Một đoạn suối dài khoảng 60 m bị lấp gây ra ô nhiễm, ngập úng nhưng chính quyền địa phương không hay biết.
Theo phản ánh của người dân, Công ty TNHH Năm Hồng có trụ sở tại xã Tam Phước (Biên Hòa, Đồng Nai) đã lấp suối Độn để xây nhà trọ. Doanh nghiệp chuyên cung cấp thức ăn cho một số công ty trong khu công nghiệp ở Đồng Nai này còn xả nước thải xuống suối gây ô nhiễm nhiều năm qua.
“Gà chết vì ăn, uống nước suối ô nhiễm”
Theo ghi nhận của PV, suối Độn rộng hơn 5 m, có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thoát nước cho khu vực. Thế nhưng hiện khoảng 60 m đi qua khu vực ấp Long Khánh 1 đã bị Công ty THHH Năm Hồng chiếm dụng bằng cách đặt ống cống ở lòng suối rồi san lấp để xây khoảng 20 phòng trọ cho công nhân. Ngoài ra, con suối này cũng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Dưới con mương là rác thải và màu đen của sình lầy.
Người dân địa phương cho biết họ phải chịu cảnh ngập úng vào mùa mưa, ô nhiễm vào mùa nắng do con suối bị lấp và việc công ty này xả thải. Theo ông Võ Văn Láng (74 tuổi), nhiều người dân ở khu vực bị ảnh hưởng nặng nhưng e ngại vì hàng xóm, láng giềng. “Gia đình tôi nằm ở nơi thấp nên bị ảnh hưởng nặng nhất vì mùi hôi thối bốc lên từ dưới suối. Cứ 13 giờ đến 14 giờ hằng ngày là mùi hôi thối bốc lên không chịu nổi. Các cháu của tôi hay mắc bệnh do thường xuyên hít phải mùi ô nhiễm này” - ông Láng nói.
Bà Điệp, một người dân sống bên cạnh suối Độn, cho biết thêm trước đây con suối này rất sạch nhưng nay đã bị ô nhiễm nghiêm trọng. Gà xuống suối tìm thức ăn và uống nước cũng bị chết. Ngoài ra, suối Độn còn bị đặt cống và lấp đi để xây nhà trọ nên lòng suối bị thu hẹp gây ngập úng cho khu vực mỗi khi trời mưa” - bà Điệp nói.
Cũng theo bà Điệp, cách đây khoảng một năm, người dân có gửi đơn phản ánh đến chính quyền địa phương. Sau đó một số cán bộ đến kiểm tra nhưng ô nhiễm vẫn hoàn ô nhiễm.
Suối Độn rộng khoảng 5 m bị lấp, thay bằng cống nhỏ trái phép. Ảnh: TIẾN DŨNG
Khu vực suối Độn bị chiếm dụng. Ảnh: TIẾN DŨNG
“Xã không biết nhà trọ trên suối”
Đại diện Công ty TNHH Năm Hồng thừa nhận do khu nhà trọ và công ty nằm hai bên con suối nên cho đặt cống rồi tráng xi măng để làm đường đi chứ không xây nhà trên suối. Tuy nhiên, việc đặt cống, lấp suối này không có xin phép chính quyền địa phương và cũng chưa được các cơ quan chức năng cấp phép. “Suối bị ô nhiễm có thể là do trại heo ở thượng nguồn gây ra, không liên quan đến chúng tôi. Công ty TNHH Năm Hồng có hệ thống xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường. Nước thải sau xử lý của công ty đã được các cơ quan chức năng kiểm tra và công nhận đạt chuẩn” - đại diện Công ty Năm Hồng giải thích.
Một số người dân thông tin vị trí con suối bị lấp, đang xảy ra ô nhiễm cách nhà một nguyên lãnh đạo xã (vừa mới nghỉ hưu) chỉ khoảng 500 m. Ngoài ra, sự việc đã được họ phản ánh đến xã Tam Phước đề nghị giải quyết để đảm bảo sức khỏe, cuộc sống cho họ nhưng không có kết quả.
Đại diện UBND xã Tam Phước giải thích xã đã nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty Năm Hồng gây ô nhiễm môi trường. Xã đã phối hợp đi kiểm tra nhưng “tại thời điểm kiểm tra các cơ quan chức năng không phát hiện Công ty Năm Hồng xả nước thải ô nhiễm ra suối” - đại diện xã Tam Phước nói.
Về việc đặt cống lấp suối, ông Võ Cao Cường, Quyền Chủ tịch UBND xã Tam Phước, nói thêm: “Tôi mới nhận cương vị này nên chưa nắm rõ được sự việc. Nếu thông tin nhà báo cung cấp có lấp suối xây nhà trọ thì Công ty Năm Hồng đã sai phạm và chắc chắn chúng tôi sẽ xử lý. Tôi sẽ chỉ đạo người xem xét, kiểm tra và báo cáo cho UBND TP Biên Hòa để xin ý kiến giải quyết”.
Sẽ kiểm tra, xử lý vi phạm
Ông Nguyễn Tấn Vinh, Trưởng phòng TN&MT TP Biên Hòa, cho biết chưa nhận được thông tin phản ánh của người dân cũng như báo cáo của xã Tam Phước về việc Công ty TNHH Năm Hồng gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, qua phản ánh của báo chí, Phòng TN&MT sẽ thành lập đoàn để kiểm tra và xử lý theo quy định.
Tương tự, ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Biên Hòa, cho biết qua những thông tin và hình ảnh của người dân cung cấp thì việc Công ty TNHH Năm Hồng lấp suối Độn xây nhà trọ là vi phạm. “Tôi sẽ đề nghị UBND xã Tam Phước báo cáo sự việc, đồng thời sẽ lập tổ công tác kiểm tra và xử lý nghiêm” - ông Đồng khẳng định.
Tiến Dũng (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.