Liên quan tới vụ mua bán trái quy định căn hộ thu nhập thấp số 1702 tại nhà CT1, Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông), xuất hiện một tình tiết mới. Gia đình bà Cao Thị Loan (người được mua theo tiêu chuẩn) hiện đang cư trú tại tổ 38, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai nhưng giấy xác nhận thực trạng nhà ở lại do UBND phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng ký, đóng dấu.

Ở một nơi, xác nhận một nơi

Theo giấy xác nhận thực trạng nhà ở đề ngày 8-9-2010 - một căn cứ quan trọng để bà Cao Thị Loan được xét mua nhà cho người thu nhập thấp - UBND phường Cầu Dền (quận Hai Bà Trưng) xác nhận: "Gia đình gồm 5 người, hiện chưa có nhà ở thuộc sở hữu chủ hộ…". Sáng 19-5, trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường Cầu Dền (quận Hai Bà Trưng) thừa nhận, ông là người đã ký Giấy xác nhận cho bà Cao Thị Loan vì gia đình bà có hộ khẩu tại số 9/71 Đỗ Thuận, phố Bạch Mai, phường Cầu Dền. Tuy nhiên, việc xác nhận "chưa có nhà ở" là phần nội dung do Tổ trưởng dân phố (nơi bà Loan có hộ khẩu) chịu trách nhiệm, có ký ghi rõ họ tên. UBND phường chỉ có thể kiểm tra trên hồ sơ và thấy "bà Loan hiện không có tên kê khai nhà, đất ở tại phường Cầu Dền". Tuy vậy, trên cùng một mặt giấy, việc Chủ tịch UBND phường ký tên đóng dấu khiến người ta cho rằng, UBND phường đã xác nhận cả nội dung mà Tổ trưởng tổ dân phố ghi. Ông Nguyễn Mạnh Hùng phân trần: Về trách nhiệm với công dân tôi phải ký xác nhận, nhưng vì không thể nắm hết thực trạng ở của dân nên tôi đã yêu cầu cán bộ địa chính kiểm tra hồ sơ lưu tại phường và xác nhận "không có tên kê khai nhà đất". Mặt khác, Tổ trưởng dân phố là cán bộ cơ sở nên mình cũng phải tin tưởng. Phải nói thêm là đáng lẽ giấy xác nhận này phải chuyển cho UBND phường để UBND phường yêu cầu cán bộ kiểm tra, Tổ trưởng tổ dân phố xác nhận, trên cơ sở đó lãnh đạo phường ký đóng dấu. Nhưng phường Cầu Dền lại làm theo "quy trình ngược", Tổ trưởng dân phố xác nhận trước rồi mới chuyển cho UBND phường...

Theo thông tin từ cán bộ địa chính phường Cầu Dền, tại địa chỉ hộ khẩu thường trú - số 9/71 Đỗ Thuận - từ năm 2001, gia đình bà Loan đã có nhà thuộc sở hữu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Song nhiều năm trước, gia đình bà Loan đã bán căn nhà này, chuyển đi nơi khác và căn nhà này tới nay đã bán qua hai đời chủ. Tuy nhiên, việc gia đình bà Loan không còn sinh sống ở địa chỉ đăng ký hộ khẩu đã không được Tổ trưởng tổ dân phố ghi rõ trong phần xác nhận của mình.

Tại CA phường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai), cảnh sát khu vực cho biết, gia đình bà Loan chính thức khai báo đăng ký tạm trú tại ngõ 179/85, tổ 38, phường Vĩnh Hưng từ khoảng tháng 10-2009. Trước đó tháng 7-2010, gia đình bà Loan đã mua thửa đất rộng 44m2 tại địa chỉ nói trên. Theo thông tin từ CA phường Vĩnh Hưng, thửa đất này có nguồn gốc đất nông nghiệp và chưa được chuyển đổi sang đất ở. Hiện tại, gia đình bà Loan đã xây dựng nhà cấp 4 để ở. Theo hợp đồng mua bán đất viết tay giữa gia đình bà Loan và chủ đất cũ (do con trai bà Loan là anh Hải và vợ đứng tên người mua), giá trị miếng đất ở thời điểm giao dịch là 465 triệu đồng. CA phường Vĩnh Hưng cũng xác nhận, từ khi đăng ký tạm trú, gia đình bà Loan ăn ở thường xuyên tại địa chỉ này.

60% căn hộ vẫn khóa cửa để không

Ông Vũ Quang Vinh, Phó Giám đốc Chi nhánh Hà Đông (Công ty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai - chủ đầu tư dự án CT1-Ngô Thì Nhậm) cho biết, tới nay, trong tổng số 328 căn hộ đã bán ở dự án nhà thu nhập thấp CT-1 Ngô Thì Nhậm, mới có 308 hộ nhận bàn giao nhà. Đặc biệt, trong đó mới có 40% số hộ tới ở, 60% số căn hộ còn lại vẫn khóa cửa bỏ không. Công ty có gọi điện thoại đốc thúc người dân đến ở song người ta đưa ra hàng trăm lý do. Người nói chưa chọn được ngày đẹp, người lại bảo chưa có tiền mua đồ đạc ở căn hộ mới... Thậm chí, có hộ đã thay toàn bộ khóa cửa mới. Quan hệ giữa công ty và người mua là quan hệ khách hàng và họ đã trả tiền mua căn hộ, công ty không thể đơn phương vào kiểm tra. Trong quy định cũng không có điều khoản ấn định thời hạn người mua nhà phải dọn đến ở - ông Vinh nói.

Trước thông tin này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình cho rằng, chủ trương xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp là chủ trương mới mà dự án CT1 - Ngô Thì Nhậm là dự án đầu tiên cơ chế chính sách được đưa vào vận hành, do đó khó tránh được thiếu sót, bất cập. Vấn đề là cơ quan quản lý cần rà soát, nhận ra thiếu sót để bổ sung, sửa đổi kịp thời. Với những trường hợp nhận nhà nhưng khóa cửa chưa vào ở, Phó Chủ tịch yêu cầu khẩn trương bổ sung quy định, sau thời gian 3 tháng, nếu người mua vẫn bỏ không căn hộ, chủ đầu tư có thể xem xét hủy hợp đồng. Với 20 hộ đã ký hợp đồng mua nhưng chưa nhận bàn giao nhà, ông Bình yêu cầu, chủ đầu tư thông báo tới những người mua nhà, chậm nhất ngày 15-6 phải tới nhận bàn giao, nếu không sẽ hủy hợp đồng, thu hồi căn hộ. Không thể để xảy ra tình trạng như vậy ở những dự án khác - Phó Chủ tịch Phí Thái Bình nhấn mạnh.

Liên quan đến việc xác nhận thực trạng nhà ở, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, Sở Xây dựng đã đề nghị thành phố, đối với các trường hợp tạm trú, khi lập hồ sơ mua nhà, phải xác nhận tình trạng nhà ở tại nơi tạm trú và tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Theo Khánh Khoa (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0