Dự án nhà ở thu nhập thấp SDU – 143 Trần Phú (Hà Đông) do công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà làm chủ đầu tư đang cấp tập hoàn thiện mặt ngoài và bắt đầu bàn giao cho khách hàng. 54 hộ dân sinh sống ngay phần sau lưng dự án đồng loạt gửi đơn cầu cứu, đề nghị cơ quan chức năng và công luận lên tiếng bảo vệ.
Đường dây nóng TBKD đã nhận được đơn đề nghị của 54 hộ dân trú tại khu tập thể xe khách Hà Tây (cũ) (thuộc tổ 3 phường Văn Quán, quận Hà Đông) phản ánh những tình tiết mới trong hoạt động xây dựng, hoàn thiện dự án NƠXH của chủ đầu tư – công ty Sông Đà. Vấn đề nổi cộm là nhiều hộ dân sẽ không còn đường lưu thông lại khi dự án cán đích.
Người dân đặt vấn đề về công tác đấu nối hạ tầng nội khu với xung quanh dự án
Bỗng nhiên…mất đường?
Theo lịch sử hình thành, khu tập thể xe khách Hà Tây vốn trực thuộc quản lý của công ty Xe khách Hà Tây. Từ tháng 11/1994, hồ sơ tài liệu cho thấy đã có quy hoạch khu tập thể này (cũng như đường đi, nối ra mặt đường Trần Phú hiện tại). Trích lục địa chính tỷ lệ 1:500 của phòng ĐTCB, Sở Địa chính Hà Tây có đầy đủ con dấu, chữ ký của UBND thị xã Hà Đông, Sở Xây dựng Hà Tây cũng như UBND phường Văn Mỗ.
Từ mốc 1996 tới nay, qua hai lần được cơ quan chức năng xem xét, khu tập thể xe khách đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho toàn bộ 54 hộ dân vào năm 2006. Đồng thời, đường đi hợp pháp từ khu tập thể được xác định theo sát khách sạn Cầu Am 2 ra đường Trần Phú – đơn thư thể hiện.
Sau khi dự án nhà thu nhập thấp SDU 143 được công ty Sông Đà chấp thuận, phê duyệt và triển khai, nhiều hộ dân tập thể xe khách đã liên tục “bị hành” vì dự án nhà ở xã hội này.
Bức xúc, lo lắng về tính mạng, tài sản của mình chưa kịp lắng xuống thì tới cuối tháng 11 vừa qua, dân cư khu tập thể tổ 3 Văn Quán tiếp tục họp bàn và gửi đơn thư khẩn cầu giúp đỡ của cơ quan chính quyền các cấp.
“Trong cuộc làm việc với phường Văn Quán mới đây xoay quanh dự án 143 Trần Phú, người dân chúng tôi tá hỏa bởi một văn bản pháp lý chưa từng được chính quyền sở tại cũng như phía chủ đầu tư công bố” – ông Ngọc, một cư dân trong khu tập thể cho biết.
Đơn thư thể hiện, dự án nhà ở SDU –143 được công ty Sông Đà thực hiện tại Quyết định số 4240/QĐ-UBND ngày 9/7/2013 do Phó Chủ tịch UBND Tp Hà Nội Vũ Hồng Khanh ký đã “thu hồi toàn bộ diện tích đường đi có từ trước của 54 hộ dân khu tập thể giao cho dự án”. Người dân đã nhiều lần đề nghị các cấp chính quyền địa phương (phường Văn Quán và quận Hà Đông) nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.
Trao đổi trực tiếp với phóng viên sáng 3/12, ông Nguyễn Tất Ngọc (một chủ hộ ký tên trong đơn) khẳng định: “Phó Chủ tịch UBND phường Văn Quán, ông Lê Văn Sinh, đã trả lời tôi trước đông đảo người dân rằng: “Quyết định 4042 do Thành phố ban hành đã thu hồi cả phần khoảng đất bao gồm đường của các anh rồi. Cấp phường chỉ biết giải thích như thế. Nếu cần, các anh có thể kiện ở cấp cao hơn. Tôi cam đoan về lời nói đó của lãnh đạo phường”.
Ngoài ra, sự việc thu hồi đất đã được người dân biết từ thời gian trước, nhưng chỉ là… được nghe thông báo (!?) và chưa được nhìn quyết định cho tới cuộc làm việc mới đây với phường.
Lời hứa có… gió bay?
Chính quyền đã hứa về “đấu nối hạ tầng, dùng chung đường đi, sân vườn” (thể hiện trong biên bản làm việc giữa phường Văn Quán, lãnh đạo công ty Sông Đà và đại diện khu tập thể xe khách vào tháng 11/2013) nhưng thực tế DN hiện đã xây bức tường bao ngăn cách với khu dân cư (phía sau dự án và một phần cạnh).
Biên bản cung cấp nhiều nội dung quan trọng liên quan, trong đó có mâu thuẫn về sự tồn tại của ngõ đi khu tập thể đã nổ ra. Phía công ty Sông Đà, Chủ tịch HĐQT Hoàng Văn Anh, khẳng định: “Khi công ty nhận giao đất từ các Sở ngành của Thành phố và Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội cũng không được bàn giao ngõ đi của khu tập thể xe khách. Vì vậy, trên diện tích đất 2590m2 được bàn giao không thể hiện ngõ đi của 54 hộ dân khu tập thể xe khách”.
Đại diện người dân sở tại phản pháo: “Khu tập thể trước đây đã được tỉnh Hà Tây hướng dẫn lối đi, cụ thể: Lối đi sát khách sạn Cầu Am II với chiều rộng 2,6m (có trích lục bản đồ kèm theo)..”.
Từ những ý kiến trên, chủ đầu tư “xuống nước” rằng: “Nhất trí với các hộ dân khu tập thể xe khách là phải có đường đi sát khách sạn Cầu Am II…” Đồng thời, ông Hoàng Văn Anh hứa hẹn sau khi dự án đưa vào sử dụng, lối đi của người dân khu tập thể sẽ được mở ra thành 8m cùng với lối đi chung của các hộ dân trong tòa nhà.
Hiện, công trình đang cơ bản hoàn thiện một phần mặt ngoài. Nhưng con đường 8m như hứa hẹn phục vụ người dân khu tập thể vẫn… chưa thấy đâu. Trong tâm trạng lo lắng về tương lai lối đi chung, người dân đặt vấn đề: “Dự án chưa cấp được sổ đỏ cho từng căn hộ thì khu tập thể mới khả dĩ có lối đi này (rộng khoảng 2m – PV). Năm 2011, công ty Sông Đà hứa sẽ có con đường 8m, dùng chung hạ tầng cơ sở, khuôn viên (tức là không có tường bao ngăn cách – ông Ngọc giải thích). Nay, phía công trình có hiện tượng xây tường bao ngăn cách– tạm hiểu, đó sẽ là khuôn viên của riêng dự án. Khi dự án cấp xong sổ cho cư dân thì ai dám chắc lúc đó con đường đi chung – ngõ chung cho khu tập thể còn hay không?
Nguyễn Cảnh (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.