Năm 2002, Công ty Sài Gòn Xây dựng (nay là Công ty cổ phần Sài Gòn Xây dựng, thuộc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn) thực hiện dự án phân lô để bán cho người dân xây dựng nhà ở tại 118/53 Bạch Đằng (phường 24, quận Bình Thạnh, TPHCM). Thế nhưng đến nay đã 12 năm, những người mua đất xây nhà vẫn chưa được cấp giấy tờ nhà đất, thậm chí có người đã trả tiền mà vẫn chưa nhận được đất.

Hình minh họa

Đi không được, ở không xong

Theo văn bản Kiến trúc sư trưởng TP phê duyệt, đường lộ giới 8m là lối đi của gần 100 hộ dân trong khu nhà ở này. Thế nhưng, đã 12 năm nay, tại đoạn cuối con đường vẫn còn 4 công trình là nhà kho, quán cà phê… của 4 hộ dân chưa được chủ đầu tư đền bù giải tỏa.

Ông Nguyễn Giang Nam (ngụ tại 117/53/A1) bức xúc: “Do chủ đầu tư chưa giải tỏa mở đường, nên toàn bộ những người mua đất của dự án đều không được cấp giấy tờ nhà đất. Tôi đã mua đất hơn 12 năm vẫn không thể xây dựng nhà do không có lối vào khu đất”.

Ông Nguyễn Đình Dũng (ngụ tại 118/71) cho biết thêm: “Con đường này không chỉ dành cho dân cư của dự án, mà còn là lối đi của các hộ dân trong khu phố. Vậy mà do chưa giải tỏa xong nên con đường bị thắt nút cổ chai, xe lớn không thể vào được và không an toàn phòng cháy”.

Được biết 4 hộ dân có công trình ở đây vẫn chưa di dời vì chưa nhận được tiền hỗ trợ, bồi thường. Ông Võ Thái Thuận (có nhà kho tại đây) và ông Nguyễn Văn Khá (có quán cà phê tại đây) cho biết đất đai, công trình của 4 hộ dân đều chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng và sẵn sàng di dời khi được đền bù.

Người dân chờ đến bao giờ?

Việc mở đường bị tắc nhiều năm, nhà đất không được cấp giấy tờ, đã gây nhiều khó khăn, phiền toái cho cư dân. Chính quyền TPHCM chỉ đạo xử lý. Năm 2006, UBND TP đã có Thông báo 112/TB-VP giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở TN-MT, Sở Tài chính, Thanh tra TP và UBND quận Bình Thạnh kiểm tra và đề xuất xử lý.

Theo Báo cáo 2985/BC của Sở Xây dựng ngày 26-4-2006, đã xác định nhà đất của 4 hộ dân nằm trên quy hoạch mở đường giao thông. Như vậy, Công ty cổ phần Sài Gòn Xây dựng phải có trách nhiệm đền bù cho 4 hộ dân để hoàn chỉnh dự án, cũng là cơ sở để cấp giấy tờ nhà đất cho các hộ đã mua đất dự án.

Giải quyết kiến nghị của Công ty cổ phần Sài Gòn Xây dựng, ngày 20-9-2013, Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh đã có Văn bản 885/BC trả lời: Quận đề nghị Công ty cổ phần Sài Gòn Xây dựng liên hệ với Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận giải quyết dứt điểm việc bồi thường giải tỏa hay hỗ trợ một phần kinh phí giải tỏa theo đúng quy định pháp luật đối với các hộ đã chiếm dụng và mua lại nhà đất trước khi dự án của công ty được thực hiện, để thực hiện đúng quy hoạch làm đường giao thông.

Vậy mà thực tế đến nay Công ty cổ phần Sài Gòn Xây dựng vẫn cứ đùn đẩy né tránh trách nhiệm. Chưa biết đến bao giờ con đường mới được thông, nếu UBND quận Bình Thạnh không quyết liệt chỉ đạo thực hiện.

Trần Yên (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.