Với tình hình thị trường bất động sản hiện nay, không thể có dự án nào hấp dẫn đến mức tạo thành “vòng xoáy đa cấp”.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về những lo ngại trước việc nhiều chủ đầu tư kinh doanh bất động sản theo kiểu “đa cấp” khi cam kết mức lợi nhuận theo từng năm, đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, với quy mô thị trường như hiện nay, không thể có dự án siêu hấp dẫn đến mức đó.
Cụ thể, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, việc chủ đầu tư cam kết lợi nhuận cho khách hàng là dành cho các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng.
Thị trường bất động sản từ đầu năm 2016 đến nay tiếp tục có những chuyển biến tích cực
Giá trị các sản phẩm bất động sản này không chỉ phụ thuộc vào vị trí, quy mô đầu tư, mà phụ thuộc vào việc quản lý, vận hành sau đầu tư.
“Với các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, mức lợi nhuận mà chủ đầu tư cam kết cao nhất là 12%/năm không phải là quá hấp dẫn để người ta lao vào mua bán giống như bán hàng đa cấp”, ông Thanh khẳng định.
Là người lăn lộn nhiều năm với thị trường bất động sản, ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Phân phối DTJ nhận định, thời gian qua, thị trường bất động sản ấm lên, nên đã thu hút nhiều nhà đầu tư lưới sóng hoặc đầu tư dài hạn, tùy theo điều kiện tài chính của mỗi cá nhân.
Tuy nhiên, giai đoạn này khác xa so với giai đoạn trước. Nếu như trước đây, nguồn cung cấp bất động sản khan hiếm, thông tin tù mù, khiến phần lớn giao dịch bất động sản là mua bán trao tay, thì hiện nay, nguồn cung lớn, thông tin kết nối với các chủ đầu tư dễ dàng, người mua xác định rõ quyền lợi, trách nhiệm, phương án tài chính, nên việc “bơm thổi” thị trường giống như bán hàng đa cấp không có cơ hội xảy ra.
“Có một số dự án, chủ đầu tư chào bán với giá tương đối rẻ so với kỳ vọng nhằm thu hút nhà đầu tư, song cũng phải từ 6 tháng đến 1 năm, giá mới có thể tăng lên đôi chút, nên không đủ hấp dẫn để dẫn đến nguy cơ đa cấp”, ông Khánh nói.
Thống kê cụ thể về lượng giao dịch bất động sản tại Hà Nội và TP HCM, Công ty TNHH Jones Lang LaSalle Vietnam (JLL) cho biết, giá bán nhà ở của các chủ đầu tư tại Hà Nội những tháng đầu năm tăng nhẹ với mức tăng 1 - 5% so với cuối năm 2015. Các dự án đã hoàn thiện có mức độ tăng thấp hơn so với các dự án đang xây dựng.
Tại TP HCM, quận 2 và quận 4 ghi nhận mức tăng giá mạnh ở một số dự án. Trên thị trường thứ cấp, giá bán căn hộ tăng bình quân 5 - 7% so với quý IV/2015. Riêng biệt thự, nhà phố, giá bán tăng không đáng kể.
Dự báo triển vọng thị trường năm 2016, theo JLL, lượng nhà ở mới hoàn thành tại Hà Nội dự kiến đạt 16.000 căn, trong đó, phân khúc bình dân và trung cấp chiếm đa số. Trong khi đó, sẽ có khoảng 15.000 căn hộ được hoàn thành trong các tháng còn lại của năm 2016. Lượng cầu được dự báo tiếp tục diễn biến tích cực và uy tín của chủ đầu tư vẫn là yếu tố quyết định doanh số bán hàng.
Bình luận về thị trường bất động sản, ông Vũ Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, thị trường bất động sản từ đầu 2016 đến nay tiếp tục có những chuyển biến tích cực trên tất cả các yếu tố như cung, cầu, giá bán và tiến độ thi công các dự án.
Đáng mừng nhất là sự chuyển hướng của các chủ đầu tư vào phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có quy mô vừa và nhỏ với giá bán bình quân khoảng 1 tỷ đồng/căn.
Lượng giao dịch thời gian qua có tăng, nhưng không đột biến. Tại một số dự án có tiến độ thi công nhanh, vị trí đẹp, giá tăng, nhưng ở mức thị trường có thể chấp nhận được.
“Với diễn biến như vậy, nguy cơ bong bóng hay bán hàng đa cấp là không thể xảy ra”, ông Phấn nhận định.
Hà Quang (Báo đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.