Ngoài những điều kiện ngặt nghèo trong các thủ tục vay vốn ngân hàng và những phiền phức trong việc xin xác nhận tình trạng nhà ở, giờ đây, người thu nhập thấp muốn được thuê, mua nhà ở thu nhập thấp còn bắt buộc phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại Hà Nội.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 28 bổ sung Quyết định 13 của UBND TP quy định việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Theo đó, đối tượng có nhu cầu mua và thuê mua nhà ở thu nhập thấp phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại Hà Nội. Nếu đối tượng thuộc lực lượng vũ trang, chưa có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn phải có xác nhận của đơn vị đang công tác về chức vụ, thời gian công tác, thực trạng nhà ở.
Trước đó, tại Quyết định số 13 của UBND TP Hà Nội chỉ yêu cầu các đối tượng có nhu cầu mua và thuê nhà ở thu nhập thấp phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.
Như vậy, với quyết định mới này thì đối tượng được tiếp cận nhà thu nhập thấp lại càng hạn hẹp hơn. Chỉ tính các thủ tục được thuê, mua nhà ở thu nhập thấp, người dân đã phải chuẩn bị tới hơn 10 loại giấy tờ. Trong đó, nổi cộm là việc xin xác nhận tình trạng nhà ở tại UBND xã, phường vô cùng khó khăn.
Cũng bởi thế mà vào giữa tháng 7/2013, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND các cấp hỗ trợ người dân trong việc xác nhận tình trạng cư trú và tình trạng nhà ở, không để người dân mất đi quyền lợi của mình.
Tuy nhiên ngay sau đó, vào đầu tháng 8/2013, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định 28, chỉ cho phép người có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại Hà Nội mới được thuê, mua nhà ở thu nhập thấp.
Trong một diễn biến khác, qua hơn 2 tháng triển khai gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ, mới chỉ có 56 cá nhân và 2 doanh nghiệp tiếp cận được gói này. Thực tế này cho thấy, việc người dân được vay vốn thuê, mua nhà ở xã hội và nhà ở thu nhập thấp đã rất khó khăn, nay càng khó khăn hơn vì đâu đâu cũng là thủ tục, quy định.
Chủ đề: Nhà thu nhập thấp,
Thuỵ Miên (Báo Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.