lò Văn Thơm (khoảng 45 tuổi) và Lò Văn Than (khoảng 35 tuổi, chưa rõ quê quán).
Được biết, công trình xảy ra tai nạn là chung cư Mỹ Sơn Tower (62 Nguyễn Huy Tưởng quận Thanh Xuân, Hà Nội ) do Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn làm chủ đầu tư; nhà thầu là công ty TNHH thương mại và xây dựng Vạn Phúc; dại diện nhà thầu tư vấn giám sát là công ty cổ phần kiểm định Vina Appraisc.
Ông Tạ Thành Chung, Tổ trưởng tổ thanh tra xây dựng, phường Thanh Xuân Trung cho rằng chủ đầu tư có dấu hiệu bưng bít thông tin bởi vụ tai nạn xảy ra khoảng 10h sáng, đến 16h30 cùng ngày phường mới nhận được tin báo.
Phó Chủ tịch phường Thanh Xuân Trung (bìa trái) và Tổ trưởng Tổ Thanh tra xây dựng phường trao đổi với báo chí sáng 18/1
“Khi chúng tôi xuống hiện trường, chủ đầu tư vẫn bưng bít thông tin, chỉ nói có 2 công nhân bị thương và đã xuất viện. Chúng tôi yêu cầu dẫn lên hiện trường ở tầng 10 – nơi xảy ra vụ tai nạn để kiểm tra. Tôi có chụp ảnh lại nhưng hiện trường lúc này đã được thu dọn sạch sẽ. Qua tìm hiểu được biết, các công nhân đang trát đáy dầm cầu thang thì bị tai nạn” – ông Chung khẳng định.
Theo ông Phạm Anh Vũ, Phó Chủ tịch UBND phương Thanh Xuân Trung , ngay sau đó, phường đã lập biên bản, yêu cầu đình chỉ thi công, báo công an phường và quận xuống kiểm tra, xử lý.
Cầu thang - nơi xảy ra vụ tai nạn khiến 7 người thương vong
Điều đáng nói hơn, trước khi xảy ra tai nạn, công trình này đã bị cơ quan có thẩm quyền đình chỉ thi công vì tổ chức thi công sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp.
Ông Phạm Anh Vũ cho biết: trên cơ sở đề nghị của cơ quan chức năng, UBND phường Thanh Xuân Trung đã ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình tòa nhà số 62 đường Nguyễn Huy Tưởng.
Quyết định yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền dừng ngay việc cấp điện, cấp nước đối với công trình trong thời hạn 24h kể từ khi nhận được quyết định. Đồng thời cấm các phương tiện vận tải chuyên trở vật tư vật liệu và người lao động vào thi công công trình vi phạm. Quyết định cũng nêu rõ, quá thời hạn 5 ngày nếu chủ đầu tư không phá dỡ bộ phận công trình, công trình vi phạm thì bị cưỡng chế phá dỡ.
Chung cư Mỹ Sơn Tower sáng 18/1.
Liên quan đến những sai phạm tại công trình, ngày 29/12/2015, Đội Thanh tra Xây dựng quận Thanh Xuân đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình. Tại biên bản trên nêu rõ, Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn đã có các hành vi vi phạm hành chính: Tổ chức thi công công trình sai nội dung giấy phép được cấp. Cụ thể: Tại độ cao 85.4 chủ đầu tư đã đổ toàn bộ sàn bê tông cốt thép diện tích 2003m2 (theo thiết kế được duyệt là căn hộ penhouse có diện tích sàn là 1464m2) tăng diện tích so với thiết kế được duyệt là 539m2. Tại độ cao +91.1 chủ đầu tư đã tự ý thi công sàn bê tông cốt thép (theo bản thiết kế được duyệt là giàn cây che nắng). Tại độ cao 94.05 chủ đầu tư đã đổ bê tông cốt thép 2 tầng kỹ thuật thang máy.
Như vậy, dù đã có quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình tuy nhiên chủ đầu tư vẫn ngang nhiên cho tiếp tục thi công. Trong quá trình thi công đã xảy ra vụ tai nạn sập giàn giáo.
Thậm chí, sáng nay (18/1), phóng viên ghi nhận cần trục tháp của công trình tòa nhà này vẫn hoạt động, bên trong các công nhân vẫn thi công xây dựng.
Trả lời về việc này, Phó Chủ tịch phường Thanh Xuân Trung cho biết sẽ cho người kiểm tra, báo cáo lại sau.
Hải Đăng-Tuấn Nguyễn (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.