Thông tin Tập đoàn FLC sẽ bán thanh lý các căn hộ chủ đầu tư không đến nộp tiền đợt cuối và nhận bàn giao nhà đang gây “sốc” trên thị trường bất động sản. Nhiều khách hàng khi tiếp nhận thông tin này lập tức “tố khổ” rằng chủ đầu tư chưa hoàn thiện xong đã giục nhận nhà. Một số khách hàng khác “phản ứng” trước mức phí chung cư mà chủ đầu tư đưa ra.

Để rộng đường dư luận và cung cấp thêm thông tin mới nhất cho bạn đọc, phóng viên PLVN Online sáng nay, 22.8 đã phỏng vấn ông Doãn Văn Phương- TGĐ Tập đoàn FLC xung quanh vấn đề này.

Trước tiên ông Phương khẳng định những thông tin một số khách hàng phản hồi tới báo như thang máy chưa hoạt động, điện nước chưa xong, gas trung tâm chưa có, tòa nhà còn ngổn ngang nên có nhận nhà cũng chưa thể về ở…là không đúng thực tế. khách hàng nào phản ảnh như vậy có khả năng đã đến tòa nhà từ vài tháng trước đây và đến nay nên chưa được cập nhật thông tin mới về tiến độ của dự án một cách chính xác.

Ông Doãn Văn Phương khẳng định có nhiều khách hàng đã không cập nhật các thông tin về tiến độ dự án
Ông Doãn Văn Phương khẳng định có nhiều khách hàng đã không cập nhật các thông tin về tiến độ dự án

Tôi xin khẳng định tất cả các căn hộ đã hoàn thiện toàn bộ và sau bàn giao khách hàng vào ở được ngay. Dĩ nhiên là trừ các căn hộ khách hàng tự hoàn thiện nội thất. Tôi biết có những căn hộ khách hàng nhận nhà từ tháng 4, tháng 5 và được chiết khấu 10% khi đó và họ chỉnh sửa nhiều về phong thủy nên thời gian chỉnh sửa lâu. Hiện đã có hơn 10 hộ chuyển đến ở, hệ thống điện nước, gas trung tâm đã hoàn thiện đầy đủ”,ông Phương nói.

Vậy ông giải thích như thế nào trước “phản ứng” của một số khách hàng rằng mức phí dịch vụ 7000 đồng/ m2 mà chủ đầu tư thu là mức phí “trên trời”, cộng với việc khách hàng nhận nhà phải đóng ngay 16 tháng phí dịch vụ này?

Thứ nhất mức phí cao hay thấp phụ thuộc chất lượng dịch vụ tới đâu. Như nhà báo đã biết mức phí trần phí chung cư ở Hà Nội đã bỏ vì không phù hợp. Thực tế mức phí ở chung cư cao cấp không thể có phí như khu tái định cư.

Nguyên tắc của chúng tôi là chỉ thu đủ để cân bằng thu chi. Chúng tôi đã thuê bộ phận quản lý của CBRE suốt từ tháng 3 và tới nay và hiện chúng tôi đang phải bù lỗ hàng trăm triệu đồng cho mỗi tháng.

Tại sao chúng tôi lại yêu cầu khách hàng phải đóng tới 16 tháng phí dịch vụ là vì chúng tôi muốn cư dân được hưởng chất lượng dịch vụ tốt nhất nên chúng tôi đã ký hợp đồng với đơn vị danh tiếng nhất hiện nay là CBRE, hợp đồng với CBRE tối thiểu là 02 năm.

Theo quy định của Luật nhà ở thì Ban quản trị tòa nhà được bầu sau 12 tháng tòa nhà đi vào hoạt động. Quy định thu 16 tháng nhằm mục đích đảm bảo cho sinh hoạt ổn định của những cư dân đầu tiên sinh sống tại tòa nhà, 2 căn hộ thì chúng tôi vẫn phải vận hành tòa nhà hệt như 300 người ở.

Ví dụ diệt côn trùng thì phải diệt toàn bộ tòa nhà, các chi phí điện chiếu sáng, camera, bảo vệ…vẫn phải chi cho toàn bộ tòa nhà do vậy không thể nói không tới ở thì không nộp phí dịch vụ. Tôi cũng muốn nói thêm rằng có chung cư khác ở Hà Nội còn thu trước đến 02 năm phí dịch vụ nhưng dù đã phải bù lỗ cho hoạt động quản lý tòa nhà tới 3 tỷ đồng kể từ tháng 3 tới nay nhưng chúng tôi chỉ thu phí dịch vụ của khách hàng bắt đầu từ 1.9. 2012.

Hiện nay có những người chây ỳ đến nhận bàn giao để chậm lại việc đóng nốt 30%, một số khách hàng nhận bàn giao nhưng không đến ở nếu không thu thời hạn dài như vậy thì chúng tôi không đảm bảo được quyền lợi cho những người đã thực hiện đúng cam kết, nhận nhà và đến ở đúng thời hạn.

Một hộ dân đã dọn về sinh sống tại tòa nhà FLC
Một hộ dân đã dọn về sinh sống tại tầng 7 tòa nhà FLC Landmark Tower

Một số ý kiến cho rằng thuê CBRE là làm thương hiệu chứ không phải vì quyền lợi cư dân, ông có thể cho biết những lợi ích CBRE có thể đem lại cho cư dân và chủ đầu tư có sớm thúc đẩy việc thành lập Ban quản trị tòa nhà để cư dân tham gia quản lý và định đoạt?

Như tôi đã nói, CBRE là đơn vị có uy tín và danh tiếng cũng như kinh nghiệm quản lý bất động sản. Chúng tôi không thể nói nhiều về chất lượng khi khách hàng chưa về ở, khi về ở họ sẽ cảm nhận và tôi tin họ sẽ hài lòng.

Chúng tôi đã đầu tư rất đồng bộ các trang thiết bị an ninh và hiện đại nhất cho tòa nhà và cư dân sẽ được thụ hưởng. Nói thật là chúng tôi cân đối và chỉ thuê giám đốc quản lý tòa nhà và kỹ sư trưởng là người của CBRE, chúng tôi muốn họ sẽ xây dựng cho mình một quy trình quản lý hoàn hảo, đồng bộ, chuẩn, chuyên nghiệp sau này khi có Ban quản trị thì đã có mô hình để tuân theo.

Chúng tôi sẽ sớm tổ chức hội nghị để thành lập Ban quản trị theo đúng quy định. Xin khẳng định nguồn thu và nguồn chi sẽ công khai cho từng hộ dân được biết.

Sau khi phát đi thông tin gây sốc trên thị trường rằng sẽ bán thanh lý các căn hộ khách hàng chây ỳ không nộp nốt tiền đợt cuối và không đến nhận bàn giao nhà, phản ứng của khách hàng với FLC ra sao, hiện có bao nhiêu phần trăm khách hàng đã tới nhận nhà, thưa ông?

Hiện còn rất nhiều chưa tới nhận, mới chỉ khoảng 20% tới nhận. Trong hợp đồng chúng tôi ký với khách hàng đã quy định rất rõ, chủ đầu tư được quyền bán thu hồi số nợ khách hàng đang thiếu. Không phải chúng tôi đơn phương đưa ra điều khoản đó mà khách hàng đã biết trước từ khi ký hợp đồng mua bán căn hộ. Những khách hàng chây ỳ chúng tôi sẽ làm quyết liệt.

Chủ đầu tư khác họ chậm tiến độ đến hai năm thì khách hàng khiếu kiện còn chúng tôi rất nỗ lực cố gắng để về đúng tiến độ. Chúng tôi vay tiền ngân hàng để giải ngân theo tiến độ dự án, giờ dự án đã xong ngân hàng họ thu hồi vốn cũng là một sức ép lớn khiến chúng tôi phải dùng các biện pháp mạnh để thu hồi.

Theo tôi được biết thì nguyên nhân khách hàng không đến là do họ không đóng đủ tiền, chúng tôi đã hỗ trợ khách hàng ký hợp đồng hợp tác với các ngân hàng để các ngân hàng tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn với lãi suất hợp lý.

Những khách hàng còn chưa đến nhận nhà chúng tôi không khẳng định đó có phải các nhà đầu cơ không có nhu cầu ở thực sự hay không nhưng chúng tôi rất chia sẻ với khách hàng và luôn mong nhận được sự hợp tác tích cực trở lại.

Trong trường hợp khách hàng thực sự mất khả năng thanh khoản thì FLC sẽ thực hiện việc thanh lý các căn hộ này như thế nào, thưa ông?

Chủ trương đó sẽ được thực hiện theo đúng điểm 8.1 của hợp đồng. Thời điểm cuối cùng để gia hạn cho những khách hàng chậm trễ sẽ là ngày 31/8/2012. Sau đó chúng tôi sẽ làm các bước đúng theo luật định và sẽ bán thanh lý các căn hộ này.

Chúng tôi tổ chức bán thanh lý công khai theo luật đấu thầu, chúng tôi bán thanh lý thu nợ chứ không phải bán hộ theo giá gốc của khách đã mua trước đó. Các điều khoản này đã có trong hợp đồng. Sau thời hạn bàn giao khách hàng không đến sẽ có 30 ngày khách hàng chịu lãi chậm nộp sau đó chủ đầu tư mới bán thanh lý.

Chúng tôi đã có tổ thu hồi nợ, nếu đến hạn khách hàng không hợp tác đại diện công ty sẽ đến làm việc trực tiếp với từng khách hàng. Đến thời hạn được bán thanh lý theo luật định và theo cam kết hai bên tại hợp đồng thì chúng tôi sẽ tiến hành bán thanh lý. Chúng tôi sẽ đảm bảo tính pháp lý cho những khách hàng mua tài sản thanh lý này.

  • Tập đoàn FLC lập tổ đòi nợ khách mua nhà!

    Tập đoàn FLC lập tổ đòi nợ khách mua nhà!

    Năm lần bảy lượt gửi thông báo mời khách hàng tới nhận nhà nhưng số người tới nhận chỉ đếm được trên đầu ngón tay, cực chẳng đã chủ đầu tư phải lập tổ đòi nợ với thông báo gây “chấn động” thị trường bất động sản: sẽ bán phá giá những căn hộ chủ đầu tư không chịu nộp tiền đợt cuối để nhận nhà, thậm chí một số khách hàng chây ỳ có thể bị chủ đầu tư khởi kiện…

Theo Thanh Lương (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.