Ngày 10/8, Tòa án nhân dân (TAND) quận 1, TP.HCM cho biết đã nhận được đơn của hai công ty khởi kiện Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) ra toà để đòi quyền lợi.

Đâm đơn kiện Vietnam Airlines là Công ty cổ phần đầu tư IMG và Công ty cổ phần MT Gas. Hai công ty này cho rằng Vietnam Airlines đã bán và triển khai "chui" dự án khu đất 27B Nguyễn Đình Chiểu (quận 1, TP.HCM) khi chưa được phép của Thủ tướng Chính phủ, gây thiệt hại cho các cổ đông góp vốn trong liên doanh.

Khu đất 27B Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1 (TP.HCM) có diện tích trên 5.006m2, với vị trí đắc địa 2 mặt tiền đường Nguyễn Đình Chiểu và Đinh Tiên Hoàng (quận 1). Năm 1994, Vietnam Airlines cùng công ty S.M.I. Travel Company Limited (Thái Lan) thành lập Công ty liên doanh TNHH Khách sạn hàng không Việt Nam để xây dựng khách sạn quốc tế tại khu đất này. Năm 1995, công trình được khởi công; năm 1998 khi xây dựng đến tầng thứ năm thì ngưng. Năm 2000, phần vốn của công ty Thái Lan chuyển lại cho Vietnam Airlines thành doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam. Tuy nhiên, công trình sau đó bị bỏ hoang cả gần mười năm.

Năm 2006, Vietnam Airlines mời góp vốn thành lập Công ty cổ phần Khách sạn Hàng Không (AH JSC) để tiếp tục dự án dở dang tại khu đất 27B Nguyễn Đình Chiểu. Phần tài sản dở dang này được Vietnam Airlines định giá 8,9 triệu USD. Trong đó, Vietnam Airlines sử dụng 3,6 triệu USD để góp vốn vào AH JSC, tương đương 60% vốn điều lệ. Phần còn lại Vietnam Airlines bán cho AH JSC qua hợp đồng nhận nợ giữa Vietnam Airlines và AH JSC ký kết ngày 15/8/2007.

Tuy nhiên, theo IMG và MT Gas, sau 6 năm kể từ ngày thành lập công ty AH JSC, khi các cổ đông khác đã hoàn thành nghĩa vụ góp vốn bằng tiền thì Vietnam Airlines chưa thực hiện bất kỳ thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu nào đối với phần tài sản gắn liền với đất của Vietnam Airlines tại khu đất cho AH JSC như thoả thuận.

Khu đất đang gây nhiều tranh cãi giữa các bên.

Để dự án được triển khai, các cổ đông đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Vietnam Airlines phải hoàn thành các thủ tục pháp lý của dự án, hoàn thành nghĩa vụ góp vốn của Vietnam Airlines trong AH JSC và bảo đảm tính pháp lý của việc bán phần còn lại.

Nhưng đến nay, Vietnam Airlines vẫn không thực hiện việc chuyển giao quyền thuê đất 27B Nguyễn Đình Chiểu (do tổng công ty đang thuê đất của Nhà nước theo hợp đồng thuê đất số 995/HĐTĐ-GTĐ sang cho AH JSC theo cam kết của Vietnam Airlines) .

Vì vậy, AH JSC không thể tiến hành triển khai dự án bởi các cơ quan chức năng (Bộ Tài chính, UBND TP.HCM và các Sở ban ngành tại TP) không chấp nhận làm việc với AH JSC và khẳng định dự án được giao cho Vietnam Airlines và tổng công ty này không có quyền chuyển nhượng dự án. Do đó, dự án hiện nay đang được cho là triển khai "chui", không được pháp luật công nhận.

Liên quan đến vụ việc này, Tổng cục Quản lý đất đai (Bô Tài nguyên và Môi trường) đã có văn bản nêu rõ: khu đất 27B Nguyễn Đình Chiểu có nguồn gốc từ việc Vietnam Airlines thuê đất nhà nước từ năm 2002 với hình thức trả tiền thuê đất hàng năm. Theo quy định của Luật Đất đai, doanh nghiệp chỉ được bán và góp vốn bằng tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê, để bên nhận quyền tiếp tục sử dụng đất theo mục đích đã được xác định trong hợp đồng thuê đất đã ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; trong trường hợp tài sản gắn liền với đất đã thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp. Mặt khác, theo quy định của Chính phủ, việc bán và góp vốn bằng quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của Vietnam Airlines phải do Thủ tướng quyết định.

Theo Tổng cục Quản lý đất đai, trường hợp Vietnam Airlines chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ thì không được bán và góp vốn bằng quyền sở hữu tài sản gắn liền với khu đất tại số 27B Nguyễn Đình Chiểu.

Trong trường hợp được Thủ tướng cho phép góp vốn bằng tài sản gắn liền với khu đất 27B Nguyễn Đình Chiểu, Vietnam Airlines phải nộp hồ sơ để làm thủ tục đăng ký vốn góp quyền sở hữu tài sản gắn liền với thửa đất nêu trên tại sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM cho công ty AH JSC. Mặt khác, Vietnam Airlines cũng phải bàn giao giấy tờ về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho AH JSC để AH JSC nộp hồ sơ làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu theo quy định của pháp luật.

Chỉ khi nào Vietnam Airlines hoàn thành các thủ tục nêu trên thì khi ấy mới hoàn thành nghĩa vụ trong việc thực hiện thủ tục mua, bán, góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất theo quy định.

Theo Vietnamnet
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.