Đã từng được mệnh danh là “thiên đường BĐS” một thời, chỉ gần 4 năm trở lại đây khu vực Hà Đông có tới 16 khu đô thị mới và 64 khu nhà ở, chung cư được triển khai xây dựng. Nhưng đến nay, từ “thiên đường” của vùng đất hứa, nơi đây trở thành “vũng lầy” dự án hoang chưa thể “thoát xác”.

Hà Đông được biết đến như “thủ phủ” các dự án BĐS. Những cánh đồng nghìn tỷ nhanh chóng được “đóng mác” thành những khu đô thị mới, trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng… nhưng đến nay lại trở nên hoang tàn.

“Nghĩa địa” biệt thự ma

Nằm ở phía Tây Bắc thủ đô thuộc địa bàn quận Hà Đông và Hoài Đức, “đại dự án” Geleximco – Lê Trọng Tấn do Tập đoàn Geleximco làm chủ đầu tư từng được xếp vào hàng “siêu đô thị” bao gồm: nhà đa chức năng, siêu thị, sân golf, trường học, phòng khám đa khoa, khu thể dục thể thao, khu nhà ở, biệt thự…

Cả dự án “ngốn” tới 135ha với tổng vốn đầu tư lên tới 3.000 tỷ đồng và được triển khai xây dựng từ năm 2007. Nhưng đến nay, đã 6 năm dự án chỉ mọc lên vài dãy nhà cùng với đó là hàng trăm ha đất tại dự án này chưa xây dựng.

Bạt ngàn đất dự án bỏ hoang trên những chân ruộng xôi mật

Thời “hoàng kim” giá đất nền, nhà xây thô chuyển nhượng trên thị trường có khi lên đến 80 triệu đồng/m2 thì đến nay giảm sâu tới 50% với mức giá dao động từ 22 – 25 triệu đồng/m2. Giá nhà liền kề trên trục đường chính còn 50 – 55 triệu đồng/m2. Hình hài về một siêu đô thị vẫn chỉ long lanh trên giấy. Trong khi chờ siêu đô thị mọc lên đất hoang còn được người dân tận dụng thả trâu bò.

Khu đô thị mới Dương Nội A nằm trên đường Lê Văn Lương kéo dài rộng đến cả trăm héc-ta, có tổng mức đầu tư 7.642 tỷ đồng do Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư sau mấy năm đầu tư xây dựng đến nay vẫn chưa thể lột xác. Từng lô đất lớn được quây tôn nửa kín nửa hở trên những nền đất chỗ thì bỏ hoang, nơi thì đã xây thô, khu lại đã hoàn thành.

Ám ảnh từ vùng nghĩa địa biệt thự ma "ngắc ngoải" với hàng tỷ đồng chôn theo đất

Giao dịch trên thị trường cũng giảm một nửa đến hơn một nửa so với mức giá trước đây. Thời điểm 2010 giá đất dự án này đạt mức 60-70 triệu đồng/m2, thì nay giá bán giảm mạnh xuống mức 30-35 triệu đồng/m2.

Cứ thế hình hài KĐTM đến nay vẫn cứ nửa vời: nửa đồng, nửa vườn, nửa phố, nửa bỏ hoang. Và cả đống tiền tỷ chôn vào dự án dường như cũng nửa vời như thế.

Những dự án BĐS chưa thể bật lên thành hình biến chân ruộng thành khu đất chết. Ám ảnh từ vùng nghĩa địa biệt thự ma nhiều nhà đầu tư “ngắc ngoải” với hàng tỷ đồng dần chôn theo đất.

Lạnh ngắt khu đô thị… nguội

Tọa lạc giữa quận Hà Đông, đầu tư hơn 1900 tỉ đồng xây dựng trên 94,1ha, khu đô thị mới Văn Phú được khởi công từ năm 2007 được kì vọng sẽ là một khu đô thị mới hiện đại, giúp giải quyết vấn đề nhà ở cho hàng ngàn người. Tuy nhiên nhiệt của khu đô thị ngày càng giảm xuống cùng với sự trầm lắng của thị trường bất động sản.

Các khu nhà dù hoàn thành cũng vắng bóng người ở. Thậm chí nhiều khu nhà đã từng rất có giá trị nay để cỏ mọc khắp nơi như một căn nhà hoang. Có khu lộ sự xuống cấp. Nhiều đoạn tường bị nứt, cửa kính vỡ, nền nhà sụt xuống... khu đô thị sang trọng càng vắng vẻ, nguội lạnh.

Một góc khu đô thị Văn Khê

Có vị trí mặt tiền khá đẹp, nằm ngay cạnh trục đường Lê Văn Lương kéo dài, khu đô thị mới Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội) khi mới xây dựng cũng kỳ vọng sẽ trở thành một khu đô thị mới hiện đại với các loại hình nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư cao tầng đạt chuẩn đô thị loại 1. Tuy nhiên cho đến nay, khu đô thị đã được đưa vào sử dụng nhiều biệt thự, nhà liền kề tại đây đang bị bỏ hoang rêu mốc, cỏ mọc um tùm vây lấn.

Tương tự, dự án Làng Việt kiều châu Âu đẹp đẽ, khang trang với những dãy nhà thẳng tắp cũng thiếu hơi người.

Theo đánh giá của các sàn bất động sản, hiện giá đất tại Hà Đông giảm khoảng 30% so với trước đó, khối lượng giao dịch sụt giảm, tỉ lệ thành công rất nhỏ. So với thời điểm sôi động nhất của thị trường năm 2007, giá đất ở đây giảm khá mạnh.

Ông Nguyễn Vũ – chủ một văn phòng giao dịch bất động sản tại khu vực Hà Đông cho biết, giá nhà đất tại khu vực giảm sâu nhưng tính thanh khoản thấp bởi lượng đầu cơ lớn. Thị trường bất động sản khó khăn, giao dịch trầm lắng, làn sóng rút lui, bán tháo sẽ còn tiếp tục nhưng cũng sẽ rất khó khăn.

Hiện đang được gửi bán hàng loạt biệt thự, liền kề tại các khu đô thị mới ở Hà Đông tại sàn, ông Trần Minh Thủy – Giám đốc sàn giao dịch nhận định, hiên nay việc rao bán biệt thự, liền kề kể cả căn hộ đều khó. So với các khu đô thị khác, khu vực này vẫn chưa thực sự hấp dẫn khi người dân đi làm tại các quận nội thành. Hơn nữa, chưa kể đến việc đồng bộ hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật như trường học, bệnh viện… vẫn chưa đảm bảo hoàn toàn. Hy vọng thời gian tới thị trường sẽ có biến động tạo sự khởi sắc nhưng vòng xoáy giảm giá chắc sẽ còn đeo bám nhiều phân khúc, nhiều sản phẩm.

Hồng Khanh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.