Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trước mùa mưa bão 2014, Sở đã chủ động tổ chức kiểm định đánh giá chất lượng, hiện trạng một số chung cư xuống cấp.
Tính đến thời điểm này, trong số hơn 200 công trình đã được kiểm định có tới 66 công trình cấp C và 3 công trình ở cấp đặc biệt nguy hiểm - cấp D. Chính quyền và cơ quan quản lý rất lo lắng bởi theo thời gian những công trình cấp C sẽ dần "lão hóa" và trở thành công trình nguy hiểm cấp D.

Liên tục rà soát

Trong năm 2013, Viện Khoa học công nghệ và Kinh tế xây dựng Hà Nội đã thực hiện kiểm định 85 chung cư cũ thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP. Việc tổ chức kiểm định để đánh giá chất lượng hiện trạng công trình còn được thực hiện với sự phối hợp của Sở TN&MT, Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội và các doanh nghiệp. Sở Xây dựng cũng đã có văn bản chấp thuận Báo cáo kết quả kiểm định 85 chung cư cũ trên địa bàn TP do Viện Khoa học công nghệ và Kinh tế xây dựng Hà Nội thực hiện năm 2013. Cùng với việc kiểm định của cơ quan chuyên môn, Sở Xây dựng cũng đã có các văn bản yêu cầu các quận, huyện tập trung tổng kiểm tra, rà soát các nhà chung cư cũ, nhà ở nguy hiểm để có phương án phòng chống nguy cơ đổ, sập nhà gây nguy hiểm đến tính mạng người dân và có phương án phòng chống trước mùa mưa bão năm 2014. Tuy nhiên, hiện tại mới có 8/12 quận có báo cáo, Sở Xây dựng yêu cầu các quận tiếp tục rà soát và báo cáo thông tin mới nhất.

Nhiều chung cư cũ tại Hà Nội trong đó có C4 Giảng Võ đang xuống cấp. Ảnh: Phạm Hùng

Số lượng công trình nguy hiểm cấp D hiện được xác định là 3 công trình, gồm: Đơn nguyên 3 chung cư C8 Giảng Võ, quận Ba Đình (nhà lắp ghép tấm lớn, 5 tầng) do UBND phường Giảng Võ, UBND quận Ba Đình, Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội báo cáo nhà nguy hiểm. Nhà tập thể P16A phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ (nhà 2 tầng) do chủ đầu tư công trình Cao ốc quốc tế Hồ Tây (chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình tại số 18 phố Thụy Khuê) tổ chức kiểm định, vì trong quá trình thi công gây ảnh hưởng lún, nứt, nghiêng công trình nhà ở 2 tầng P16A Thụy Khuê. Đơn nguyên 1 và 3 chung cư Tập thể Bộ Tư pháp, phố Kim Mã Thượng (nhà xây tay, 5 tầng) được kiểm định theo yêu cầu của Sở Xây dựng trong đợt kiểm định 85 chung cư cũ tại Hà Nội năm 2013.

Nhà đầu tư “chê” chung cư cũ

Mưa bão và động đất, an toàn của các chung cư cũ đã trở thành nỗi lo thường trực. Trong nhiều năm qua với nhiều chính sách đã được ban hành, áp dụng, thậm chí đã có không ít những chính sách, cơ chế mang tính đặc thù được đưa ra nhưng tiến độ cải tạo chung cư cũ vẫn không có chuyển biến đáng kể. Việc cải tạo chung cư cũ vẫn khó và vẫn rối, ngay cả với các chung cư nguy hiểm cấp D, chính quyền có trách nhiệm phải di dời, thậm chí cưỡng chế di dời, để đảm bảo an toàn cho người dân. Với đơn nguyên 3 chung cư C8 Giảng Võ, UBND TP đã có quyết định di dời dân hiện đang sinh sống tại đây và đã bố trí nhà tạm cư. UBND quận Ba Đình và UBND phường Giảng Võ chịu trách nhiệm tổ chức di dời dân.
Nhưng thực tế sau khi tổ chức chống đỡ tạm để tránh sụp đổ kết cấu cầu thang, thì các hộ dân tại đơn nguyên 3 đã không đồng ý di chuyển với lý do đã yên tâm với cầu thang nhà đã được chống đỡ (!). Hiện, UBND quận Ba Đình chưa thực hiện xong nhiệm vụ được giao. Với nhà tập thể P16A phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ, UBND TP Hà Nội đã có quyết định di dời dân hiện đang sinh sống tại đây và đã bố trí nhà tạm cư. UBND quận Tây Hồ và UBND phường Thụy Khuê chịu trách nhiệm tổ chức di dời dân. Hiện đã có 13/29 hộ dân đã di chuyển, còn 16 hộ không đồng ý di chuyển với lý do chưa thống nhất với chủ đầu tư trong việc bồi thường.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, cải tạo xây dựng lại các khu chung cư cũ còn nhiều vấn đề vướng mắc, chưa tìm được lối ra. Chủ yếu các chung cư cũ nằm trong khu vực nội thành. Đây lại là khu vực có quy định về hạn chế tầng cao bởi vậy không kêu gọi được nhà đầu tư. Trước đây, cũng có lúc nhà đầu tư quan tâm tới chung cư cũ vì "ham" những vị trí đắc địa nhưng nay thì các nhà đầu tư lại "quay lưng" bởi không nhìn thấy lợi nhuận. Mới đây, tại cuộc họp với Sở Xây dựng về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng đã lưu ý, chỉ vài năm nữa là những nhà chung cư hiện đang ở cấp C sẽ trở thành cấp D. Vì vậy, dù rất khó khăn và có nhiều vướng mắc, Sở Xây dựng cần tham mưu cho TP cơ chế phù hợp để tìm hướng đi cho việc cải tạo chung cư cũ trên địa bàn.
Chủ đề: Chung cư cũ,
Song Hà (KT & ĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Tối 6.3, UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn cải tạo, xây dựng lại cụm nhà chung cư Thành Công gồm các tòa: G6A, G6B, G22, G23, G24 (phường Thành Công). Trong đó, toà G...

  • Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Trong phiên thảo luận dự án Luật Thủ đô sửa đổi sáng 27.11, đại biểu Quốc hội cho rằng cần có cơ chế chính sách đặc thù riêng cho Hà Nội để thúc đẩy mạnh mẽ việc đầu tư vào các chung cư cũ ở Thủ đô hiện nay....

  • Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Chung cư đang dần trở thành lựa chọn được nhiều người có nhu cầu định cư tại các thành phố lớn ưa chuộng, phần lớn vì mức giá phù hợp hơn so với việc mua nhà mặt đất. Do đó, số lượng dự án chung cư mọc lên ngày càng nhiều, và điều này cũng khiến nhiề...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.