Các đối tượng có thu nhập thấp vay để mua nhà ở xã hội là việc làm sẽ đem lại hiệu quả lớn. Nhưng việc nguồn vốn trên cũng dành cho các doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, các doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội vay là liều thuốc chưa đủ mạnh và thị trường bất động sản cần có giải pháp tổng thể hơn.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng việc NHNN dự kiến dành tối đa 30 ngàn tỷ đồng cho

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) cho biết: "Từ năm 2008 đến nay (ngoại trừ năm 2010), thị trường bất động sản Việt Nam rơi vào suy thoái trầm trọng, bị trì trệ trên tất cả các phân khúc thị trường, và gây hậu quả nặng nề đối với cả doanh nghiệp phát triển bất động sản, nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, người tiêu dùng và toàn xã hội, là một nhân tố làm thất thu ngân sách.

Trong thời kỳ đổi mới đất nước, chúng ta đã tạo ra lực lượng doanh nghiệp tư nhân và đội ngũ doanh nhân đóng góp đến hơn phân nửa GDP của cả nước. Nhưng riêng năm 2012, có đến gần 50.000 nghìn doanh nghiệp bị phá sản, hoặc dừng hoạt động, có nhiều doanh nhân trắng tay gây tổn thất lớn cho nền kinh tế. Những doanh nghiệp còn hoạt động thì phải oằn mình trả lãi vay quá cao, rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. Tạo nên một môi trường kinh doanh chưa minh bạch, chưa tạo ra cơ hội công bằng, bình đẳng và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, giải cứu thị trường bất động sản được xác định là nhiệm vụ trọng tâm được nêu ra tại Nghị quyết 02 Chính phủ ban hành ngày 7/1/2013 về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và giải quyết vấn đề nợ xấu.

Theo đó, Chính phủ và các bộ ngành sẽ tạo cơ chế thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp bất động sản giải phóng hàng tồn kho, cơ cấu sản phẩm và tiếp cận các nguồn vốn vay. Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp bất động sản được giảm, giãn tiến độ nộp tiền thuê đất. Điều đặc biệt, để kích cầu trên thị trường bất động sản, NHNN phải chỉ đạo các ngân hàng thương mại Nhà nước dành một nguồn vốn tối thiểu khoản 3% tổng dư nợ của từng ngân hàng để cho các đối tượng thu nhập thấp thuê, thuê mua nhà. Trong nhiệm vụ được nêu ra tại Nghị quyết 02, những đối tượng thu nhập thấp sẽ có cơ hội vay lãi suất thấp từ nguồn tái cấp vốn khoảng 20 - 40 ngàn tỷ đồng trong thời hạn kéo dài 10 năm để mua nhà.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA)

Như vậy, dự thảo thông tư lần này quy định NHNN sẽ dành tối đa 30 ngàn tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng có thu nhập thấp mua nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi 6%/năm. Nhưng thực tế nhìn vào nguồn vốn này có thể thấy đây là một giải pháp trong chiến lược giải cứu thị trường bất động sản đã được thông qua tại Nghị quyết 02 Chính phủ ban hành.

Ông Hoàng Hữu Hùng, Giám đốc Công ty bất động sản Hòa Lâm, cho biết, Nghị quyết 02 đã bắt đúng bệnh của thị trường bất động sản Việt Nam. Nhưng việc bơm vài chục ngàn tỷ đồng để giải cứu thì cũng như muối bỏ bể. Một thực tế có thể xảy ra là các ngân hàng có thực sự giải ngân cho các đối tượng được quy định trong dự thảo thông tư do NHNN đưa ra lấy ý kiến.

Một số chuyên gia quản lý kinh tế tại TP.HCM bày tỏ, trong tình cảnh thị trường bất động sản chìm trong khó khăn. Một số giải pháp được đề xuất gần đây như đánh thuế tiền gửi tiết kiệm đã làm cho người dân hoang mang và mất lòng tin vào thị trường. Thực tế cho thấy, ngoài tiền gửi tiết kiệm, người dân cũng đang quan tâm nhiều đến thị tiền vàng, chứng khoán, do đó nguồn tiền người dân dành cho bất động sản sẽ hạn chế. Ngoài ra, tiền tiết kiệm là khoản tằn tiện trong nhiều năm của người dân mới có việc. Nếu Chính phủ cho đánh thuế thì sẽ khiến người dân quay lưng với bất động sản và khi đó dù có rót hơn 30 ngàn tỷ đồng thì việc giải cứu thị trường bất động sản sẽ càng khó khăn.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA), hiện nay giá bất động sản đã giảm mạnh, thậm chí tại TP.HCM có khu vực giảm dưới 40% song người mua vẫn hững hờ. Giá bất động sản có vai trò quan trọng trong việc khôi phục thị trường nhưng không phải là điều quan trọng.

Để giải cứu thị trường bất động sản, điều quan trọng bây giờ là lấy lại lòng tin của người dân. Chuyên gia kinh tế Bùi Văn Năm cho rằng, ngoài việc phải minh bạch hóa thông tin các dự án, thị trường, chính sách, Chính phủ cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ được thông qua tại Nghị quyết 02. Việc hỗ trợ người có thu nhập thấp mua nhà ở xã hội mới chỉ là một giải pháp nhỏ để giải cứu bất động sản. Do vậy, sau khi dự thảo này triển khai, Chính phủ cần có thêm các giải pháp mới để khôi phục thị trường.

Hoàng Minh (Người đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.